Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 đặc biệt của những người lính quân y bệnh xá 20A

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
27/02/2020 12:00 GMT+7

Không hoa, không tiệc chúc mừng như mọi năm, ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 năm nay của những y bác sĩ ở Bệnh xá 20A (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị) đã diễn ra một cách... đặc biệt.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2 đến với những người lính quân y bệnh xá 20A giữa lúc họ ở trong khu cách ly phòng dịch Covid-19 của tỉnh Quảng Trị.

“Làm nhiệm vụ” trước ngày…lễ trọng!

Mặc dù đã có sự huấn luyện, diễn tập từ trước, nhưng chiều 26.2, khi nhận lệnh hành quân về Trụ sở Bộ chỉ huy quân sự cũ (P.3, TP.Đông Hà, Quảng Trị) làm nhiệm vụ đón tiếp 16 người dân đầu tiên vào khu cách ly tập trung tỉnh Quảng Trị, những y bác sĩ ở bệnh xá 20A vẫn không khỏi bồn chồn.
Quân lệnh như sơn, họ chỉ kịp chào vợ con, cởi bỏ bộ quân phục hàng ngày, khoác lên mình bộ đồ bảo hộ kín mít để bước qua cánh cổng khu cách ly, vốn được bảo vệ nhiều lớp.
Họ có chút lo lắng, bởi dù là lính, dù là người thầy thuốc, họ cũng là con người.... Chả ai quen với việc đối diện với loại dịch bệnh do 1 loại virus gây chết người gây ra cả, đặc biệt đó lại là chủng mới chưa có vắc xin điều trị. Chưa hết, khi họ có mặt ở đây, chăm lo cho người khác, thì sẽ để ngỏ nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe của bản thân thậm chí những người thân xung quanh mình.

Những người lính quân y chụp với nhau 1 tấm ảnh kỷ niệm trước khi đón những người cách ly ở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị (cũ)

ẢNH: THANH LỘC

Thêm nữa, “ông trời” khéo xếp ngày, không chọn ngày nào lại chọn đúng vào ngày trước ngày thầy thuốc Việt Nam đúng 1 ngày để những người này lên đường làm nhiệm vụ.
Dược sĩ,  thượng úy Lê Quang Huy, cho biết, ngay từ khi biết được trên sắp xếp vào nhiệm vụ này anh đã chuẩn bị tâm lý, thậm chí đã làm nghề y thì việc chăm lo cho người khác luôn đặt lên hàng đầu.

Những người dân đầu tiên được đưa vào khu cách ly tại Quảng Trị.

ẢNH: THANH LỘC

Cũng theo dược sĩ Huy, lúc lên đường vợ con cũng dặn dò đủ kiểu, “như rằng tôi sắp ra trận ấy”… nhưng anh “động viên ngược trở lại”, rằng mọi người cứ yên tâm, những người lính quân y chúng tôi trước khi vào đây đã được trang bị đầy đủ kiến thức, phương tiện để phòng dịch.

Giờ này người dân cần thầy thuốc hơn

Bệnh xá 20A có tổng cộng 13 cán bộ y tế thì có 11 người được điều động làm nhiệm vụ tại khu cách ly của Bộ chỉ huy quân sự (cũ) này. Tại đây, mỗi ngày, bệnh xá sẽ cử một ê kíp để chăm lo toàn bộ nhiệm vụ trong khu cách ly, từ thăm khám, đến lo ăn uống cho những người được cách ly.
Tuy nhiên, ngay trong ngày 27.2, là ngày đầu tiên, nhân sự của bệnh xá được tăng cường để mọi việc suôn sẻ.

Những người dân đầu tiên được đưa vào khu cách ly tại Quảng Trị.

ẢNH: THANH LỘC

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa, Trưởng bệnh xá 20A, cho biết  là người đứng đầu đơn vị, anh càng phải “cứng” để anh em phát huy tinh thần công việc.
“Tôi động viên anh em rằng, ngày thầy thuốc năm nào chả có, năm này không tổ chức được thì sang năm. Còn giờ đây, nguy cơ dịch bệnh cận kề, cộng đồng cần những người thầy thuốc chúng ta hơn bao giờ hết. Đây chính là lúc chúng ta thể hiện vai trò của mình”, thiếu tá Hòa nói.

Những người dân đầu tiên được đưa vào khu cách ly tại Quảng Trị

ẢNH: THANH LỘC

Nói cứng vậy nhưng bản thân anh em trong bệnh xá cũng động viên nhau. Họ chụp chung với nhau những tấm ảnh kỷ niệm ngày thầy thuốc năm nay của mình trong 1 đồ bảo hộ từ đầu đến chân. Mới hay, dù kín mít như thế nhưng họ vẫn đang mở rộng tấm lòng mình, tấm lòng của người thầy thuốc…
Một số người được cách ly cũng khá là tinh tế khi mới sáng ra đã gửi lời chúc mừng ngày thầy thuốc với những người lính quân y đang chăm sóc mình.
Còn bác sĩ Hòa bảo, việc họ nghiêm túc cách ly, sinh hoạt đúng với quy định, để không có ai ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý… chính là món quà lớn của đối với những người thầy thuốc ở đây rồi.

Cán bộ bệnh xá 20A đón tiếp những người được đưa vào cách ly tại Quảng Trị.

ẢNH: THANH LỘC

Thượng tá Nguyễn Hữu Đàn, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, từng cho biết trong khu cách ly của Bộ chỉ huy quân sự (cũ), đơn vị sẽ làm tất cả để nơi đây trở thành khu vực tối ưu nhất để đảm bảo về sinh hoạt, ăn uống cho đến chăm sóc sức khỏe để người được cách ly tin tưởng, thoải mái tinh thần trong việc thăm khám, nếu không có bệnh thì sẽ được về nhà một cách an toàn.
Và để có những kỳ vọng như thượng tá Đàn, cần lắm những nỗ lực của y bác sĩ bệnh xá 20A trong nhiều ngày khác nữa, chứ không cứ là ngày Thầy thuốc Việt nam 27.2…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.