Ngày mai, ông Đinh La Thăng sẽ gặp lại cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm tại tòa

Thái Sơn
Thái Sơn
18/03/2018 11:36 GMT+7

Cách đây 10 năm, ông Đinh La Thăng , nguyên Chủ tịch HĐTV PVN đã gặp Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Oceanbank tại trụ sở PVN 19 Láng Hạ bàn chuyện góp vốn vào ngân hàng và ngày mai họ sẽ gặp lại nhau tại phiên tòa.

TAND Hà Nội cho biết để chuẩn bị cho việc xét xử vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) sáng mai 19.3, TAND TP. Hà Nội đã triệu tập ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Oceanbank với tư cách là người làm chứng. Ông Hà Văn Thắm hiện đang bị án trong một vụ án khác có liên quan đến OceanBank.
Ngoài ra, TAND TP.Hà Nội cũng đã triệu tập một số người khác gồm ông Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN, Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Phó tổng giám đốc PVN đến tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ, liên quan. Hai người này hiện là bị cáo trong các vụ án khác.
Trong vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm bị xét xử về Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, ngày 17.9.2008, ông Đinh La Thăng đã có cuộc gặp với ông Hà Văn Thắm tại trụ sở PVN (18 Láng Hạ, TP.Hà Nội), để bàn về việc PVN góp vốn vào OceanBank.
Một ngày sau, ngày 18.9.2008, ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó tổng giám đốc PVN đã ký văn bản số 140 gửi ông Đinh La Thăng báo cáo kết quả đàm phán, kèm theo báo cáo đánh giá sơ bộ các chỉ tiêu tài chính OceanBank, trong đó nêu: ‘‘OceanBank là ngân hàng có quy mô hoạt động nhỏ vốn và tiềm lực tài chính thấp, trong bối cảnh hiện nay đang đứng trước khó khăn về huy động vốn...’’
Cùng ngày, mặc dù không tổ chức họp HĐQT, không lấy ý kiến HĐQT, ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận góp vốn với Hà Văn Thắm. Thực hiện thỏa thuận này, từ ngày 1.10.2008 đến ngày 16.5.2011, PVN đã 3 lần góp vốn với tổng số 800 tỷ đồng vào OceanBank, duy trì tỷ lệ nắm giữ 20% vốn tại OceanBank.
Tuy nhiên, toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng này của PVN đến nay đã bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng.
Trong vụ án này, cơ quan tố tụng nhận định việc ra chủ trương góp vốn của ông Đinh La Thăng có dấu hiệu của động cơ cá nhân.
Phiên tòa xét xử vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) dự kiến sẽ diễn ra trong 10 ngày, từ ngày 19..3.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.