Ngày Hội đọc sách thế giới 23/4: Đọc sách và chơi sáng tạo

22/04/2006 13:52 GMT+7

Từ 9h00 đến 18h00 ngày 23/4 tại khách sạn New World Tp. Hồ Chí Minh các bạn sẽ được thoải mái khám phá những tựa sách ngoại văn mới nhất và hay nhất của văn học Anh của các nhà xuất bản nổi tiếng thế giới như Oxford, Pearson. Không những thế, hàng loạt đầu sách ngoại văn và quốc văn của công ty phát hành sách Fahasa và Nhà xuất bản Trẻ trưng bày ở đây sẽ giúp bạn có một ngày đọc sách thú vị.

Xuất phát từ một truyền thống tốt đẹp có từ 80 năm trước ở xứ Catalonia (Tây Ban Nha) – nơi vào ngày lễ thánh George, người ta yêu mến tặng cho nhau những đóa hồng để đổi những cuốn cuốn sách- năm 1995 lần đầu tiên Tổ chức Văn hóa và Giáo dục của Liên hiệp quốc UNESCO đã chọn ngày 23/4 hàng năm là Ngày đọc sách thế giới với mục đích tôn vinh sách và văn hóa đọc trên toàn cầu. Và từ đó đến nay, Hội đồng Anh Việt Nam đã liên tiếp tổ chức các hoạt động văn hóa trong ngày hội này nhằm phát huy khả năng sáng tạo, trí tượng tượng của bạn đọc đồng thời đưa các tác phẩm của Vương quốc Anh đến gần với bạn hơn.

Không chỉ tha hồ đọc sách, khách đến thăm Ngày hội đọc sách thế giới sẽ có dịp tham gia miễn phí buổi kể chuyện độc đáo của nghệ sĩ kể chuyện nổi tiếng Anh quốc Cassandra Wye. Các câu chuyện tiếng Anh được chọn lựa kể cho khán giả nhỏ tuổi theo một phong cách hoàn toàn mới lạ và ngôn ngữ không còn là rào cản. Với việc sử dụng yếu tố của kịch, xiếc và múa, cũng như hiệu ứng âm thanh và ánh sáng,chương trình chắc chắn sẽ đem đến cho khán giả một thế giới kỳ diệu đầy màu sắc. Không chỉ nổi tiếng ở Anh, Cassandra cũng đã tham gia trình diễn kể chuyện cho các bạn nhỏ và thiếu niên nhiều nước trên thế giới, trong đó có các nước châu Á như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Lào... “Cassandra quả thực là một chuyên gia kể chuyện tuyệt vời có tài mê hoặc khán giả, cô có những phương cách tiếp cận phù hợp cho từng đối tựơng tuổi và dễ dàng vượt qua những rào cản về khác biệtvăn hóa.”, đó là một nhận xét của Hiệp hội những chuyên gia kể chuyện Châu Á. Hội đồng Anh Việt Nam cũng mời cô Cassandra dành buổi sáng ngày 24/4 để bồi dưỡng nghiệp vụ cho các giáo viên tiếng Anh tiểu học của Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Hồ Chí Minh, giúp hoạt động kể chuyện phục vụ đắc lực và hiệu quả hơn cho chương trình học tiếng Anh của các em.

Hơn thế nữa Ngày hội cũng khuyến khích khả năng sáng tạo và tạo một sân chơi văn hóa thực thụ cho các bạn nhỏ khi dành hẳn 1 khu chơi đồ chơi Lego và vẽ tranh tô màu miễn phí cho các em. Còn các bạn sinh viên ngoài việc dạo xem sách cũng có dịp tham gia các hội thảo chuyên đề và giao lưu về kỹ năng đọc tiếng Anh do giáo viên Hội đồng Anh phụ trách, và về ‘Trước ngưỡng cửa đi làm’ và ‘Bước đến thành công’của NXB Trẻ. Các bậc phụ huynh cũng sẽ có nhiều thông tin thú vị và mới mẻ về  về vấn đề ‘Làm thế nào để khuyến khích con trẻ đọc sách’  do chuyên gia tâm lýgiáo dục trình bày và ‘Đọc sách thúc đẩy trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ em’ và giao lưu về bộ sách truyện dịch văn học Anh Harry Potter và CharlieBone  do các nhà văn  và dịch giả của NXB Trẻ.

Một hoạt động mang đậm tính nhân văn và nét văn hóa của người Việt mà Hội động Anh kêu gọi năm nay là chương trình “Cùng đọc cùng chia sẻ”. Các bạn khi đến với Ngày hội đọc sách xin mang theo 1 quyển sách cũ để dành tặng cho thư viện dành cho người khuyết tật của Chương trình Khuyết tật và Phát triển (Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh). Cho dù sách là thể loại gì, cho bất cứ đối tượng tuổi nào, sự đóng góp nhỏ bé của các bạn sẽ là một nguồn cổ vũ tinh thần và sự chia sẻ lớn lao với cộng đồng người khuyết tật. Và thêm vào sự cám ơn chân thành của xã hội dành cho bạn, Ban tổ chức sẽ gửi tặng các bạn 1000 quyển truyện đọc của nhà xuất bản Oxford để thay lời cám ơn của Chương trình.

Khi ra về, bạn muốn chia sẻ đầu sách mình yêu thích với bạn bè của mình tại Việt Nam?Chương trình của Hội đồng Anh năm nay cũng quan tâm đến những mong muốn nho nhỏ này của bạn. Ban tổ chức dành tặng 3000 tờ postcard “Spread the World” xinh xắn từ Vương quốc Anh để bạn có thể gửi miễn phí thông điệp đọc sách của bạn cho bạn bè của mình.

Ngoài 2500 phần quà tặng đặc biệt của chương trình bao gồm khóa học tiếng Anh tại Hội đồng Anh, thẻ hội viên Trung tâm thông tin Hội đồng Anh trong một năm, vé tham gia chương trình trại hè tiếng Anh quốc tế với sinh viên trường đại học Oxford và Cambridge mùa hè 2006 tại Việt Nam, các tác phẩm truyện đọc và từ điển của Oxford và Pearson, và hàng loạt các quà lưu niệm của Vương quốc Anh có hình đồng hồ  Big Ben, xe buýt 2 tầng .., Hội đồng Anh còn tặng 100 khán giả từ 7 đến 17 tuổi đến tham dự khai mạc tập truyện dịch ‘Biên niên sử Narnia- Sư tử, Phù thuỷ và cái tủ áo’, truyện được hãng giải trí Ladbrokes xếp thứ 2 trong danh sách những tác phẩm được yêu thích nhất ở Anh, còn hơn cả “Chúa tể của những chiếc nhẫn” và “Harry Porter và chiếc cốc lửa”. 

Bạn yêu sách của Hà Nội cũng có thể tham gia Chương trình biểu diễn kể chuyện của chuyên gia Cassandra và Nghệ sĩ Lê Khanh tại Nhà hát Tuổi Trẻ Hà Nội vào ngày tối ngày 21/4 và ngày Hội đọc sách ngày 22/4 tại Thư viện quốc gia.

Vĩnh Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.