Ngày Gấu Việt Nam 13.9: Kêu gọi chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu

13/09/2012 21:00 GMT+7

(TNO) 50 người nổi tiếng trên khắp cả nước cùng với Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu ngay lập tức để bảo vệ các loài gấu ngoài tự nhiên của Việt Nam trong sự kiện Ngày Gấu Việt Nam 13.9.

Trong buổi họp báo tại Hà Nội, nghệ sĩ ưu tú Minh Vượng và ca sĩ Mỹ Linh, đại diện cho những người nổi tiếng trong các lĩnh vực điện ảnh, thể thao, âm nhạc, và giải trí khác, đã bày tỏ sự quan ngại về hoạt động nuôi nhốt cũng như chích hút, buôn bán, tiêu thụ mật gấu đang đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn tại của các loài gấu trong tự nhiên ở Việt Nam cũng như các nước trong khu vực.

 ENV đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu trong sự kiện Ngày Gấu Việt Nam 13.9
ENV đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu trong sự kiện Ngày Gấu Việt Nam 13.9
- Ảnh: Hạ Huy

Cùng lúc đó, một loạt sự kiện truyền thông kêu gọi công chúng tham gia bảo vệ gấu cũng được thực hiện tại 7 thành phố lớn trên khắp cả nước, bao gồm Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, và TP.HCM.
Các hoạt động này do tình nguyện viên của Mạng lưới Bảo vệ Động vật Hoang dã (ĐVHD) của ENV tổ chức, tập trung vào việc thúc đẩy sự quan tâm của công chúng đối với vấn nạn nuôi nhốt gấu cũng như khuyến khích họ không tiêu thụ mật gấu và các sản phẩm từ gấu.

“Ngành “công nghiệp mật gấu” ở Việt Nam chính là mối đe dọa lớn và trực tiếp đối với sự tồn vong của các loài gấu trong tự nhiên, không chỉ ở nước ta mà cả đối với các nước khác trong khu vực” - ông Trần Việt Hưng, Phó giám đốc ENV nhấn mạnh.

Ông nói: “Những người tiêu thụ mật gấu ở Việt Nam chỉ là thiểu số và hơn thế nữa, trong xã hội hiện đại ngày nay, có rất nhiều lựa chọn khác thay vì sử dụng mật gấu - sản phẩm được khai thác một cách tàn nhẫn, trái pháp luật và hoàn toàn không cần thiết. Chúng tôi nhận thấy rằng, công chúng đã và đang ngày càng phản đổi gay gắt đối với các trang trại nuôi nhốt gấu để lấy mật, những nơi không đóng góp gì ngoài việc xóa sổ các loài gấu của Việt Nam vì lợi ích của chính bản thân các chủ trang trại”.

Đại diện của ENV cũng kêu gọi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tái khẳng định cam kết từ năm 2005 nhằm chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu ở Việt Nam thông qua việc nghiêm cấm tuyệt đối hoạt động chích hút mật gấu, phối hợp chặt chẽ với cộng đồng và các cơ quan chức năng liên quan khác để ngăn chặn và chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu một cách sớm nhất.

Mai Vọng

>> Vườn Quốc gia Cát Tiên tiếp nhận 7 con gấu ngựa
>> Vận chuyển trái phép ba con gấu chó
>> Đâm xe đạp vào... con gấu
>> Chuyển giao 2 con gấu ngựa cho Trung tâm cứu hộ Tam Đảo
>> Những nghi vấn về 30 con gấu nuôi "mất tích 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.