Ngày đầu vận hành Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội, nhiều tài xế né trạm

01/04/2021 10:29 GMT+7

Trong ngày đầu trạm thu phí Xa lộ Hà Nội hoạt động trở lại, nhiều tài xế đã đi đường vòng để không phải thanh toán phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội.

Sáng 1.4, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội chính thức thu phí trở lại sau 4 ngày thu phí thử nghiệm (từ 27.3 đến 30.3) với sự hỗ trợ của hàng chục CSGT, cảnh sát cơ động cùng nhân viên của đơn vị thu phí.

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội ngày đầu tiên vận hành

Trạm thu phí nằm gần cầu Rạch Chiếc có 16 làn xe, trong đó có 8 làn xe lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ETC, 6 làn thu phí thủ công, 2 làn hỗn hợp cho xe máy và thu phí ô tô quá khổ.

Nhân viên hướng dẫn tài xế thanh toán khi qua trạm thu phí.

Ảnh: Ngọc Dương

Trong ngày đầu thu phí, hàng trăm phương tiện xếp hàng chờ qua trạm. Tài xế có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán tự động không dừng (ETC).

Xe cộ nối đuôi chờ qua Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội

Ảnh: Ngọc Dương

Trao đổi với PV Thanh Niên lúc 9 giờ 30 phút, đại diện Sở GTVT TP.HCM đánh giá tình hình thu phí ổn định, chưa xảy ra tình trạng ùn tắc, chưa phải xả trạm.

Tài xế thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán tự động không dừng

Ảnh: Ngọc Dương

Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Ban điều hành dự án xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM), cho biết trường hợp ùn tắc kéo dài hơn 700 m, đơn vị sẽ xả trạm theo quy định.

Tài xế có thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán tự động không dừng.

Ảnh: Ngọc Dương

Theo ghi nhận, nhiều xe hơi và xe tải nhỏ từ hướng cầu Sài Gòn về ngã tư Thủ Đức khi qua cầu Rạch Chiếc đã né trạm thu phí bằng cách rẽ phải vào đường Nam Hòa (P.Phước Long A), sau đó đi ra ngã tư MRK để quay ra Xa lộ Hà Nội.

Lưu thông qua Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội trong sáng 1.4, nhìn từ trên cao

Ảnh: Ngọc Dương

Ông Trần Văn Tài, ngụ đường Nam Hòa cho biết lúc chưa thu phí thì tuyến đường khá vắng xe hơi qua lại, nhưng kể từ sáng nay (1.4) thì số lượng phương tiện tăng lên đột biến. Đường Nam Hòa rộng chừng 5m nên khi 2 xe hơi đi qua phải chạy chậm lại, dẫn đến ùn tắc cục bộ trong giây phút.

Đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ xả trạm khi ùn tắc trên 700 m.

Ảnh: Ngọc Dương

Việc thu phí nhằm hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn (TP.Thủ Đức) tới nút giao Tân Vạn dài 15,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỉ đồng.
Các phương tiện như xe ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt phải trả 25.000 đồng là giá vé thấp nhất, còn cao nhất là 140.000 đồng áp dụng đối với xe tải trên 18 tấn và container 40 feet.
Phương án thu phí từng được chủ đầu tư dự án đề xuất từ nhiều năm qua nhằm sớm hoàn vốn, nhưng mãi đến ngày 18.3, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM mới thông qua.

Việc thu phí trở lại nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Tân Vạn.

Ảnh: Ngọc Dương

Nhiều phương tiện không đi qua trạm thu phí mà đi vào đường Nam Hòa, P.Phước Long A (TP.Thủ Đức) rồi quay trở lại Xa lộ Hà Nội.

Ảnh: Sỹ Đông

 

Ùn ứ cục bộ trên đường Nam Hòa sau khi Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội hoạt động trở lại.

Ảnh: Sỹ Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.