Ngày đầu tiên Luật Cư trú có hiệu lực: Không khí triển khai vẫn chưa “nóng”

02/07/2007 00:11 GMT+7

Ngày 1.7 là ngày đầu tiên Luật Cư trú có hiệu lực và chính thức đi vào cuộc sống. Đây là văn bản pháp luật được đông đảo người dân quan tâm đón nhận vì có nhiều nội dung liên quan thiết thực đến đời sống dân sinh. Đặc biệt, Luật Cư trú có những quy định mới "cởi trói" cho người dân.

Tại Hà Nội, theo đại tá Đỗ Kim Tuyến - Phó giám đốc Công an TP, ngày 1.7 chưa có trường hợp nào đến nộp hồ sơ, làm thủ tục tại các điểm tiếp nhận hồ sơ của công an 14 quận huyện. Khoảng 50 trường hợp người dân chủ động tìm đến hỏi về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ cần thiết theo quy định của Luật Cư trú. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Công an Hà Nội đã chỉ đạo công an các quận huyện mở cửa tiếp nhận hồ sơ ngay từ ngày đầu tiên luật có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, vào đúng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân không biết về quy định này nên ngày đầu tiên thực hiện Luật Cư trú ở Hà Nội chưa có hiện tượng "nóng". Theo dự báo, những ngày tiếp theo không khí bình lặng trên sẽ không còn bởi Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu toàn quốc về số lượng người có đủ điều kiện đăng ký thường trú. Công an TP cho biết trong số khoảng 500.000 người đang tạm trú ở thủ đô thì có gần 132.000 nhân khẩu (với 30.000 hộ) thuộc diện KT3, KT4, học sinh, sinh viên, người lao động trong các doanh nghiệp đủ điều kiện để được "nhập khẩu" vào thành phố. Để việc triển khai Luật Cư trú có hiệu quả, tạo bước chuyển biến mới trong hoạt động quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn, Công an TP đã chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện làm việc... Để tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú của công dân, Công an TP tổ chức 14 điểm tiếp dân tại công an 14 quận huyện; 231 địa điểm đăng ký tạm trú tại trụ sở công an các xã phường, thị trấn; đồng thời thông báo công khai địa chỉ và số điện thoại của các địa điểm trên để đông đảo người dân được biết.

Tại TP.HCM (nơi có lượng dân nhập cư đông nhất cả nước), cũng do ngày 1.7 là chủ nhật nên đa số công an quận, huyện của TP đều nghỉ, làm cho không khí ngày đầu tiên triển khai luật này chưa thật sự phản ánh đúng nhu cầu bức xúc của người dân thành phố về đăng ký hộ khẩu thường trú. Được biết, theo dự báo, thời gian đầu triển khai Luật Cư trú có thể sẽ quá tải số người đến đăng ký hộ khẩu. Để tránh tình trạng này, Bộ Công an đã yêu cầu công an các địa phương làm việc cả ngày nghỉ... Với những quy định mới của Luật Cư trú, những người có thời gian tạm trú một năm tại thành phố và chứng minh có chỗ ở hợp pháp là sẽ được làm hộ khẩu. Như vậy TP.HCM sẽ có khoảng 860.000 người dân đang sinh sống, làm việc có đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu. Hiện nay, các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình... là những địa bàn có dân nhập cư rất đông, có nhu cầu bức thiết về đăng ký hộ khẩu và có đủ điều kiện theo quy định mới của Luật Cư trú.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.