Ngày đầu thực hiện Chỉ thị 10: Tiểu thương chợ tự phát vội dọn khi thấy tổ công tác

Trần Tiến
Trần Tiến
20/06/2021 21:50 GMT+7

Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM ban hành tối 19.6, yêu cầu ngừng hoạt động chợ tự phát, hạn chế chợ truyền thống, nhiều nơi tại TP tuân thủ nghiêm túc. Nhưng, vẫn còn một số tiểu thương tại vài chợ tự phát không chấp hành.

Chiều 20.6, ghi nhận của PV Thanh Niên tại nhiều chợ truyền thống và chợ tự phát trên địa bàn Q.Gò Vấp, Bình Thạnh, TP.Thủ Đức, cho thấy, lực lượng UBND phường liên tục kiểm tra, xử lý những người không chấp hành theo Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM. Mặc dù nhiều nơi đã chấp hành theo đúng chỉ thị nhưng vẫn có nhiều điểm chợ tự phát còn "ngó lơ" quy định phòng chống dịch.

Tiểu thương nổi cáu với cán bộ đi dẹp chợ tự phát phòng dịch Covid-19

Theo đó, tại trước chợ truyền thống như chợ Phan Văn Trị (P.11, Q.Bình Thạnh), chợ Gò Vấp (P.4, Q.Gò Vấp)… đều đặt thông báo yêu cầu người dân ra vào chợ phải rửa tay khử khuẩn, thực hiện đúng thông điệp 5K. Người dân ra vào chợ cũng chấp hành quy định vì lợi ích chung của cộng đồng.

Chợ Gò Vấp (P.4, Q.Gò Vấp) "vắng hoe" trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM

ẢNH: TRẦN TIẾN

Tại chợ Gò Vấp, các tiểu thương cho biết việc buôn bán những ngày này giảm hẳn do sức mua giảm đáng kể. Theo đại diện Ban Quản lý chợ Gò Vấp, hiện chợ có gần 500 sạp kinh doanh, tuy nhiên đến nay tiểu thương đến buôn bán tại chợ chỉ đạt khoảng 1/4. Từ đầu tháng 5 đến nay, do tình hình dịch Covid-19 tại Q.Gò Vấp căng thẳng nên việc buôn bán tại chợ cũng ảm đạm.
“Ban quản lý phối hợp cùng chính quyền liên tục phát loa, kiểm tra nhắc nhở các hộ kinh doanh trong chợ chấp hành quy định chống dịch. Một số điểm tự phát bên ngoài cũng được Ban quản lý đến nhắc nhở nên tình trạng tụ tập buôn bán đã giảm”, đại diện Ban quản lý chợ nói thêm.

Đường Vũ Tùng (Q.Bình Thạnh) lập rào chắn hạn chế người ra vào chợ tự phát

ẢNH: TRẦN TIẾN

Tại chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), công tác chống dịch cũng được triển khai theo chỉ đạo của UBND TP.
Còn tại chợ tự phát trên đường Vũ Tùng (đoạn P.1, Q.Bình Thạnh), chúng tôi ghi nhận lực lượng chức năng đã rào chắn 1 phần đường nhằm hạn chế lượng xe và ngăn hàng rong vào buôn bán.
Chấn chỉnh việc lấn chiếm vỉa hè đã được triển khai, tuy nhiên lượng người đến mua vào xế chiều vẫn đông đúc nên việc giữ khoảng cách theo quy định chống dịch không được đảm bảo. Các sạp buôn bán tại đây vào khung giờ chiều đều tập trung từ 3 - 7 người đến mua hàng.

Bản tin Covid-19 ngày 20.6: Chỉ thị 10 cùng chiến dịch vắc xin thần tốc

Chợ Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp) vắng hoe vào chiều 20.6

ẢNH: TRẦN TIẾN

Vội dọn hàng khi thấy tổ công tác

Tại chợ tự phát Hiệp Bình (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức), từ hôm qua (19.6), tổ công tác đã liên tục đến nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, giữ khoảng cách, chấp hành quy định chống dịch. Đến chiều 20.6, chúng tôi ghi nhận tổ công tác có mặt, kiểm tra xử phạt trường hợp không chấp hành. Các tiểu thương khi thấy tổ công tác đến đã lập tức dọn dẹp. Cũng giống như các khu chợ khác, lượng người mua bán ở đây hôm nay khá đông nên việc giữ khoảng cách khó đảm bảo.

Chợ Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) vẫn đông đúc người đến mua đồ đạc

ẢNH: TRẦN TIẾN

Còn tại khu vực tự phát trên đường Phạm Văn Bạch, Nguyễn Tư Giản (P.12, Q.Gò Vấp), khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, nhiều hộ kinh doanh, hàng rong đã nháo nhào thu dọn. Ông Đỗ An Nhàn, Chủ tịch UBND P.12 (Q.Gò Vấp) cho biết từ ngày hôm trước ủy ban đã thông tin đến các tổ dân phố, yêu cầu người dân chấp hành đúng quy định. Mặc dù nhiều hộ kinh doanh đã chấp hành nhưng một số điểm chợ tự phát vẫn duy trì hoạt động mua bán nên ủy ban phường phải xử lý.
“Trong ngày, tổ công tác đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm lòng lề đường trên đường Phạm Văn Bạch cùng 7 trường hợp không đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19”, ông Nhàn nói đồng thời cho biết sẽ tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.