Ngày đầu kiểm soát Covid-19 tại các cửa ngõ TP.HCM

16/05/2021 06:46 GMT+7

Từ 0 giờ ngày 15.5, TP.HCM triển khai 12 chốt phòng chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa ngõ ra vào TP để kiểm soát, đo thân nhiệt, chủ động phát hiện nguy cơ dịch bệnh.

Do đã có kinh nghiệm từ việc triển khai các chốt kiểm soát trong các đợt dịch trước, tổ liên ngành hoạt động rất hiệu quả.

Xuyên đêm ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ TP.HCM

Dân tự nguyện đến khai báo

Ghi nhận của Thanh Niên từ khuya 14.5 và ngày 15.5 tại chốt KCN Sóng Thần (QL1, TP.Thủ Đức), tổ công tác đã cử lực lượng CSGT và cán bộ công an đến từ sớm để dựng lều, bố trí hàng rào, bàn làm việc chờ đến giờ G. Khi vừa qua 0 giờ ngày 15.5, Đội CSGT Hàng Xanh (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, PC08 Công an TP.HCM) đã liên tục ra hiệu cho các phương tiện lưu thông từ KCN Sóng Thần đi TP.HCM dừng xe, đến bàn làm việc khai báo y tế cũng như đo thân nhiệt.
Điều dưỡng Nguyễn Văn Nhã (31 tuổi, công tác tại Bệnh viện Q.12, nhân viên tăng cường trực tại chốt KCN Sóng Thần) cho biết các tài xế sau khi được CSGT yêu cầu vào khai báo sẽ phải đo thân nhiệt và thông báo lịch trình di chuyển. Quá trình khai báo cũng diễn ra rất nhanh, không mất nhiều thời gian. Chỉ những trường hợp đo thân nhiệt cao sẽ được kiểm tra lại hoặc sẽ được giữ lại để lấy mẫu xét nghiệm. “Mặc dù công việc có vất vả và mất nhiều sức, nhưng tinh thần của cán bộ y tế là sẵn sàng chiến đấu chống Covid-19. Mình làm sao cho người dân cảm thấy an tâm và chấp hành quy định phòng chống dịch”, anh Nhã chia sẻ.
Cũng trong ngày 15.5, khi thấy chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ TP.HCM, một số người dân đã chủ động dừng xe để được đo thân nhiệt và khai báo y tế. Anh Phạm Gia Lâm (40 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) nói: “Tôi thấy rất đồng tình với cách làm này, giúp kiểm soát được người dân vào TP trong lúc dịch phức tạp”.
Chốt kiểm soát cao tốc TP.HCM - Trung Lương được thiết lập tại Trạm thu phí Chợ Đệm. Đây là cửa ngõ nối các tỉnh miền Tây như Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang đi vào TP.HCM. Lực lượng CSGT tiến hành phân làn, điều tiết giao thông thành 3 làn, mỗi làn xe có 2 nhân viên y tế phối hợp đo nhiệt độ; bộ đội và cảnh sát cơ động cũng có mặt để duy trì trật tự, sau mỗi 5 tiếng đồng hồ sẽ đổi ca trực.
Lưu thông qua chốt kiểm soát tại Trạm thu phí Chợ Đệm chủ yếu là các loại xe tải, xe đầu kéo và xe khách. Khi qua chốt, toàn bộ người dân được đo nhiệt độ, khai báo lộ trình di chuyển, tên tuổi và nơi lưu trú cũng như biển số xe để dễ dàng truy vết khi cần. Một số người dân không đeo khẩu trang được lực lượng chức năng nhắc nhở.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở Khu công nghiệp Sóng Thần lúc 0 giờ

Kiểm tra y tế gần 10.000 người

Tại chốt kiểm soát chân cầu Đồng Nai, cửa ngõ phía đông TP.HCM, ghi nhận buổi sáng 15.5, hàng loạt phương tiện lưu thông (chủ yếu là ô tô) đều được yêu cầu dừng kiểm tra, đo thân nhiệt trước khi vào TP.HCM. Tổ công tác cũng hoạt động hết công suất để đảm bảo chốt kiểm soát không ùn tắc. Đối với các phương tiện khác, đội ngũ y tế sẽ lên xe, đo thân nhiệt từng người. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng nhắc nhở tài xế thực hiện quy định giảm lượng khách nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch. Cũng trong ca trực đầu tiên, tổ công tác đã kiểm tra, đo thân nhiệt ngẫu nhiên hơn 400 người khi qua chốt.
Tại chốt trên QL1 (ngã tư Ba Làng, giáp tỉnh Long An), cửa ngõ phía tây vào TP.HCM, theo ghi nhận, trong hơn 1 giờ, khoảng 100 phương tiện gồm ô tô, xe khách, xe máy được lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Hầu hết các phương tiện đều chấp hành, phối hợp tốt với cơ quan chức năng.
PC08 cho biết trong sáng 15.5, thống kê tại 12 chốt kiểm soát chính ở cửa ngõ TP.HCM, lực lượng chức năng đã tổng kiểm tra 9.546 người, trong đó đo thân nhiệt 7.667 người, khai báo y tế 7.156 người (có 10 người nước ngoài). Quá trình hoạt động chốt trực sẽ diễn ra 24/7 cho đến khi có thông báo mới.

Tài xế qua chốt kiểm soát dịch Covid-19: “Cứ làm gắt đi anh, cho bớt dịch”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.