Ngày càng nhiều chủ tịch UBND không chịu đối thoại ở tòa hành chính

Lê Hiệp
Lê Hiệp
06/05/2020 15:56 GMT+7

Báo cáo của Bộ Tư pháp cho hay, kể từ khi triển khai luật Tố tụng hành chính, tỷ lệ chủ tịch UBND và người đại diện không tham gia đối thoại, tham dự phiên tòa còn cao và có xu hướng ngày càng tăng.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long vừa ký báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các nghị quyết của Quốc hội của Bộ Tư pháp. 
Trong đó, báo cáo về nội dung thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Chính phủ để “chấm dứt việc không chấp hành các bản án, quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của tòa án”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho hay, Bộ Tư pháp đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 26 năm 2019 về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.
Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đã tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo UBND, chủ tịch UBND các cấp phải thực hiện nghiêm quy định về cử người đại diện tham gia tố tụng hành chính; nhờ đó, tại một số địa phương đã có những chuyển biến tích cực trong công tác này.

Có chủ tịch vắng mặt trong tất cả hoạt động tố tụng

Tuy nhiên, báo cáo do ông Long ký cũng đánh giá còn nhiều khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại trong việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.
Theo Bộ Tư pháp, một trong những yêu cầu của việc ban hành luật Tố tụng hành chính năm 2015 là tăng cường hơn nữa trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tham gia tố tụng, giải quyết khiếu kiện của người dân đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của chính quyền.
Song, thực tiễn triển khai thi hành luật Tố tụng hành chính năm 2015, tỷ lệ chủ tịch UBND và người đại diện của UBND không tham gia đối thoại, không tham gia phiên tòa còn cao và có xu hướng ngày càng tăng qua các năm.
Báo cáo cũng cho hay, có những địa phương, chủ tịch UBND làm văn bản ủy quyền thường xuyên cho phó chủ tịch tham gia tố tụng, sau đó phó chủ tịch cũng chưa tham gia bất kỳ phiên đối thoại hoặc phiên tòa nào.
Có những địa phương, sau khi nhận được thông báo thụ lý vụ án của tòa án, chủ tịch UBND hoặc phó chủ tịch UBND được ủy quyền có văn bản gửi tòa án đề nghị được vắng mặt trong tất cả các hoạt động tố tụng mà tòa án triệu tập.
Tại một số địa phương, với phạm vi quản lý, điều hành lớn (như Hà Nội, TP.HCM), lãnh đạo UBND các cấp rất khó sắp xếp lịch làm việc theo giấy triệu tập của tòa án để tham gia tất cả các giai đoạn của các vụ án hành chính.
Bên cạnh đó, báo cáo của Bộ Tư pháp cũng cho hay, số lượng bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực nhưng chưa được thi hành xong còn nhiều.

Một số UBND chưa chủ động thi hành án hành chính

Chỉ ra nguyên nhân, báo cáo của Bộ Tư pháp cho rằng, còn có tình trạng một số UBND chưa chủ động thi hành án hành chính, trong khi cơ quan thi hành án dân sự đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, kiến nghị thi hành án hành chính, thủ trưởng cấp trên đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu tổ chức thi hành án nhưng cơ quan phải thi hành án vẫn chậm thi hành.
Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng cho rằng, một số chủ tịch UBND và UBND chưa thực sự quan tâm, chưa xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác thi hành án hành chính; thậm chí, có những UBND cấp tỉnh coi công tác thi hành án hành chính là công việc của cơ quan thi hành án dân sự nên ủy quyền cho cơ quan thi hành án dân sự thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm thực hiện của UBND.
Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị là người phải thi hành án hành chính chưa thực hiện kịp thời và đầy đủ việc cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan về quá trình và kết quả thi hành án cho cơ quan thi hành án dân sự, viện kiểm sát nhân dân cùng cấp theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.