Ngày càng nhiều “biến tướng” của nạn buôn người

06/04/2007 23:18 GMT+7

Hôm qua 6.4, Hội nghị tổng kết giai đoạn I Chương trình hành động phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em (chương trình 130/CP) đã tổ chức tại Hà Nội.

Theo báo cáo tại hội nghị, tình trạng buôn bán phụ nữ - trẻ em (PNTE) đang ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn mới như môi giới hôn nhân, đưa người thăm thân nhân, đi du lịch, xuất khẩu lao động... Nhiều PNTE quá nghèo đã bị dụ dỗ đi tìm việc làm tốt, lương cao ở nước ngoài, đi lấy chồng ngoại giàu có... và sau đó bị bán vào động mại dâm, bị làm nô lệ tình dục hoặc bị cưỡng bức lao động. PNTE Việt Nam bị đưa ra nước ngoài chủ yếu là qua đường bộ ở biên giới giáp Trung Quốc ở phía Bắc và giáp Campuchia ở phía Nam. Tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nguy hiểm với những đường dây buôn người xuyên quốc gia đã dụ dỗ, lừa đảo hàng trăm PNTE. Trong hai năm thực hiện chương trình 130/CP về phòng chống tội phạm buôn bán PNTE, cả nước phát hiện 568 vụ, 993 đối tượng lừa bán 1.518 PNTE. Năm 2005, lực lượng công an và biên phòng phát hiện, bắt giữ 201 vụ, 289 đối tượng; Năm 2006 phát hiện và bắt giữ 244 vụ, 501 đối tượng buôn bán PNTE. Đáng lo ngại, hiện nay đã có dấu hiệu của tình trạng buôn bán nam giới. Các tổ chức quốc tế khuyến cáo Việt Nam cần lưu ý tình trạng buôn bán thanh niên ra nước ngoài cưỡng bức lao động hoặc bán nội tạng...

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc có nên đưa vấn đề phòng chống buôn bán nam giới và người thành niên vào trong chương trình 130 hay không, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết sẽ xem xét và tùy theo tình hình thực tế để đưa ra các giải pháp phòng chống tội phạm buôn người nói chung, trong đó sẽ không chỉ có buôn bán PNTE mà còn cả nam giới. Ở Việt Nam, tình trạng tái hòa nhập với cộng đồng cho những người bị bán ra nước ngoài còn nhiều khó khăn do vấn đề việc làm, mặc cảm xã hội. Trong hai năm 2005-2006, cả nước đã đón 1.280 nạn nhân từng bị bán ra nước ngoài trở về, trong đó Bộ Ngoại giao đã giải cứu, đưa về nước 122 người. Tính đến nay, Việt Nam đã phát hiện 6.000 PNTE bị buôn bán, đó là chưa kể số người tình nghi bị buôn bán vì đã vắng mặt lâu ngày tại địa phương.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.