Ngày 7.12 phải có kết luận điều tra vụ cháu bé tử vong ở trường Gateway

Vũ Hân
Vũ Hân
05/12/2019 12:22 GMT+7

Theo ông Chử Xuân Dũng, vụ bé L.H.L tử vong trên xe đưa đón của trường Gateway có trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Theo quy định, ngày 7.12 này sẽ là thời hạn cuối để ra kết luận điều tra .

Vụ Gateway có trách nhiệm của ngành giáo dục - đào tạo

Trong phiên chất vấn của HĐND TP.Hà Nội sáng 5.12, Phó trưởng ban Văn hóa - xã hội của HĐND Hoàng Thị Tú Anh đã chất vấn về bé trai 6 tuổi trường tiểu học Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô hồi tháng 8.

Nỗi hoang mang ở trường quốc tế Gateway sau vụ bé trai chết vì bị bỏ quên - Video tư liệu

Đại biểu Tú Anh đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết trách nhiệm của Sở với sự việc này, giải pháp tham mưu cho TP để khắc phục các tình trạng trên ở các cơ sở ngoài công lập trong thời gian tới?
Cùng vấn đề, bà Tú Anh cũng đề nghị Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết việc thực hiện rà soát của quận (về việc đưa đón, đảm bảo an toàn cho học sinh) trong thời gian qua như nào? Để xảy ra tình trạng trên thì nguyên nhân thuộc về ai và trách nhiệm của quận, giải pháp khắc phục?
Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết, trong quá trình quản lý, Sở luôn quán triệt với tất cả các cơ sở đào tạo, việc đầu tiên là phải đảm bảo an ninh, an toàn tốt nhất của các giáo viên và học sinh khi đến trường.
Việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt ở các cấp mầm non và tiểu học phải được quan tâm, sau đó mới đề cập đến chất lượng giáo dục.
Trong vụ việc trường Gateway, ông Dũng thừa nhận rằng “ngành Giáo dục - Đào tạo phải có trách nhiệm”.
“Đây là sự việc hi hữu, đau xót. Trách nhiệm lớn nhất thuộc về các cá nhân có liên quan đến việc đưa đón học sinh, cô giáo chủ nhiệm của lớp, Ban giám hiệu nhà trường. Nguyên nhân là do còn lỗ hổng trong quản lý và tinh thần làm việc thiếu trách nhiệm của các cá nhân liên quan”, ông Dũng nói, nhưng nguyên nhân cụ thể trong sự việc này vẫn phải “chờ công bố của cơ quan điều tra”.

Một số phụ huynh còn tập hợp thuê xe hết hạn lưu hành đưa đón con em mình

Trong phần giải pháp, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, sau sự việc đau lòng đó, ngành Giáo dục đã tổ chức rà soát, yêu cầu các trường báo cáo thống kê nhãn hiệu xe, biển số xe, kiểu xe, số ghế... và gửi kết quả đến Công an thành phố và Sở Giao thông vận tải để quản lý.
Về con số, hiện nay toàn thành phố có 246 trường, 2293 xe và 40.900 học sinh tham gia đưa đón.
Giải pháp thứ 2 là Sở đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tham gia dịch vụ này lựa chọn nghiêm túc các đơn vị cung cấp đảm bảo an toàn, yêu cầu về công tác quản lý; xây dựng một quy trình đưa đón trẻ em đến trường, quản lý trong giờ học và bàn giao về gia đình hàng ngày một cách nghiêm túc.
Bên cạnh đó là tuyên truyền đến người dân, cha mẹ học sinh, cộng đồng... về ý thức bảo vệ an toàn cho con em mình.
Tuy vậy, ông Chử Xuân Dũng vẫn kiến nghị Sở Giao thông vận tải rà soát các xe trên danh mục sở đã gửi, có hướng dẫn về dịch vụ đưa đón học sinh.
“Chúng tôi cho rằng đây là vấn đề cần được quan tâm. Khác với phương thức vận tải công cộng khác chuyên chở người lớn đã ý thức được, học sinh vẫn phải có người giám hộ. Nếu không xây dựng yêu cầu với lái xe, quy trình đưa đón thì rất khó khăn cho quản lý”, theo ông Dũng.
Bên cạnh đó, ông Dũng cũng đề nghị cha mẹ học sinh người dân nâng cao hơn nữa trách nhiệm đối với con em, bởi hiện nay tại một số địa phương có hiện tượng cha mẹ đứng ra tập hợp, thuê một số xe kém chất lượng, hết thời hạn lưu hành cải tạo để đưa đón con em đi học.
Theo ông Dũng, một số địa bàn của Hà Nội như huyện Ba Vì, Đan Phượng cũng đã có tình trạng trên.
7.12 này phải có kết luận điều tra
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin vào ngày 19.11, ông Đinh Minh Tảo, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) quận Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết cơ quan này vừa phê chuẩn quyết định gia hạn thời hạn điều tra để tiếp tục điều tra vụ án hình sự học sinh lớp 1 Trường Gateway được phát hiện tử vong do bị bỏ quên trên ô tô đưa đón, với thời gian gia hạn điều tra là 1 tháng.
Theo thời gian gia hạn này, thì ngày 7.12 tới đây sẽ phải có kết luận điều tra
Theo ông Tảo trao đổi vào ngày 19.11, thời gian điều tra vụ án đến 7.11. Quá trình điều tra đến 7.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã cơ bản làm sáng tỏ vụ án, tuy nhiên, một số kết quả trưng cầu giám định vẫn còn thiếu nên chưa thể hoàn thành hồ sơ, kết luận vụ án.
“Một số trưng cầu giám định chưa có kết quả, như các dấu vết thu được trên xe, giám định gen,... chưa có nên phải đợi kết quả này, còn một số nội dung khác đã cơ bản làm rõ. Khi có các kết quả này thì sẽ có kết luận, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng kết luận vụ án trong tháng 11 này”, ông Tảo nói.
Chiều 6.8, cháu L.H.L (6 tuổi, học sinh lớp 1 Trường Gateway) được phát hiện tử vong trên ô tô đưa đón của trường. Công an thành phố Hà Nội sau đó kết luận cháu L. chết ngạt do suy hô hấp, tuần hoàn sốc nhiệt trong không gian giới hạn.
Ngày 27.8, Công an quận Cầu Giấy khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Bích Quy (55 tuổi, ngụ quận Cầu Giấy; người phụ trách đưa đón trẻ Trường Gateway hôm xảy ra sự việc ngày 6.8) để điều tra hành vi vô ý làm chết người.
Đến 3.9, Công an quận Cầu Giấy tiếp tục khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, lái xe đưa đón cháu L. ngày gặp nạn) về hành vi vô ý làm chết người.
Ngày 15.10, Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi, ngụ quận Nam Từ Liêm; giáo viên chủ nhiệm lớp của cháu L.) bị khởi tố để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng được tại ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.