Ngày 15.12, xét xử phúc thẩm vụ án Huyền Như

02/12/2014 11:03 GMT+7

(TNO) Tin từ Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM cho biết, ngày 15.12, Tòa phúc thẩm sẽ đưa vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Ngân hàng Công thương Việt Nam - Vietinbank chi nhánh TP.HCM) cùng 22 đồng phạm ra xét xử phúc thẩm. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 31.12.

Ngày 15.12, xét xử phúc thẩm vụ án Huyền Như
Huyền Như tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: P.Thương

Sau khi xét xử sơ thẩm, đã có một kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND TP.HCM, nhiều kháng cáo đối với bản án sơ thẩm.

Cụ thể, ngày 11.2.2014, Viện trưởng Viện KSND TP.HCM có kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm tăng hình phạt về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với hai bị cáo là Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, sơ thẩm tuyên 20 năm tù), Đào Thị Tuyết Nhung (sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù) với lý do: Bản án sơ thẩm xử phạt nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội.

Riêng bị cáo Huyền Như, ngày 9.2.2014, Như có đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giải tỏa kê biên và trả lại cho mẹ bị cáo căn biệt thự H2 The Nam Hai thuộc khu Bắc Trà My (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Bởi, đây là tài sản riêng của mẹ bị cáo. Ngoài ra, còn có 20 bị cáo kháng cáo kêu oan, xin hưởng án treo, xem xét lại tội danh và hình phạt.

Đồng thời, có 32 kháng cáo của 9 nguyên đơn dân sự và 23 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đề nghị tòa phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm theo hướng buộc Vietinbank phải chịu trách nhiệm liên đới cùng các bị cáo, phải trả lại cho họ số tiền gần 4.000 tỉ đồng mà họ đã chuyển vào tài khoản của họ được mở tại Vietinbank, sau đó đã bị bị cáo Như chiếm đoạt.

Trước đây, trong quá trình xử sơ thẩm, ngày 27.1, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huyền Như mức án chung thân, đồng thời bác bỏ quan điểm của nhiều luật sư yêu cầu Vietinbank phải có trách nhiệm bồi thường số tiền bị chiếm đoạt, cũng như đề nghị xét xử bị cáo Như thêm tội danh tham ô tài sản.

Bản án của TAND TP.HCM nêu: năm 2007, Như vay trên 200 tỉ đồng với lãi suất cao để đầu tư kinh doanh bất động sản ở nhiều tỉnh thành. Từ năm 2010, do việc kinh doanh thua lỗ, mất khả năng trả nợ nên Như nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các khách hàng.

Từ tháng 3.2010 đến 9.2011, Huyền Như đã lấy danh nghĩa huy động vốn cho Vietinbank, chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM, tự thỏa thuận lãi suất vay tiền rồi làm giả 8 con dấu của Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và 7 công ty, đơn vị khác để lừa đảo chiếm đoạt tiền của 9 công ty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân với tổng số tiền gần 4.000 tỉ đồng.

Phan Thương

>> Luật sư của Vietinbank: Chính ACB đã tạo điều kiện cho Huyền Như lừa đảo 718 tỉ đồng
>> Luật sư yêu cầu Vietinbank trả 718 tỉ đồng cho ACB mà Huyền Như đã chiếm đoạt
>> Huỳnh Thị Huyền Như thuật lại quá trình chiếm đoạt 718 tỉ đồng của ACB
>> Chủ tịch nước yêu cầu khẩn trương rà soát lại vụ án Huỳnh Thị Huyền Như
>> Huỳnh Thị Huyền Như kháng cáo
>> Kháng nghị tăng án hai bị cáo trong vụ Huyền Như lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.