Ngập nặng vì Sài Gòn mưa to: Hàng trăm ô tô - xe máy hư hỏng, ai bồi thường?

** Xe lao xuống ruộng vì ngập đòi bồi thường 1 tỉ đồng (TNO) Đến 15 giờ hôm nay 16.9, người dân sống tại chung cư Green Hills vẫn mòn mỏi chờ đợi lực lượng PCCC bơm thoát nước tầng hầm. Hàng trăm hộ dân vật lộn với nước trong đêm để giải cứu tài sản. ​

** Xe lao xuống ruộng vì ngập đòi bồi thường 1 tỉ đồng
(TNO) Đến 15 giờ hôm nay 16.9, người dân sống tại chung cư Green Hills vẫn mòn mỏi chờ đợi lực lượng PCCC bơm thoát nước tầng hầm. Hàng trăm hộ dân vật lộn với nước trong đêm để giải cứu tài sản là ô tô, xe máy chìm trong biển nước từ hôm qua đến giờ.

Theo nhiều người dân sống tại chung cư Green Hills (P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP.HCM) , cơn mưa chiều 15.9 đã làm nước tràn vào tầng hầm. Chỉ sau vài giờ, tầng hầm đang chứa khoảng 300 chiếc xe máy và 20 chiếc ô tô bị nhấn chìm trong biển nước. Cả trăm hộ dân phải thức trắng đêm, lội bì bõm trong nước để giải cứu tài sản.
Nhiều xe hơi bị mắc kẹt trong hầm - Ảnh: Cư dân chung cư cung cấp
Trước đó, từ 21 giờ ngày 15.9 sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC các quận Bình Tân, quận 12,huyện Bình Chánh đã huy động nhiều xe cứu hỏa và hàng chục chiến sĩ đến hiện trường. Các chiến sĩ đã nhanh chóng hỗ trợ người dân đẩy xe ra ngoài, đồng thời bơm thoát nước.
Các chiến sĩ liên tục bơm nước từ tầng hầm chung cư Green Hills - Ảnh: Vũ PhượngLiên tục bơm nước từ tầng hầm chung cư Green Hills - Ảnh: Vũ Phượng
Đến 15 giờ ngày 16.9, lực lượng PCCC quận Bình Tân với 2 xe chữa cháy cùng 5 máy bơm vẫn đang tích cực bơm nước tiêu thoát ra ngoài. Sau gần 1 ngày bơm thoát nước, tầng hầm chung cư Green Hills hiện tại nước vẫn ngập khoảng 50 – 70cm, nhiều người phải đưa xe ô tô đi bảo hành.
Anh Nguyễn Lâm, sống tại chung cư bức xúc, khi nước tràn vào và dâng cao khoảng 1,6 mét mới hô hoán mọi người cùng nhau kéo xe lên. “Do xe hơi nằm trong cùng nên không đưa ra khỏi tầng hầm nên đến gần 23 giờ tôi mới đưa chiếc ô tô lên khỏi hầm. Sáng nay, nhìn chiếc xe hư mà xót ruột, còn phải tốn tiền thuê xe cứu hộ đến kéo đi bảo trì”.
Sau gần 1 ngày bơm nước, tầng hầm vẫn còn ngập cao - Ảnh: Hoài NhơnSau gần 1 ngày bơm nước, tầng hầm vẫn còn ngập cao - Ảnh: Hoài Nhơn

Anh Vũ Tiến Anh, cư dân chung cư Green Hills, kể: Lúc 18 giờ ngày 15.9, anh về tới chung cư. Khi tới cửa hầm, anh hốt hoảng khi thấy nước ngoài miệng hầm dâng cao nửa bánh xe và chảy như thác vào trong hầm. Nhìn vào hầm, anh thấy nước đã ngập đến đầu gối. Trong hầm khi đó đang có hàng trăm xe máy, ô tô, xe đạp. Mưa vẫn đang to, nước trong hầm càng lúc dâng cao và không có khả năng rút.

Video: Chủ ô tô bức xúc cảnh ngập nước gây hư hỏng ô tô

Thấy tình thế nguy cấp, anh Tiến Anh dựng xe máy gần miệng hầm, chạy nhanh vào sảnh chung cư đề nghị bảo vệ thông báo cho người dân kịp thời xuống hầm dẫn xe lên. Tuy nhiên lúc này lực lượng bảo vệ quá mỏng, điện chung cư bị cắt, thang máy không hoạt động nên không hỗ trợ được nhiều.

Hàng chục chiến sĩ được huy động đến hiện trường - Ảnh: Vũ PhượngHàng chục chiến sĩ được huy động đến hiện trường - Ảnh: Vũ Phượng
Gấp quá, tôi mới chạy ra phía ngoài huy động được khoảng 10 thanh niên ở chung cư chạy xuống hầm dắt từng chiếc ra. Được một lúc thì bảo vệ và người dân xuống hỗ trợ. Nước chảy vào hầm như thác khiến tôi suýt trượt ngã mấy lần”, anh Tiến Anh kể.
Theo anh Tiến Anh, khoảng 30 phút sau kể từ khi có mặt, nước trong hầm dâng ngập yên xe máy, sau 45 phút nước dâng lên tới kính chiếu hậu xe máy. Điện tắt nên trong hầm khá tối, nhóm giải cứu chỉ dựa vào kính chiếu hậu để đưa ra khỏi hầm. Nước dâng cao, chiếc nào không dắt được thì 3-4 người vác ra khỏi hầm.
Chung cư mới đưa vào hoạt động nhưng đã xảy ra tình trạng ngập tầng hầm - Ảnh: Hoài NhơnChung cư mới đưa vào hoạt động nhưng đã xảy ra tình trạng ngập tầng hầm - Ảnh: Hoài Nhơn

Chừng hơn 1 giờ sau, phần lớn xe máy được đưa ra khỏi hầm. Lúc này, cư dân mới mới quay sang cứu xe đạp và xe hơi. Tuy nhiên, do không có chủ xe nên có khoảng 4 xe hơi không nổ máy được đã mắc kẹt trong hầm khi nước dâng cao.

Nói về thiệt hại, anh Tiến Anh cho biết: “Phần lớn xe máy đưa lên không nổ máy được, chủ xe phải đưa ra tiệm để sửa chữa. Còn chủ xe hơi phải nhờ xe cẩu đưa ra các garage mới nổ máy được. Đến khoảng 22 giờ tối, sợ nước ngập, chúng tôi phải đi xúc cát bỏ trong bao tải  làm đê chắn ở phía trên miệng hầm. Tối qua, chống ngập mà cư dân chung cư vất vả như ở trong tâm bão vậy”, anh Tiến Anh cười nói.

Người dân phải gọi xe cứu hộ đưa ô tô đi bảo trì - Ảnh: Vũ PhượngNgười dân phải gọi xe cứu hộ đưa ô tô đi bảo trì - Ảnh: Vũ Phượng
Theo anh Tiến Anh, chung cư Green Hills do Công ty TNHH IDE Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên khó khăn về tài chính đã khiến tiến độ xây dựng chung cư bị chậm lại. Gần đây, Công ty IDE đã chuyển giao chung cư cho một nhà đầu tư mới. Hiện số căn hộ vẫn đang được người đại diện mới bàn giao cho người mua. Đến nay đã có hơn 2/3 trong tổng số 400 căn hộ của chung cư đã có người ở.
“Chiều nay, ban quản lý chung cư điện thoại thông báo đến từng hộ dân cho biết điện, nước ở chung cư trong 3 ngày tới sẽ bị cắt. Điện mất thì còn được, còn nước mất không biết làm sao sống đây. Chúng tôi đang có ý định đề nghị ban quản lý chung cư thuê máy phát điện về bơm nước lên cho để người dân dùng”, anh Tiến Anh lo lắng. 
Người dân cùng lực lượng PCCC đẩy xe ra ngoài - Ảnh bạn đọc cung cấpNgười dân cùng lực lượng PCCC đẩy xe ra ngoài - Ảnh bạn đọc cung cấp

Chiều 16.9, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Lê Đĩnh Đạt, trưởng ban quản lý chung cư Green Hills cho biết hầm chung cư ngập nặng vào tối 15.9 là do miệng hầm ngang bằng với mặt đường. Do đó khi mưa quá to, nước ngoài đường thoát không kịp đã chảy vào hầm.

Về hướng xử lý, ông Đạt nói: “Chiều nay ban quản lý đã phối hợp công ty điện lực thuê máy phát điện cung cấp điện cho toàn bộ chung cư. Sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư đã xuống kiểm tra và chúng tôi sẽ kiến nghị bồi thường, hỗ trợ cho những chủ có xe hư hỏng do ngập nước”.

Ông Đạt cho biết hướng giải quyết trước mắt ngăn chặn nước ngập là ban quản lý chung cư sẽ cho lập tuyến đê bao ngay trước cửa hầm để không cho nước tràn vào.
Đến 15 giờ ngày 16.9 các chiến sĩ vẫn tích cực bơm tiêu thoát nước - Ảnh: Hoài NhơnĐến 15 giờ ngày 16.9 các chiến sĩ vẫn tích cực bơm tiêu thoát nước - Ảnh: Hoài Nhơn 
"Chủ đầu tư phải bồi thường trong trường hợp xe của cư dân hư hỏng do hầm ngập nước. Cư dân khi mua nhà coi như đã mua chỗ để xe, đóng phí bảo trì tòa nhà, phí giữ xe thì khi có sự cố mà lỗi từ tòa nhà thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm", luật sư Nguyễn Văn Hậu,  Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, khẳng định.
Xe lao xuống ruộng do đường ngập nước, chủ xe “đòi” bảo hiểm gần 1 tỷ đồng

Ông Đinh Viết Quang – Giám đốc dịch vụ Saigon Ford, đường Cao Thắng, quận 3 (TP.HCM) cho biết từ ngày 15.9 đến nay, số lượng xe đến làm dịch vụ nhiều hơn mọi ngày. Nhưng liên quan đến vấn đề ngập nước có 5-7 xe, chủ yếu xe ngập nước là dòng xe sedan với gầm thấp và bị hệ thống điện.

Ông Duy – garage Đức Trí, đường Phạm Hùng, quận 8 (TP.HCM) cho hay garage nhận được 6 cuộc gọi đến từ chủ xe đề nghị cử nhân viên kỹ thuật ra hiện trường khắc phục. Đa số xe bị ngập nước là xe sang cao cấp, có các hệ thống điện và dây điện chạy dưới sàn nên khi xe bị ngập nước không chạy được.

Thông tin từ một số công ty bảo hiểm, lượng khách đến làm thủ tục bảo hiểm liên quan xe hơi hư hại do ngập nước tăng cao. Bà L. – phụ trách bộ phận khách hàng của một công ty bảo hiểm – cho biết trong 2 ngày qua đã xử lý hơn 10 vụ việc khách hàng đến làm việc liên quan đến xe ngập nước.

“Số vụ liên quan đến bảo hiểm xe ngập nước tăng vọt. Trung bình mỗi vụ xe ngập nước thiệt hại 70-90 triệu đồng. Đáng chú ý có một vụ khách hàng ở quận 2 đi xe Mercedes do tránh nước ngập cao nên xe xuống ruộng, thiệt hại ban đầu ước tính gần 1 tỷ đồng”, bà L. nói. (Thái Nguyên - Đình Quân)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.