Ngang nhiên xẻ núi, mở lối xuống nhà hàng trái phép

Đức Huy
Đức Huy
23/03/2019 07:04 GMT+7

Hơn một tháng nay, nhiều người ngang nhiên xẻ núi mở lối xuống nhà hàng trái phép ở vịnh Vũng Rô thuộc thôn Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa, Phú Yên).

Phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu

Chuyện kinh doanh nhà hàng trên bè nổi trái phép ở vịnh Vũng Rô đã khiến các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên “đau đầu” vì không thể quản lý được. Chính quyền càng cấm thì nhà hàng bè nổi càng “mọc lên như nấm”, nên UBND tỉnh Phú Yên đã thống nhất cho UBND H.Đông Hòa quy hoạch vùng gần bờ vịnh Vũng Rô để đưa việc kinh doanh này vào nền nếp. Thế nhưng, UBND H.Đông Hòa chưa quy hoạch xong thì những chủ nhà hàng bè nổi trái phép này đã đưa bè vào gần bờ, ngang nhiên xẻ núi mở lối xuống bè để hoạt động kinh doanh.
Trên đoạn đường Phước Tân - Bãi Ngà vào cảng Vũng Rô, những chủ nhà hàng này dùng máy múc, máy đào và thuê nhân công chẻ đá để xẻ núi. Vách núi xuống vịnh bị xẻ tan hoang, nham nhở để làm lối đi, bãi đậu xe. Các biển hiệu nhà hàng, biển quảng cáo cũng đua nhau mọc lên khiến cảnh quan nơi đây vốn rất đẹp giờ trở nên nhếch nhác.
Ông Nguyễn Nhân, Trưởng thôn Vũng Rô, khẳng định việc mở lối xuống các bè nổi kinh doanh nhà hàng là tự phát, trái phép. “Họ đâu có thông qua chính quyền thôn. Tôi đã báo lên xã và hiện xã đang làm việc với các chủ nhà hàng này”, ông Nhân nói.
Bãi Chùa bị san lấp trái phép để chuẩn bị làm nhà hàng hải sản
Bãi Chùa bị san lấp trái phép để chuẩn bị làm nhà hàng hải sản
Trả lời Thanh Niên, một người - tự xưng là chủ nhà hàng bè nổi - nói rằng đã có hợp đồng thuê mặt bằng, nhưng hỏi có ai cho phép xẻ núi mở lối đi xuống vịnh hay không thì người này bỏ đi nơi khác. Hiện nay, các bè nổi này vẫn hoạt động kinh doanh bình thường.
Không những xẻ núi mở lối đi mà nhiều người còn san ủi mặt bằng khu vực bãi Chùa gần di tích Tàu không số. Ông Châu Đình Thăng, người dân ở thôn Vũng Rô, bức xúc: “Lâu nay, người dân vẫn neo đậu tàu thuyền tại bãi Chùa để tránh trú bão. Khu này tránh bão là an toàn nhất. Nhưng hiện giờ người ta san ủi, lấp đá lấn ra bãi một đoạn rất xa. Tôi không hiểu sao chính quyền không xử lý mà để họ ngang nhiên san lấp, lấn chiếm như vậy? Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền yêu cầu người vi phạm phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu của bãi Chùa”. Cũng theo phản ánh của ông Thăng, ngoài ra nhiều người còn lấn núi Đá Bia để san lấp làm hồ nuôi tôm.

Đình chỉ hoạt động kinh doanh bè nổi

Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND H.Đông Hòa, cho biết: UBND tỉnh Phú Yên có chủ trương quy hoạch tạm thời khu ẩm thực gần bờ. Hiện UBND H.Đông Hòa đang làm các thủ tục quy hoạch, dự kiến trong tháng 3.2019 là xong. Tuy nhiên, do quy hoạch chưa xong nên vẫn chưa giao mặt nước cho các hộ để kinh doanh. Sau khi hoàn tất các thủ tục quy hoạch khu vực này theo quy định thì sẽ tổ chức đấu thầu công khai.
Chủ nhà hàng bè nổi Đông Lai xẻ núi mở lối xuống bè
Chủ nhà hàng bè nổi Đông Lai xẻ núi mở lối xuống bè
Theo ông Tiến, việc các hộ san ủi mở lối xuống bè là sai, nên các cơ quan chức năng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, và đình chỉ hoạt động các bè nổi, chờ quy hoạch xong thì mới triển khai, chứ không thể hoạt động tràn lan như vậy được.
Ông Tiến cũng cho biết thêm là huyện đã cho dừng không cho xẻ núi mở đường nữa, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Ngô Đình Thiện, Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, cho biết lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với Sở Xây dựng cùng các cơ quan liên quan của tỉnh kiểm tra thực tế hoạt động tại khu vực vịnh Vũng Rô để xử lý triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.