Ngang nhiên thu tiền 'lụi'

Trần Tiến
Trần Tiến
22/12/2018 07:42 GMT+7

Mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện ra vào nhiều chành xe trên địa bàn TP.HCM đều bị chặn thu tiền “lụi” diễn ra giữa ban ngày, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết (!?).

Thu phí không đưa phiếu

Theo ghi nhận của Thanh Niên, hầu hết các chành xe lớn, nhỏ tại TP đều túc trực từ 1 - 2 người ở trước cửa, chặn xe thu tiền ra vào chành. Mỗi chành xe có nhiều chủ kho tập kết giao nhận hàng hóa, vận chuyển đi nhiều tỉnh, thành. Mỗi chành xe có mức thu khác nhau nhưng giá phổ biến là 40.000 đồng/lượt/ô tô, 20.000 đồng/lượt/xe ba gác, 10.000 đồng/lượt/xe máy; có phiếu thu tiền, nhưng chỉ khi nào khách yêu cầu mới đưa.
Trưa 23.11, PV Thanh Niên ghi nhận, chỉ trên một đoạn đường Võ Văn Kiệt (từ cầu Chà Và - đường Phạm Phú Thứ, Q.6) có hơn 20 chành xe lớn, nhỏ. Các chành này hoạt động từ sáng đến tối với hàng ngàn lượt xe ra vào giao, nhận hàng hóa… và tất cả đều phải đóng “phí”. Tại chành xe 183 (trên đường Võ Văn Kiệt, P.1, Q.6), từ giữa trưa đã tấp nập nhiều loại xe ra vào. Tại đây, có 2 thanh niên chỉ dẫn khách ra vào và không quên thu phí từng xe. Một thanh niên mặc áo trắng, đội nón kết túc trực, chuẩn bị thu tiền từng xe. Sau khi thu tiền của 4 chiếc xe máy, người này quay sang “đồng nghiệp”, nháy mắt ám chỉ thu tiền chiếc xe tải chở hàng đang đậu trước cổng.
Thanh niên mặc áo trắng liên tục chặn đầu xe máy bắt đóng phí 10.000 đồng/lượt vào trưa 23.11 (chành 183)

Dù đậu bên ngoài chành xe (lề đường - PV) nhưng tài xế xe tải này cũng bị ép nộp “phí vào cổng”. Sợ gặp rắc rối, tài xế bấm bụng rút tiền đưa cho xong chuyện. Trong 1 giờ quan sát ở đây, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều phương tiện ra vào chành phải đóng phí, nhiều nhất là ô tô tải nhẹ, xe ba gác. Tương tự, việc thu phí các loại xe nhưng không xuất phiếu thu cũng được PV ghi nhận tại nhiều chành xe dọc đường Võ Văn Kiệt (Q.6) như: chành xe 198, chành xe 200, chành xe 285...
Chiều 28.11, trong vai một người chở hàng, PV thử vào một chành xe trên đường Tây Thạnh (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú), khi ra cổng thì một thanh niên ngậm thuốc lá, chạy ra chặn đầu xe, nói: “10.000 đồng anh ơi!”. Thấy không đưa phiếu thu tiền, chúng tôi thắc mắc thì người này lầm bầm, vào trong lấy một phiếu thu đưa, rồi tiếp tục chặn xe khác thu tiền. Lúc đó, một sinh viên đi xe máy vào tìm người quen, chưa đầy 3 phút quay ra lại cũng bị chặn thu tiền nên bức xúc: “Chạy xe không mà cũng thu tiền nữa hả?”. Người thu tiền trợn mắt, hậm hực: “Ra vô phải đóng tiền!”. Sinh viên này đành móc tiền đưa.
Chúng tôi tiếp tục vào chành xe 285 trên đường Võ Văn Kiệt (P.3, Q.6), khi ra cũng bị một người đàn ông chặn lại thu 10.000 đồng. Cũng trong vai một người giao hàng vào chành xe 183, khi vừa ra thì có người chặn thu tiền. Chúng tôi năn nỉ vì vào nhầm chành xe thì người này chửi: “Bến bãi muốn ra vô không vậy à. Đi đi!”. Nhìn những tấm phiếu thu của 2 chành xe (285 Võ Văn Kiệt và ở P.Tây Thạnh), chúng tôi chỉ thấy ghi giá tiền, chứ không hề có các thông tin khác như: mã số thuế, chủ đăng ký, ngày tháng xuất phiếu…, hoặc để trống. Thậm chí, phiếu thu tiền tại chành 285 chỉ ghi giá tiền và tên: Chành xe 285.
Việc ngang nhiên thu phí ra vào chành cũng được PV ghi nhận tại chành xe 198 (Võ Văn Kiệt) vào chiều 23.11
Cuối tháng 11.2018, ông T. (ngụ Bình Phước) chạy ô tô chở hàng vào chành xe 252 (ngay giao lộ Võ Văn Kiệt - An Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân) thì bị một thanh niên chặn xe thu 40.000 đồng. Ông T. thắc mắc thu tiền gì thì người này nói: “Chở hàng vào đây phải đóng tiền”.

Chính quyền địa phương không biết ?

Để làm rõ việc thu tiền nói trên, chúng tôi đã hỏi UBND phường có những chành xe hoạt động thu tiền “lụi” trên nhưng chính quyền các địa phương này nói không hề hay biết (?).
Trả lời Thanh Niên, ông Phan Thanh Hòa, Chủ tịch UBND P.Tây Thạnh (Q.Tân Phú), cho biết: “Hiện, trên địa bàn phường có 5 chành xe (dịch vụ vận tải hàng hóa) hoạt động, các chành xe đều có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hằng năm phường phối hợp với quận lên kế hoạch kiểm tra toàn bộ các bãi xe và vận tải hàng hóa trên địa bàn, trong đó có P.Tây Thạnh”.
“Dư luận phản ánh nhóm người thu tiền trên là băng nhóm bảo kê, tự đứng ra thu?”, chúng tôi hỏi. “Phường chưa nhận được phản ánh từ người dân về vấn đề trên. Nhưng nếu chành xe thuê đất thì có quyền thu phí ra vào, còn chuyện thu phí không khai báo hoặc phiếu thu không có mã số thuế, không đúng quy định là trách nhiệm thuộc về thuế chứ UBND phường không quản lý được”, ông Hòa khẳng định. Tuy nhiên, ông Hòa cho hay: “Qua thông tin phản ánh, trong thời gian tới, P.Tây Thạnh sẽ phối hợp với phòng kinh tế và chi cục thuế quận kiểm tra, làm rõ vấn đề với chủ chành xe”.
Chúng tôi cũng đặt vấn đề với UBND P.16 (Q.11) về việc nhóm người tự thu tiền ra vào chành xe trên đường Hồng Bàng (P.16, Q.11) thuộc HTX vận tải số 4 quản lý. Ông Lâm Tấn Hùng, Chủ tịch UBND P.16 (Q.11), giải thích: “Việc thu phí các xe ra vào chành cũng nghe nói từ nhiều năm nay, song đến nay vẫn chưa thấy phản ánh từ người dân. Việc thu phí ra vào chành xe là do chủ nhiệm HTX chỉ đạo thu phí, những hoạt động này đều tự HTX quản lý và không liên quan đến P.16”.
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND P.3 (Q.6) cũng cho rằng: “Phường chưa tiếp nhận được phản ánh của người dân về các chành xe thu phí ra vào” và khẳng định: “8 chành xe hoạt động trên địa bàn phường đều được quản lý chặt chẽ và đều chấp hành đóng thuế đúng hạn quy định. Tuy nhiên, việc thu phí tại các chành xe đúng hay sai thì nên liên hệ bên thuế”.
Những tờ phiếu thu tiền ra vào chành xe không có thông tin về mã số thuế, đơn vị đăng ký kinh doanh cũng như ngày tháng thu phí

Sẽ xác minh làm rõ

Để làm rõ việc phiếu thu tiền không có mã số thuế, tên doanh nghiệp, ngày tháng… tại các chành xe, chiều 17.12, chúng tôi đến Chi cục Thuế Q.6. Một cán bộ tại đây cho rằng cơ quan thuế không có trách nhiệm quản lý vấn đề này mà chỉ can thiệp vào việc khai thuế của doanh nghiệp đúng hay sai so với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Còn việc thu phí là sự thỏa thuận giữa cá nhân với cá nhân, cơ quan thuế không can thiệp.
Vị này nói thêm: “Hằng năm đơn vị vẫn có kế hoạch kiểm tra những chành xe nhưng chưa nghe đến việc thu phí. Hiện Chi cục Thuế Q.6 chưa tiếp nhận được phản ánh của người dân về việc thu phí tại các chành xe, nếu có thì đơn vị sẽ xuống kiểm tra liền. Tuy nhiên, qua việc Báo Thanh Niên phản ánh, Chi cục Thuế Q.6 sẽ tiếp nhận thông tin và sẽ tiến hành xuống địa phương xác thực làm rõ”.

Mong thông cảm !

Chiều 21.12, chúng tôi đến chành xe số 285 (Võ Văn Kiệt, P.3, Q.6). Tiếp chúng tôi là một phụ nữ khoảng 50 tuổi, vẻ mặt hằn học dò xét: “Tìm ai, làm gì?”. Chúng tôi nói muốn gặp quản lý để hỏi về việc thu phí ra vào các chành xe thì người phụ nữ này liền thẳng thừng chối, đuổi đi: “Không có vấn đề gì để trao đổi cả, tôi không tiếp. Chủ hộ kinh doanh cũng không có ở đây!”.
Tiếp tục đến chành xe trên đường Tây Thạnh (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú), tiếp chúng tôi là một người đàn ông tên Hiền, khoảng 40 tuổi, xưng là quản lý của chành xe do Công ty vận tải Th.T làm chủ kinh doanh. Ông Hiền thừa nhận có thu phí ra vào chành và khẳng định việc thu phí là đúng với quy định, người thu tiền đều là nhân viên của công ty, đều có hợp đồng lao động. Thắc mắc “mức thu đúng quy định là bao nhiêu?”, ông Hiền trả lời: “Xe máy thu 6.000 đồng, xe ba gác với taxi giá 10.000 đồng, còn xe tải thì 35.000 đồng”.
Chúng tôi nói, thực tế thu cao hơn thì ông Hiền quanh co, phân trần: “Trên phiếu thu tụi anh in mệnh giá đàng hoàng mà, nhưng gần đây do trục trặc, in sai nên anh cũng đang đau đầu về chuyện đó, mong em thông cảm!”.

Sai quy định

Có thể bị truy cứu hình sự

Theo LS Công, đối chiếu với quy định, cho thấy một số chành xe có dấu hiệu thu phí trái quy định theo điểm b khoản 1 điều 16 luật Phí và lệ phí 2015. Hành vi vi phạm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, khẳng định: “Muốn thu phí ra vào các chành xe phải xin phép chính quyền địa phương và được đồng ý. Thu tiền phải có hóa đơn, phiếu thu đúng quy định chứ không được thu “lụi” như một số chành xe trên địa bàn như dư luận phản ánh”.
Ông Bình cho biết cơ quan thuế sẽ yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế và phối hợp với cơ quan quản lý thuế để thực hiện pháp luật về thuế, đồng thời sẽ xử phạt vi phạm pháp luật về thuế theo thẩm quyền. Cơ quan thuế còn chịu trách nhiệm kiểm tra kê khai thuế của doanh nghiệp (DN), cá nhân đúng hay sai so với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD).
“Nếu DN đó kê khai, có ĐKKD, có giấy phép thành lập, có pháp nhân thì thuế sẽ kiểm tra, giám sát, quản lý được. Còn nếu DN không kê khai về thuế, không ĐKKD thì không kiểm tra được. Nếu DN, cá nhân không thực hiện nghĩa vụ về thuế đúng quy định thì xử phạt vi phạm pháp luật về thuế theo thẩm quyền”, ông Bình nhấn mạnh.
Luật sư (LS) Nguyễn Thành Công (Giám đốc Công ty Đông Phương Luật) cho rằng theo quy định tại điều 7 luật Phí và lệ phí 2015, tổ chức thu phí, lệ phí bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được thu phí, lệ phí theo quy định của luật này. Như vậy chỉ các đối tượng được tổ chức thu phí, lệ phí đó là cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được thu phí.
LS Công cho biết, theo quy định tại điều 12 luật Phí và lệ phí 2015, phí thu từ các hoạt động dịch vụ do tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện được để lại một phần hoặc toàn bộ số tiền phí thu được để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí; phần còn lại nộp ngân sách nhà nước; việc quản lý và sử dụng phí thu được theo quy định của pháp luật.
Như vậy, số tiền phí đã thu phải được nộp vào ngân sách nhà nước mở tại Kho bạc Nhà nước theo quy định khoản 1 điều 13 luật Phí và lệ phí 2015, chỉ được trừ số tiền để lại nhằm trang trải việc thu lệ phí.
Đối với chứng từ thu phí, theo quy định tại khoản 3 điều 3 Nghị định 120/2016/NĐ-CP tổ chức thu phí, lệ phí thực hiện lập và cấp chứng từ thu phí, lệ phí theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Như vậy, việc thu phí hợp lệ, hợp pháp phải đáp ứng một số điều kiện chứ không phải thu “lụi” như nhiều chành xe trên địa bàn TP.HCM.
Đối với thẩm quyền thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thu, nộp, quản lý, sử dụng phí, lệ phí của các chành trên địa bàn TP.HCM thì được áp dụng theo quy định của pháp luật thuộc về UBND cấp tỉnh theo điều 22 luật Phí và lệ phí 2015.
“Nếu phát sinh các hoạt động như nói trên thì chính quyền địa phương phải có nghĩa vụ quản lý hoạt động tại địa bàn, hạn chế và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra. Trường hợp tồn tại việc thu phí trái quy định trong thời gian dài mà không xử lý cần xem xét rõ, để mất trật tự an toàn xã hội trong thời gian dài thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về cảnh sát khu vực”, LS Công nhấn mạnh.
Ngọc Lê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.