Ngang nhiên khai thác mỏ hết hạn

17/03/2016 15:00 GMT+7

Nhiều nơi ở Nghệ An, nạn khai thác trái phép đất rừng và đất tại các mỏ đã hết hạn khai thác, đang diễn ra công khai.

Nhiều nơi ở Nghệ An, nạn khai thác trái phép đất rừng và đất tại các mỏ đã hết hạn khai thác, đang diễn ra công khai.

Khu đất bị đào bới trái phép ở xã Quỳnh Lâm (H.Quỳnh Lưu) - Ảnh: Khánh HoanKhu đất bị đào bới trái phép ở xã Quỳnh Lâm (H.Quỳnh Lưu) - Ảnh: Khánh Hoan
Dẫn chúng tôi ra khu đất dưới chân núi đã bị đào thành một cái hố sâu khoảng hơn 3m, rộng gần chục mét, kéo dài 20 m, một người dân ở xóm 14 (xã Quỳnh Lâm, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) nói đó là hiện trường của một vụ đào trộm đất để bán. Vụ việc xảy ra từ ngày 13.2. Ông Phạm Văn Nam, một người dân trong xóm, mang máy xúc ra khu vực này để đào đất bán. “Mỗi ngày có hàng chục xe tải ầm ầm nối đuôi nhau vô mua đất với giá 300.000 đồng/xe. Họ đào từ sáng đến tối như chốn không người”, một người dân địa phương phản ánh.
Do sợ xe tải phá hỏng đường và làm ảnh hưởng đến môi trường sống vì vị trí khai thác đất trái phép nằm sát vườn nhà nên người dân đã phản ánh vụ việc tới UBND xã. “Chúng tôi đề nghị anh Nam dừng việc khai thác đất nhưng anh ta không nghe, còn đe dọa chúng tôi. Bà con gọi điện báo UBND xã nhưng không thấy ai đến xử lý. Chúng tôi viết đơn gửi UBND huyện và UBND xã thì họ mới về kiểm tra”, một người dân nói.
Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Tình, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm cho rằng do cán bộ xóm không báo cáo nên lãnh đạo UBND xã không biết.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đặng Ngọc Bình, Phó chủ tịch UBND H.Quỳnh Lưu, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo xã phải xử lý nghiêm và không được để tái diễn việc khai thác trộm”. Theo ông Bình, hiện trên địa bàn H.Quỳnh Lưu chỉ có 2 mỏ được cấp phép khai thác đất. Do nhu cầu san lấp mặt bằng khá lớn nên một số người đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền xã để khai thác trộm đất đem bán. Năm 2015, công an huyện đã bắt, xử lý 6 vụ khai thác đất trái phép.
Do xã thiếu trách nhiệm
Mặc dù giấy phép khai thác quặng đã hết hạn từ năm 2015 nhưng sáng 1.3, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mỏ quặng Vân Trình ở xã Nghi Yên (H.Nghi Lộc, Nghệ An) hoạt động khai thác đất vẫn diễn ra khá nhộn nhịp. Một máy múc liên tục múc đất lên các xe tải hạng nặng để các xe này chở đi. Một người dân ở đây cho biết, việc khai thác diễn ra từ mấy ngày trước nhưng không thấy ai đến kiểm tra. Trước đây, sau khi hết hạn khai thác, mỏ này vẫn bị khai thác chui và người ta chỉ chấm dứt việc này sau khi bị cơ quan chức năng yêu cầu.
Ông Nguyễn Bá Điệp, Trưởng phòng TN-MT H.Nghi Lộc tỏ ra khá ngạc nhiên khi biết thông tin này. “Mỏ đất này đã hết hạn khai thác từ lâu, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay. Cách đây khoảng 10 ngày, chúng tôi đi kiểm tra thì không thấy khai thác”, ông Điệp nói. Theo ông Điệp, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn lâu nay vẫn diễn ra khá phức tạp. “Có một số xã người dân khai thác trộm ban đêm, nhiều nơi xã cũng thiếu trách nhiệm nên không ngăn chặn, chúng tôi phải theo xe tải mới lần ra nơi họ đào đất để bán. Vài tháng trở lại đây thì tình hình đã yên ắng hơn”, ông Điệp cho biết.
Ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở TN-MT Nghệ An cho rằng, việc phân cấp quản lý về tài nguyên khoáng sản đã được UBND tỉnh Nghệ An quy định rõ. Đối với các mỏ đã hết hạn khai thác, các mỏ dân tự khai thác thổ phỉ thì trách nhiệm quản lý là của chính quyền địa phương. “Chúng tôi đang thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và sẽ sớm tổng kiểm tra các điểm mỏ, nếu nơi nào khai thác trái phép sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Việt khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.