Ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông Ba

28/03/2016 19:00 GMT+7

Một sà lan không được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động nội thủy nhưng lại ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông Ba đoạn giáp ranh giữa H.Sông Hinh (Phú Yên) với H.Krông Pa (Gia Lai).

Một sà lan không được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động nội thủy nhưng lại ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông Ba đoạn giáp ranh giữa H.Sông Hinh (Phú Yên) với H.Krông Pa (Gia Lai).

Hệ thống máy hút cát trên sà lan của Doanh nghiệp Tú Tình - Ảnh: Đức HuyHệ thống máy hút cát trên sà lan của Doanh nghiệp Tú Tình - Ảnh: Đức Huy
Ngày 27.3, PV Thanh Niên đã thuê đò đi dọc sông Ba từ buôn Học đến vùng giáp ranh với xã Krông Năng (H.Gia Lai) thì phát hiện chiếc sà lan đang hút cát. Mỗi ngày, sà lan này khai thác 2 chuyến, mỗi chuyến khoảng 70 m3 cát.
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Ea Lâm (H.Sông Hinh), sáng 28.3 thừa nhận là sà lan của doanh nghiệp (DN) Tú Tình (đóng tại xã Ea Ba, H.Sông Hinh) hút cát trên sông Ba đã hơn 2 tuần nay, nhưng không phải khai thác cát trái phép trên địa bàn của xã mà hút cát ở địa phận xã Ea Rmok (H.Krông Pa).
Bãi tập kết cát tại buôn HọcBãi tập kết cát tại buôn Học

Từ thông tin của PV Thanh Niên, chiều 28.3, ông Định Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND H.Sông Hinh, cho biết đã thành lập đoàn liên ngành của huyện để kiểm tra hoạt động của sà lan thuộc DN Tú Tình.
Theo ông Thành, xã đang xem xét cho phép DN này tập kết cát tại bến đò buôn Học để thu thuế cho ngân sách xã. Khi chúng tôi đặt vấn đề là DN Tú Tình có giấy phép khai thác cát không, sà lan có giấy phép hoạt động nội thủy trên sông Ba không, thì ông Thành trả lời là "không rõ".
Trong khi đó, ông Định Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND H.Sông Hinh - người phụ trách lãnh đạo mảng khoáng sản trên địa bàn huyện này, thì không hề hay biết chuyện sà lan DN Tú Tình đang hoạt động khai thác, vận chuyển cát trên sông Ba.
Ông Phạm Duy Du, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Gia Lai cho biết: “Gia Lai không cấp phép cho DN Tú Tình để khai thác cát tại H.Krông Pa (Gia Lai) và cũng không cấp phép cho DN nào mang tên như thế ở tỉnh Gia Lai. Nếu có tên DN như thế khai thác cát tại địa bàn nào của tỉnh Gia Lai thì đó là khai thác trái phép. Chúng tôi sẽ kiểm tra khẩn trương để xử lý theo pháp luật, nếu có”.
Xà lan cấp bến đò chuẩn bị đưa cát lên bãiSà lan cấp bến đò chuẩn bị đưa cát lên bãi
Về nguồn gốc sà lan của DN Tú Tình đang hoạt động khai thác, vận chuyển cát trên sông Ba, ông Đặng Ngọc Vân, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT tỉnh Phú Yên) cũng khẳng định là Sở GTVT không cấp phép cho bất cứ sà lan nào hoạt động khai thác, vận chuyển cát trên sông Ba thuộc địa phận H.Sông Hinh.
Xà lan đang hút cát trên sông BaSà lan đang hút cát trên sông Ba
“Anh liên hệ với CSGT Công an tỉnh Phú Yên để bắt giữ sà lan trái phép này”, ông Vân nói với chúng tôi. Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.