Ngang nhiên chặt cây, hút bãi bồi

Gia Bách
Gia Bách
28/01/2018 16:28 GMT+7

Người thuê bãi bồi ngang nhiên chặt hạ cây mắm, bơm hút hùn bãi bồi đổ thẳng ra sông như 'chốn không người', dù chỉ cách trụ sở UBND xã hơn 1km...

[VIDEO] Bãi bồi sông Bảy Háp tan hoang vì người nuôi sò huyết

Sáng 26.1, PV Thanh Niên có mặt có mặt tại khu vực bãi bồi dọc tuyến sông Bảy Háp tại ấp Rạch Chèo (xã Rạch Chèo, H.Phú Tân, Cà Mau) chứng kiến người dân nuôi sò huyết giống đang đưa máy cơ giới vào hút bùn từ bãi bồi, rồi đổ thẳng ra sông Bảy Háp. Hàng trăm m2 cây mắm bị chặt hạ, để cơ giới múc bùn mở rộng diện tích. Những cây mắm khô được chất thành đống xung quanh, gốc mắm bị chặt đã đâm chồi cao...

Dân bức xúc vì người nuôi sò tự ý chặt cây, bơm bùn

Anh Võ Văn Cường (ngụ xóm 14 Chủ, ấp Rạch Chèo) nói: “Việc hút bùn đổ trực tiếp ra sông là không thể chấp nhận được vì làm ô nhiễm nguồn nước. Các hộ dân không thể lấy nước vào vuông tôm, khiến người dân nơi đây bức xúc”.

Ống dẫn bùn bơm hút bùn ở bãi bồi đường dẫn thẳng ra sông Bảy Háp Ảnh: Gia Bách

Còn ông Phan Văn Tiến (ngụ cùng xóm 14 Chủ), cho rằng: “Việc hút bùn đổ ra sông gây hủy hoại môi trường nước. Thời điểm này, người dân cần phải tháo nước ra, lấy nước vào vuông nuôi nhưng nguồn nước như hiện tại, lấy vào tôm, cua nuôi sẽ chết. Tôi đã 2 lần xuống xã báo về tình trạng này, 2 lần xã đều cho người đến để lập biên bản. Tuy nhiên, khi lập biên bản xong thì họ vẫn tiếp tục bơm bùn”.

Huyện không có chủ trương cho thuê bãi bồi đó. Tôi cũng đã gọi điện kiểm tra nhưng lãnh đạo xã Rạch Chèo nói không có. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra vụ việc
Ông Trần Hữu Phước, Bí thư H.Phú Tân

Anh Nguyễn Văn Nam (ngụ xóm 14 Chủ) lo lắng: “Họ phá bãi bồi, phá rừng mắm chắn sóng thì không những ảnh hưởng đến sản xuất của bà con, mà sau này về lâu dài còn ảnh hưởng đến con đường mới hoàn thành của tuyến dân cư bên trong”.

Lãnh đạo xã: Không có chuyện tái diễn tình trạng bơm bùn

Ông Dương Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Rạch Chèo, xác nhận việc có người đem cơ giới vào bơm, hút đổ bùn trực tiếp xuống sông Bảy Háp.

“Ngày 25.1, xã đã lập biên bản và phạt hành chính, người vi phạm cam kết không tái phạm. Đến sáng nay (26.1) có cho cán bộ đến kiểm tra lại thì đến thời điểm này đối tượng đó không còn tái diễn nữa, mà phía xã Đất Mới có bơm hút bùn”, ông Hải khẳng định với PV Thanh Niên.

Cơ giới được đưa vào đào xới bãi bồi Ảnh: Gia Bách

Tuy nhiên, sau khi chúng tôi cho ông Hải xem những hình ảnh được quay lại vào khoảng 10 giờ 30 ngày 26.1 về việc bơm, hút và đổ bùn ra sông Bảy Háp vẫn diễn ra như "chốn không người" tại khu vực bãi bồi, xóm 14 Chủ thì ông Hải nói: “Xã sẽ tiếp tục cử cán bộ xuống kiểm tra lại và xử lý theo quy định. Khi người dân vi phạm nhiều lần thì sẽ có tình tiết tăng nặng theo quy định của pháp luật và buộc trả lại hiện trạng ban đầu".

Ông Lê Văn Lập, Phó chủ tịch UBND xã Rạch Chèo nói: “Dù điểm người dân chặt cây mắm, bơm bùn bãi bồi gần UBND xã nhưng dân không báo sao biết được (!?)”.
Phần bãi bồi đã được cơ giới đào múc bùn Ảnh: Gia Bách

Cũng theo ông Dương Thanh Hải, diện tích vuông tôm bên trong của người dân chạy dọc theo tuyến bãi bồi có diện tích khoảng 30 ha. Việc đổ bùn trực tiếp ra sông ảnh hưởng đến việc nuôi tôm của bà con; trong khi đó kinh tế chính của người dân trong xã là nuôi trồng thủy sản. Trên tuyến bãi bồi dọc theo sông Bảy Háp có khoảng 5 - 6 hộ thuê bãi bồi, với diện tích từ 4 - 5 ha, giá thuê một năm là 300.000 đồng/ha. Tất cả diện tích này, các hộ dùng để nuôi sò huyết giống. Còn tại điểm của hộ dân đang thực hiện hành vi bơm, hút bùn bãi bồi đổ trực tiếp ra sông mà PV Thanh Niên ghi nhận vào sáng 26.1 là của hộ ông Ngô Trường Sơn và Nguyễn Văn Trung với diện tích thuê là khoảng 2 ha.

Hàng trăm mét vuông cây mắm bị đốn hạ Ảnh: Gia Bách

Lý giải việc cho các hộ dân thuê bãi bồi, ông Hải nói: “Do thấy người dân nuôi tôm tép thời gian gần đây “thất” nên để bà con đa canh, đa con mua sò giống về nuôi tăng thu nhập. Đây là chủ trương của xã, đã thông qua HĐND; chỉ vận động người thuê hỗ trợ thu khác ngân sách cho xã 1 năm là 300.000 đồng/ha”.

Cũng vào sáng 26.1, sau khi làm việc với chúng tôi, hơn 30 phút sau, Công an xã Rạch Chèo đến điểm bơm hút hùn. Lúc này việc bơm hút bùn mới ngưng.
Công an xã đến hiện trường sau khi lãnh đạo xã làm việc với PV Thanh Niên Ảnh: Gia Bách

Chiều 27.1, ông Trần Hữu Phước, Bí thư Huyện ủy H.PHú Tân khẳng định: “Huyện không có chủ trương cho thuê bãi bồi đó. Tôi cũng đã gọi điện kiểm tra nhưng lãnh đạo xã Rạch Chèo nói không có. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra vụ việc”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.