Ngân sách hụt thu, Hải Phòng vẫn muốn chi 269 tỉ đồng mua ấm chén quà tặng

Anh Vũ
Anh Vũ
03/03/2020 15:46 GMT+7

Dịch Covid-19 đang khiến nguồn thu ngân sách của Hải Phòng 2 tháng đầu năm nay sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, thành phố này vẫn muốn chi 269 tỉ đồng mua ấm chén , cờ Tổ quốc tặng người dân nhân kỷ niệm 65 thành lập.

Vẫn muốn đấu thầu, tặng quà

Năm 2020, Hải Phòng đặt kế hoạch tổng thu ngân sách trên toàn thành phố dự kiến đạt 98.250 tỉ đồng. Trong đó, thu cân đối từ hoạt động xuất, nhập khẩu 60.000 tỉ đồng và thu ngân sách địa phương 35.250 tỉ đồng.
Số liệu báo cáo ngày 3.3 cho thấy, sau 2 tháng đầu năm, tổng nguồn thu mới đạt 12.721 tỉ đồng, bằng 92,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng nói, ngân sách của Hải Phòng phần lớn trông chờ cân đối hoạt động xuất, nhập khẩu, với tỷ lệ hơn 61%. Tuy nhiên, hiện nguồn này mới đạt 7.600 tỉ đồng (chỉ bằng 78,6% so với 2 tháng năm ngoái và 12,68% dự toán).
Tựu trung, 2 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách toàn thành phố này mới chỉ bằng 12,95% dự toán. 10 tháng còn lại, nếu vẫn duy trì tốc độ này thì cả năm sẽ chỉ bằng 77,7% dự toán, không đạt kế hoạch đề ra.
Trong bối cảnh khó khăn đó, Hải Phòng vẫn muốn dùng 269 tỉ đồng ngân sách mua ấm chén, cờ Tổ quốc tri ân hơn 60.000 hộ dân thành phố. Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, cho biết quyết định này đã được thảo luận, bàn bạc rất kỹ, không hề lãng phí.
“Số tiền 269 tỉ đồng quả thực là rất lớn, nhưng được dành cho hơn 600.000 hộ dân, chia ra thì gần 500.000 đồng/hộ thôi”, ông Nam nói.
Theo ông Nam, dự kiến, 1 bộ ấm chén có giá khoảng 400.000 đồng, mỗi lá cờ Tổ quốc có giá 20.000 đồng. Vị này còn tự hào, bộ ấm chén là hàng Việt Nam chất lượng cao, rất đẹp, nếu không dùng thì có thể trưng bày. Hàng được đặt riêng, giá thị trường khoảng 700.000 đồng, nhưng vì Hải Phòng mua nhiều nên còn khoảng 400.000 đồng. Cờ Tổ quốc thì nhà nào cũng cần.
Thông tin mới nhất tại cuộc họp của Thường trực UBND thành phố Hải Phòng ngày 3.3 cho thấy, quyết định này tiếp tục được triển khai. Gói thầu mua sắm quà tặng sẽ được đưa ra đấu thầu công khai trong thời gian tới.

Doanh nghiệp ngấm thiệt hại vì dịch Covid-19, nguồn thu của Hải Phòng sụt giảm

Ảnh Ngọc Thắng

Nên dừng lại

Trao đổi với Thanh Niên, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, cho biết ông rất hiểu thiện chí, tình cảm của lãnh đạo Hải Phòng khi muốn tri ân người dân cho một sự kiện lớn. Nhưng theo ông Doanh, "trong bối cảnh dịch Covid-19 tàn phá, nguồn thu ngân sách đang sụt giảm, doanh nghiệp khó khăn, người dân còn nhiều cơ cực tặng ấm chén, cờ quạt cho họ làm gì. Có chắc họ muốn không và theo tôi như thế là không hợp lý”.
Chuyên gia này cho rằng nên dừng ngay dự định đó lại. “Hải Phòng là tỉnh có kinh tế phát triển, song còn nhiều hộ khó khăn lắm. Tiền đó nếu muốn làm thì ưu tiên cho người nghèo, xây trường học, bệnh viện, công viên. Còn nếu không thì dừng lại, để dự phòng ngân sách, vì những quý tiếp theo, dịch Covid-19 sẽ làm nguồn thu sụt giảm mạnh hơn nữa”, TS Doanh cảnh báo.
Nhìn nhận vụ việc này là cá biệt, tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Bùi Đức Thụ, Thành viên Hội đồng Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, cũng khuyến cáo cần phải cân nhắc thật cẩn trọng việc có quyết định tặng quà cho người dân ở thời điểm này hay không.
Theo ông Thụ, trong khó khăn cần phải tiết kiệm, tích cốc phòng cơ, dự trù cho những rủi ro ở phía trước. Bên cạnh đó, chi tặng quà kỷ niệm, hội thảo, khánh thành, khởi công, động thổ… cũng là nguyên nhân dẫn tới chi thường xuyên tăng cao, bội chi ngân sách lớn. “Chi như vậy sẽ rất lãng phí”, ông Thụ nhận xét.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên Tổng thư ký, Phó chủ tịch của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam, nguyên Thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng, thì cho rằng quyết định tặng quà như Hải Phòng đang triển khai là quá phản cảm và phô trương.
“Không chỉ Hải Phòng mà theo tôi, năm nay cả nước có rất nhiều sự kiện lớn, song diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, thiệt hại chắc chắn nặng nề; ngân sách khó khăn, nên ưu tiên chống dịch, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nghèo… mới là chủ trương sáng suốt, hợp lòng dân nhất”, bà Lan nêu quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.