Ngăn ngừa 'mầm mống' tội phạm

24/02/2020 07:15 GMT+7

Sau vụ nổ súng ở Củ Chi khiến 5 người chết, Công an TP.HCM khẳng định khẩu súng AK mà Lê Quốc Tuấn, tức 'Tuấn khỉ', gây án không phải của lực lượng công an.

Trong báo cáo mới đây về tình hình quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an TP cho biết tình hình buôn bán vũ khí vẫn rất phức tạp. Lực lượng chức năng triệt phá nhiều vụ án liên quan đến buôn bán vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ, nhưng vũ khí vẫn được mua bán công khai dưới nhiều hình thức. Điều đáng nói là số vũ khí trôi nổi này được rao bán trái phép cả trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Dân Sài Gòn thở phào khi cuộc truy tìm Tuấn “khỉ” kết thúc

Đằng sau các vụ thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm dẫn đến án mạng, lực lượng chức năng thu giữ cả bao hung khí và nhiều súng đạn. Những hung khí đó được lấy từ đâu? Ai sản xuất và mua bán qua hình thức nào? Điều này được lý giải phần nào khi truy cập nhiều trang web rao bán đồ chơi “độc, lạ”, người dùng không khó tìm mua những món công cụ hỗ trợ, thậm chí là súng săn. Những món đồ này được rao bán công khai, thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nơi hoặc thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.
Người mua vũ khí, công cụ hỗ trợ bao gồm cả thanh thiếu niên với mục đích “phòng thân” nhưng thực tế nó nhanh chóng trở thành công cụ gây án khi “đụng chuyện”, trong đó có cả việc dùng chống trả lại lực lượng chức năng (Thanh Niên đã nhiều lần phản ánh, thông tin).
Mới đây, Công an TP.HCM đề xuất gỡ bỏ trang web có nội dung rao bán, giới thiệu và hướng dẫn cách lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ. Điều này là cần thiết và cần được làm quyết liệt hơn, góp phần ngăn chặn những mầm mống tội phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.