Ngăn ngừa lây lan Covid-19 ở các bệnh viện

01/09/2020 07:17 GMT+7

Các bệnh viện (BV) đã tăng cường các giải pháp khám bệnh từ xa, khám bệnh tại nhà, chẩn đoán hình ảnh tại giường, đảm bảo không nằm ghép..., đặc biệt đối với các bệnh nhân (BN) ung thư, người già.

Chiều 31.8, BV K T.Ư (Hà Nội) đã khai trương hệ thống khám chữa bệnh từ xa trong điều trị ung thư, kết nối với 65 điểm cầu trong cả nước. Theo PGS-TS Lê Văn Quảng, Giám đốc BV K, ung thư là một trong những bệnh lý nền dễ dàng tiến triển nặng, tăng nguy cơ tử vong nếu BN mắc thêm Covid-19.

Tổng hợp Covid-19 ngày 31.8: Thêm bệnh nhân tử vong, 4 ca bệnh nhập cảnh mới

Tại lễ khai trương, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), yêu cầu các BV cũng phải tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế tại các khoa như: cấp cứu, hồi sức, khám bệnh, thận nhân tạo để phòng chống dịch Covid-19. Người đến khám bệnh cũng cần hợp tác bằng cách khai báo nhanh tình trạng sức khỏe, nhất là các dấu hiệu ho, sốt… để nhân viên y tế phân loại vào từng khu vực khám bệnh phù hợp; phải đeo khẩu trang khi chờ khám; giữ khoảng cách an toàn.
Với BN có bệnh mãn tính như chạy thận nhân tạo, TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai (Hà Nội), khuyến cáo: BN nên hạn chế dùng phương tiện công cộng. Tại BV, cần tuân thủ quy định phân luồng riêng; rửa tay bằng nước sát khuẩn. Khi về nhà, nên tắm bằng nước ấm và thay quần áo mới. Thông báo ngay cho nhân viên y tế những triệu chứng như: sốt, đau họng, khó thở, nhức mỏi cơ thể, giảm khứu giác.
Trước tình hình mới của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao là người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính như khám bệnh tại nhà, chẩn đoán hình ảnh tại giường, đảm bảo không nằm ghép.
Đối với các cơ sở khám, Sở Y tế chỉ đạo đặc biệt là phải bảo vệ an toàn cho 2 khoa là khoa nhiễm và khoa hồi sức. Song song đó, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện 14 vấn đề, như: sàng lọc và kiểm tra y tế hoạt động 24/7 ở tất cả các cổng vào của BV; triển khai buồng khám sàng lọc ngay gần cổng vào hoặc tiền sảnh gần nơi thực hiện tờ khai y tế, biệt lập với các khoa; sàng lọc kỹ lưỡng toàn bộ người bệnh đang điều trị tại các khoa lâm sàng; thực hiện cách ly tại khu vực riêng và chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2...
Theo Sở Y tế TP.HCM, khi tiếp nhận người bệnh là người nước ngoài, hoặc người Việt Nam từ nước ngoài về hoặc từ các tỉnh, thành đang bùng phát dịch được chuyển về để điều trị tiếp vì các bệnh lý khác nhau phải thực hiện xét nghiệm tìm SARS-CoV-2, chăm sóc và theo dõi người bệnh trong khu cách ly của BV theo đúng quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.