Ngăn ngừa các loại giống giả sâm Ngọc Linh

Mạnh Cường
Mạnh Cường
07/01/2020 07:32 GMT+7

'Nếu mua nhầm sâm Ngọc Linh giả trong phiên chợ thì địa phương sẽ bù tiền lại', Chủ tịch UBND H.Nam Trà My (Quảng Nam) nói.

Ông Hồ Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Trà Linh (H.Nam Trà My), cho hay để ngăn chặn tình trạng giống sâm ngoại lai, sâm không rõ nguồn gốc tràn vào khu vực trồng sâm Ngọc Linh, địa phương đã xây dựng các phương án hỗ trợ và tăng cường quản lý về nguồn gốc giống sâm.
Tuy nhiên, do chưa có cơ chế phù hợp nên việc kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn, nhất là không thể truy xuất nguồn gốc giống sâm tại các chốt trồng của doanh nghiệp.
Ông Hồ Vũ Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Trà Linh, cho hay do lợi nhuận cao từ cây sâm Ngọc Linh, việc các đối tượng xấu hình thành đường dây buôn bán giống sâm ngoại lai không rõ nguồn gốc cho người dân vùng trồng sâm là có thể dự lường được. Ông Tuấn cho rằng bên cạnh phối hợp kiểm soát trực tiếp của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã ký cam kết với đại diện các chốt trồng sâm trên địa bàn. Nếu phát hiện vi phạm sẽ kiên quyết xử lý bằng cách trục xuất khỏi địa phương.
Ông Trịnh Minh Quý, Giám đốc Trung tâm bảo tồn sâm Ngọc Linh H.Nam Trà My, cho biết tình trạng buôn bán sâm Ngọc Linh giả cũng đã được phát hiện, xử lý nghiêm. Theo ông Quý, trước đây, tam thất hoang thường được sử dụng để giả SNL vì giống đến hơn 90% so với sâm Ngọc Linh, nên người mua thường bị nhầm lẫn.
Trả lời Thanh Niên, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND H.Nam Trà My, thông tin trên địa bàn có hơn 1.200 hộ dân trồng sâm Ngọc Linh trên 7 xã. Huyện cũng thường xuyên kiểm tra các chốt trồng sâm tại 7 xã để kiểm định, kịp thời ngăn ngừa và loại trừ các loại giống giả sâm Ngọc Linh ra khỏi vùng trồng sâm của huyện, tiến đến truy xuất nguồn gốc và gắn nhãn mác cho sâm Ngọc Linh.
Ông Bửu cho biết thêm để siết chặt quản lý trong việc buôn bánsâm Ngọc Linh, huyện đã buộc các công ty, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này phải cam kết bằng văn bản sẽ bán hàng thật. Nếu chỉ cần phát hiện một lần bán hàng giả thì lập tức giao cho cơ quan chức năng xử lý.
Ngoài ra, sẽ cấm tuyệt đối không được buôn bán hay ra vào phiên chợ sâm hằng tháng (từ ngày 1 - 3). “Từ khi phiên chợ sâm được tổ chức hằng tháng, chưa hề có một củ sâm giả nào có thể lọt vào phiên chợ... Nếu mua nhầm sâm Ngọc Linh giả trong phiên chợ thì địa phương sẽ bù tiền lại”, ông Bửu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.