Ngân hàng Nhà nước không chấp thuận việc PVN góp thêm 300 tỉ đồng vào OceanBank

Vũ Hân
Vũ Hân
24/03/2018 14:45 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc mua lại OceanBank với giá 0 đồng hoàn toàn có cơ sở pháp lý và được thực hiện đúng quy định. Ngân hàng Nhà nước cũng không chấp thuận việc PVN góp thêm 300 tỉ đồng vào OceanBank.

Ngày 23.3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công văn số 1861 do Phó thống đốc Đoàn Thái Sơn ký, phúc đáp các vấn đề có liên quan trong tranh tụng phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank.
Trong 6 ngày diễn ra phiên xét xử, nhiều bị cáo và luật sư đều yêu cầu làm rõ cơ sở và trách nhiệm của NHNN trong việc mua lại OceanBank với giá 0 đồng, gây ra thiệt hại 800 tỉ đồng của PVN.
Nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm thậm chí còn đề nghị HĐXX cho phép lấy lại ngân hàng 0 đồng đem bán để khắc phục thiệt hại cho PVN.
Trong công văn trả lời, NHNN khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý khi mua lại 0 đồng với OceanBank.
Theo đó, NHNN dẫn khoản 12 điều 4 luật Ngân hàng Nhà nước, quy định NHNN có nhiệm vụ, quyền hạn: “Quyết định áp dụng biện pháp xử lý đặc biệt đối với tổ chức tín dụng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng, gặp khó khăn về tài chính, có nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống ngân hàng, gồm mua cổ phần của tổ chức tín dụng...”.
NHNN cũng dẫn ra điều 148 luật Các tổ chức tín dụng quy định ban kiểm soát đặc biệt có quyền kiến nghị NHNN “tiếp quản, sáp nhập, hợp nhất, mua lại bắt buộc tổ chức tín dụng”.
Theo kiến nghị của TAND thành phố Hà Nội, ngày 17.11.2017, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ và có ý kiến kết luận “việc mua bắt buộc các ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt là có cơ sở pháp lý...”.
Văn bản này đã được gửi đến TAND tối cao, TAND thành phố Hà Nội và các cơ quan tiến hành tố tụng.
NHNN cũng khẳng định thủ tục mua bắt buộc 0 đồng với OceanBank được thực hiện đúng của pháp luật.
Phúc đáp quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, cho rằng luật Các tổ chức tín dụng 2010 có hiệu lực từ 1.1.2011, nhưng đến 1.6.2015, NHNN mới ban hành Thông tư 06/2015 hướng dẫn về thời hạn, trình tự, thủ tục thoái vốn khỏi các ngân hàng thương mại cổ phần, là nguyên nhân cản trở việc PVN thoái vốn khỏi OceanBank, NHNN cho rằng: ngay khi luật có hiệu lực, tổ chức tín dụng phải chủ động thực hiện việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu cổ phần để phù hợp với quy định.
Việc chuyển nhượng này có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện, như theo luật Các tổ chức tín dụng và Thông tư 06/2010 ngày 26.2.2010 của NHNN hướng dẫn thực hiện các vấn đề về tổ chức, quản trị, điều hành, vốn điều lệ, chuyển nhượng cổ phần...
Về ý kiến các luật sư cho rằng liên quan đến đợt góp vốn 300 tỉ đồng của PVN vào OceanBank đã được NHNN chấp thuận, NHNN nêu quan điểm: Công văn 6382 ngày 23.8.2010 của NHNN chỉ chấp thuận việc OceanBank tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỉ đồng lên 5.000 tỉ đồng, không chấp thuận việc PVN góp thêm vốn vào OceanBank.
Về việc PVN tham gia góp thêm vốn vào OceanBank, ngày 15.9.2010, NHNN đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ cho biết: PVN hiện đang là cổ đông tại OceanBank với tỷ lệ sở hữu là 20% vốn điều lệ, nên PVN có quyền mua thêm cổ phần theo tỷ lệ sở hữu tương ứng khi OceanBank tăng vốn. Tuy nhiên, để làm việc này, PVN phải báo cáo Thủ tướng trước khi thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.