Ngăn chặn thịt lợn Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam

26/11/2018 16:00 GMT+7

Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các đồn biên phòng tăng cường kiểm soát, chặn bắt các sản phẩm thịt lợn, nguồn gốc thịt lợn từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai ngày 26.11 đã chỉ đạo các đồn biên phòng trên toàn tuyến tỉnh Lào Cai tăng cường các hoạt động đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hoạt động buôn lậu, vận chuyển lợn giống, lợn thịt và sản phẩm từ lợn thịt có nguồn gốc từ Trung Quốc để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Trong dịp này, các đồn biên phòng tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân khu vực biên giới về tác hại của bệnh dịch tả lợn châu Phi để người dân không tham gia vận chuyển, tiếp tay cho các hoạt động nhập lậu.
Bên cạnh đó, các đồn và trạm biên phòng của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các lực lượng quản lý bảo vệ biên giới phía Trung Quốc điều tra, bắt giữ các vụ vận chuyển trái phép lợn thịt, lợn giống và các sản phẩm từ thịt lợn qua biên giới.
Thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh này đã bắt giữ và tiêu hủy hàng trăm con lợn thịt và lợn giống nhập lậu. Trong đó, bắt giữ trên 1,9 tấn thực phẩm đông lạnh nguồn gốc từ thịt lợn, 1,6 tấn lợn thịt thương phẩm và 460 kg lợn giống.
noi-tang-dong-vat
Lô hàng tim lợn nhập lậu bị cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai bắt giữ Ảnh Trung Dũng
Toàn bộ tang vật bị bắt giữ đều đã được tiêu hủy, đồng thời các trường hợp vi phạm bị phạt hành chính tổng số tiền trên 122 triệu đồng. Gần đây nhất, ngày 10.11, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai phát hiện và bắt giữ 70 kg xúc xích được làm từ thịt lợn.
Đáng lưu ý, tuyến biên giới Lào Cai có chiều dài trên 182 km, tiếp giáp với tỉnh Vận Nam (Trung Quốc), trong đó có nhiều lối mở, lối mòn.
Trước đó, ngày 17.10, thông tin từ Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã xuất hiện thêm 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại thành Chiêu Thông, cách thành phố Lào Cai (Việt Nam) khoảng 735 km, và ổ dịch khác tại tại thành phố Phổ Nhĩ, cách các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam khoảng 150 km.
Các sản phẩm thịt lợn, chế biến từ thịt lợn lén lút nhập lậu từ Trung Quốc sẽ làm gia tăng nguy cơ bệnh này xâm nhiễm vào Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.