Ngăn chặn lợi dụng tập thể, lợi dụng quy trình để tham nhũng

13/08/2016 06:08 GMT+7

Chiều 12.8, Hội đồng soạn thảo dự án luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) tiếp tục họp thẩm định, tiếp thu giải trình nhiều nội dung của dự thảo.

Theo ông Trần Ngọc Đường, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, mặc dù dự thảo luật đã nhiều lần lấy ý kiến và chỉnh lý nhưng cơ chế kiểm soát chống tham nhũng còn mờ nhạt. “Tôi thấy với nguyên tắc lãnh đạo tập thể như hiện nay, quy trình tập thể như hiện nay thì người ta lợi dụng tập thể và lợi dụng quy trình để tham nhũng. Vụ ông Trịnh Xuân Thanh cũng là đúng quy trình, tổng thể đấy nhưng mấy ông bên Bộ Công thương nói là ông bộ trưởng quyết hết. Tôi hiểu ra ở các bộ cũng thế, địa phương cũng thế, người đứng đầu họ quyết hết. Lợi dụng quy trình tập thể để thực hiện ý muốn cá nhân”, ông Đường nói.
Nguyên Phó chánh án TAND tối cao Trần Văn Độ đề xuất nên đưa ra quy định khi phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra, bởi hiện nay thường qua quá trình thanh tra, kiểm tra khiến việc xử lý tội phạm bị trì hoãn cũng như tạo điều kiện để tội phạm tẩu tán tài sản.

tin liên quan

Tài sản tham nhũng thu hồi được chưa đầy 8%
Tổng số tiền bị thiệt hại của các vụ án tham nhũng lên đến 59.750 tỉ đồng, trên 400 ha đất. Trong số này, các cơ quan chức năng đã thu hồi là 4.676,6 tỉ đồng, tức chưa đầy 8% và trên 219 ha đất.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.