'Ngậm trái đắng' vì cho vợ chồng nguyên chủ tịch huyện vay tiền tỉ

Tin tưởng vào giấy vay nợ hàng tỉ đồng do vợ chồng nguyên chủ tịch H.Tuy Đức (Đắk Nông) ký, nhiều người... khóc ròng vì không đòi được nợ.

Cam kết nhưng không trả nợ

Bà N.T.T.H (trú tại P.Nghĩa Thành, TX.Gia Nghĩa, Đắk Nông) cho biết từ năm 2017, thông qua mối quan hệ của một người bạn giới thiệu, bà cho vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Long (nguyên Chủ tịch UBND H.Tuy Đức, Đắk Nông) và bà Nguyễn Thị Ánh Nguyên vay hơn 3 tỉ đồng.
“Nghe nói bà Nguyên cần nhiều tiền để “chạy” dự án, cần rất nhiều tiền. Ban đầu cho vay, tiền lãi và gốc đều được trả rất sòng phẳng. Từ đó tạo lòng tin nên chúng tôi cho vợ chồng bà Nguyên vay hàng tỉ đồng mà không ngần ngại gì”, bà N.T.T.H kể.
Bà N.T.T.H cho biết thêm khi vay tiền, hai vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Long đều đến nhà, tự viết và ký vào giấy vay nợ.
Cụ thể, ngày 5.5.2017, ông Nguyễn Ngọc Long (thời điểm này đương chức Chủ tịch UBND H.Tuy Đức), cùng vợ vay của bà N.T.T.H 2 tỉ đồng. Thời hạn trả nợ ngày 5.8.2017. Đến giữa năm 2018, vợ chồng ông Long bà Nguyên vay của bà N.T.T.H tổng cộng 3,3 tỉ đồng, thời hạn trả nợ là 30.12.2018, nhưng đến đầu năm 2019, bà N.T.T.H vẫn chưa lấy được nợ.
Bà N.T.T.H cho biết khi vay nợ, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Long lấy tài sản đảm bảo là căn nhà số 73 Lê Hồng Phong, TX.Gia Nghĩa.
“Khoảng tháng 7.2018 khi nghe tin ông Long vỡ nợ, nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng ông này đang là chủ tịch huyện Tuy Đức, mấy tỉ bạc thì ăn thua gì. Sau này mới biết được vợ chồng nhà này nợ rất nhiều người và không còn có khả năng chi trả”, bà N.T.T.H ngậm ngùi nói.
Nhà của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Long tại TX.Gia Nghĩa
Nhà của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Long tại TX.Gia Nghĩa ẢNH: NGỌC HẠ
Một người bạn của bà N.T.T.H, là chị D. (trú TX.Gia Nghĩa, Đắk Nông) cũng “hùn vốn” cho bà Nguyên để hưởng chênh lệch phần trăm lãi suất. Ban đầu chị D. cho vay vài trăm triệu, lãi suất và gốc được trả rất đúng hẹn.
“Từ cuối năm 2017, tôi đã huy động tiền của người thân cho vay hơn 6,4 tỉ, Nguyên hứa sẽ trả hết trong năm 2018. Khi biết, gia đình này không có khả năng thanh toán, tôi phải bán căn nhà mặt tiền sát chợ cũng chỉ được 6,1 tỉ lo trả nợ cho người ta. Tôi có đề nghị bán căn nhà số 73 Lê Hồng Phong, P.Nghĩa Phú lấy tiền trả nợ, thì Nguyên trả lời đã cầm cố căn nhà này ở ngân hàng được 4,2 tỉ”, chị D. thất vọng.
Các nạn nhân nói trên cho biết thêm, khi sự việc bị vỡ lở, mới biết vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Long mượn rất nhiều tiền của nhiều người.
Tại một cuộc họp báo gần đây, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết người dân đã gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tố cáo việc vay nợ không trả của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Long. Hiện cơ quan điều tra đang xác minh, làm rõ, khi có kết quả sẽ thông tin chính thức đến cơ quan báo chí.

Chờ cơ quan điều tra xử lý đơn tố cáo

Ngày 19.2, bà N.T.T.H cho biết từ tháng 9.2018 đã gửi đơn tố cáo và cung cấp chứng cứ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông chứng minh ông Nguyễn Ngọc Long cùng vợ dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của bà số tiền 3,3 tỉ đồng. Nhưng đến nay bà N.T.T.H vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan điều tra về việc xử lý đơn tố cáo này.
Bà N.T.T.H cũng cho biết trong Biên bản tiếp nhận đơn tố cáo và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự của trực ban Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông lập ngày 20.9.2018, có ghi rõ: “Bà N.T.T.H đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Ngọc Long cùng vợ là bà Nguyễn Thị Ánh Nguyên (trú tại 73 Lê Hồng Phong, P.Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa) có hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của bà H. với số tiền 3,3 tỉ đồng. Bà H. yêu cầu Cơ quan CSĐT điều tra xác minh, điều tra, xử lý hình sự đối với ông Long và bà Nguyên”.
Tuy nhiên, khi PV liên lạc qua điện thoại hỏi về hướng xử lý đơn tố cáo trên của nạn nhân, đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông, trả lời ông không nhận được đơn của người dân tố cáo đối với vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Long.

Bị kỷ luật vì lùm xùm nợ

Từ giữa năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Long đã hai lần bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng. Gần nhất là vào tháng 10.2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Long. Lý do: từ năm 2013, ông Long đã cùng vợ vay, mượn của một số cá nhân với số tiền lớn, lãi suất vay cao vượt quá quy định; không thực hiện đúng cam kết, khất nợ nhiều lần, không có khả năng trả nợ, làm phát sinh đơn tố cáo. Khuyết điểm, vi phạm này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, chính quyền và của bản thân…
Trước đó, tháng 7.2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Long vì có khuyết điểm, vi phạm: ký quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đất ở nông thôn khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất; có trách nhiệm liên đới trong việc để nhiều cán bộ cấp dưới vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai do mình phụ trách; ký bổ nhiệm một số cán bộ chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn chức danh cán bộ và trình tự, thủ tục bổ nhiệm theo quy định, trong đó có trường hợp bổ nhiệm là em ruột…
Tháng 11.2018, UBND tỉnh Đắk Nông quyết định điều chuyển ông Nguyễn Ngọc Long làm chuyên viên Ban Quản lý công viên địa chất Đắk Nông. Trước khi điều chuyển công tác, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành các quyết định miễn nhiệm Ủy viên Ban chấp hành Huyện ủy, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy và Phó bí thư Huyện ủy Tuy Đức đối với ông Long.
 

Phó trưởng Ban Dân vận bị kỷ luật vì vay nợ

Đầu tháng 4.2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Nguyễn Thị Thu Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông.
Lý do kỷ luật vì bà Thúy cùng gia đình vay mượn tiền lớn của tổ chức, cá nhân, nhưng không trả nợ đúng hạn.
Trong quá trình báo cáo, giải trình và kiểm điểm đảng viên, bà Thúy chưa trung thực kê khai các khoản nợ.
Ngoài hình thức kỷ luật cảnh cáo, bà Thúy cũng bị miễn nhiệm chức Ủy viên ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa 11 (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và bãi miễn tư cách đại biểu HĐND tỉnh Đắk Nông khóa 3 (nhiệm kỳ 2016 - 2021).

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.