'Ngâm' hồ sơ tách thửa gần 1 năm

03/08/2020 08:04 GMT+7

Năm 2017, người dân nộp 28 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và 25 hồ sơ tách thửa đất để UBND H.Hóc Môn (TP.HCM) giải quyết theo quy định. Thế nhưng, 82% hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất bị trễ hạn.

Thanh tra TP.HCM vừa thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định về thời gian giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ tách thửa đất tại H.Hóc Môn năm 2017, trong đó chỉ ra tình trạng “ngâm” hồ sơ thời gian dài của huyện này.
Theo đó, trong năm 2017, người dân nộp 28 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và 25 hồ sơ tách thửa đất để UBND H.Hóc Môn giải quyết theo quy định. Thế nhưng, 82% hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất bị trễ hạn, nhiều nhất lên đến 244 ngày. Đáng chú ý, 100% hồ sơ tách thửa đất giải quyết trễ hạn, số ngày trễ nhiều nhất là 323 ngày.
Giải trình về việc trễ hẹn hồ sơ gần 1 năm, UBND H.Hóc Môn cho rằng năm 2017 là năm đầu tiên huyện tập trung khắc phục các sai phạm, tồn tại, hạn chế về quản lý đất đai, xây dựng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Thanh tra TP.HCM. Đến năm 2018 và năm 2019, các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa đất đúng hạn tỷ lệ trên 98%.
Thanh tra TP.HCM nhận định ngoài lý do khách quan trên còn có tình trạng cán bộ, công chức tham mưu giải quyết vụ việc chưa tập trung, thiếu nỗ lực; lãnh đạo huyện không thực hiện kiểm soát lại về thời gian giải quyết hồ sơ tại từng giai đoạn, bộ phận. Trách nhiệm đối với các vi phạm trên thuộc Phòng TN-MT, Phòng Quản lý đô thị, Văn phòng HĐND - UBND huyện, UBND các xã liên quan. Dù đã khắc phục được tình trạng hồ sơ trễ hẹn trong năm 2018 và 2019, nhưng Thanh tra TP.HCM cho rằng vẫn cần tổ chức kiểm điểm để rút kinh nghiệm đối với việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn trong năm 2017.
Ngoài ra, Thanh tra TP.HCM còn nhận thấy có sự đùn đẩy, làm khó doanh nghiệp (cụ thể là Công ty CP thương mại Hóc Môn ở xã Thới Tam Thôn) trong việc sửa chữa, cải tạo văn phòng làm việc. Dù UBND TP.HCM đã giao UBND H.Hóc Môn giải quyết theo thẩm quyền, nhưng UBND H.Hóc Môn vẫn đề nghị doanh nghiệp gửi văn bản xin ý kiến Sở TN-MT.
Việc này được cơ quan thanh tra xác định là không phù hợp và chưa linh hoạt, dẫn đến hồ sơ của doanh nghiệp bị kéo dài. Sau đó, Chủ tịch UBND H.Hóc Môn đã phê bình Phòng Quản lý đô thị và UBND xã Thới Tam Thôn, đồng thời giao hướng dẫn doanh nghiệp sửa chữa, cải tạo công trình, nhưng đến nay cả 2 đơn vị này vẫn chưa thực hiện.
Hậu quả là công trình không sử dụng, không kinh doanh được kể từ tháng 7.2018 đến nay. Thanh tra TP.HCM nhận thấy trách nhiệm chính thuộc Trưởng phòng Quản lý đô thị, Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn và các cá nhân liên quan; lãnh đạo UBND H.Hóc Môn thời kỳ xảy ra sự việc có phần trách nhiệm.
Trước những vi phạm trên, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Chủ tịch UBND H.Hóc Môn tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, rà soát quy trình thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa đất của huyện để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với quy định pháp luật về đất đai...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.