'Ngâm' hồ sơ sẽ bị kỷ luật

Chí Hiếu
Chí Hiếu
21/04/2018 07:45 GMT+7

Kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng ngày 20.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng phải tập trung tháo gỡ thể chế pháp luật, nhất là những thủ tục rườm rà, những thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của một số cơ quan, cá nhân làm chậm trễ quá trình đầu tư xây dựng.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phát triển đầu tư xây dựng là một vấn đề cấp bách, trong đó ưu tiên cho đầu tư tư nhân, xã hội hóa nguồn lực, với yêu cầu làm theo quy hoạch, bảo đảm an toàn lao động, an toàn công trình. Thủ tướng cho biết, gần đây ông rất ấn tượng với một số nhà thầu tư nhân hay các công trình do các tập đoàn dân doanh xây dựng, không chỉ nhanh, tốt mà còn rất đẹp, được triển khai với những máy móc, công nghệ hiện đại hàng đầu của thế giới, với những quy trình quản lý chất lượng bài bản. “Như thế chúng ta mới ra với thế giới được”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn đánh giá tình trạng tham nhũng, bôi trơn, chi phí không chính thức còn nặng nề, khó kiểm soát, diễn ra ở nhiều khâu, phức tạp. Từ lập quy hoạch, quyết định phê duyệt dự án, giải ngân vốn, đấu thầu, nghiệm thu... tất cả đều có hình bóng của tiêu cực. “Chúng ta phải chống cái này cho bằng được. Không để tình trạng “có 300 lạng việc này mới xong”. Vấn đề công khai minh bạch trong đầu tư xây dựng rất quan trọng”, Thủ tướng yêu cầu.
Từ đó, Thủ tướng gợi ý các bộ, địa phương cần xây dựng quy trình kiểm soát tiến độ, ví dụ một hồ sơ vụ việc trên bàn của 1 viện, mỗi sở không được quá bao nhiêu ngày. Nếu ai, bộ phận nào “ngâm” lâu phải xử lý kỷ luật. Tất nhiên, làm nhanh nhưng không có nghĩa làm ẩu, trái pháp luật.
Dẫu vậy, Thủ tướng cũng thừa nhận một hội nghị không thể tháo gỡ ngay hay tháo gỡ hết mọi vấn đề. Cho nên, các bộ, ngành và địa phương phải tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện. Thủ tướng cũng giao Văn phòng Chính phủ sau hội nghị này phải chủ trì xây dựng, hoàn thiện nghị quyết về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng.
Dự án Nhổn - ga Hà Nội hết vốn vì “kịch trần ODA”
Chiều 20.4, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến kiểm tra tiến độ thi công dự án đường Vành đai 3 dưới thấp và đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Theo báo cáo của ban quản lý dự án, hiện việc giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, dự kiến Hà Nội sẽ bàn giao hết phần mặt bằng thi công đường trên cao cho Bộ GTVT vào ngày 30.8. Riêng dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hiện tiếp tục vướng mắc về vốn. Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hiện Hà Nội đã đạt trần giới hạn vốn vay ODA nên không thể vay thêm, dẫn đến thiếu vốn cho dự án. Do vậy, đang rất cần Chính phủ xem xét, hỗ trợ, tạo điều kiện để huy động thêm nguồn vốn thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, trong đó có tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.