Nếu có nhiệm vụ quốc phòng sẽ thu hồi sân golf vô điều kiện

12/06/2017 13:00 GMT+7

Đây là ý kiến của thiếu tướng Lâm Quang Đại, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM, về vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất .

Trả lời báo chí bên lề Quốc hội sáng nay, 12.6, thiếu tướng Lâm Quang Đại cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang có hai đường băng và chỉ thiếu đường lăn và sân đỗ.
Theo tướng Đại, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng đã có thảo luận. Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21 ha để tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ. Tới đây sẽ mở hướng mới, giao thông mở sang bên đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám. "Đó là hướng để giải quyết những bức xúc hiện nay từ phía sân bay Tân Sơn Nhất", ông Đại nói.
* Phần đất 21 ha này không liên quan gì đến sân golf hiện nay phải không, thưa ông?
Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Đó là phần nằm ở phía nam sân bay, không liên quan đến sân golf nằm ở phía bắc. Ở phía bắc hiện nay có hơn 10 đơn vị của quân đội đóng quân ở trên đó, gồm có các đơn vị pháo của quân chủng phòng không - không quân, radar.
* Trong 21 ha đó thì xây dựng được những gì?
Sẽ có một sân đỗ mới và một ga hàng không lưỡng dụng mới. Và có một hệ thống đường giao thông đi ra đường Hoàng Hoa Thám.
* Theo ông nếu lấy hết 157 ha sân golf để phục vụ cho việc mở rộng Tân Sơn Nhất có ảnh hưởng gì đến an ninh quốc phòng hay không?
Thực ra 157 ha đó là đất dự phòng của Quốc phòng để bảo vệ TP.HCM và chính sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đây đó là khu đất trống. Bộ Quốc phòng có quan điểm nhất quán là chỉ sử dụng đất quốc phòng nhàn rỗi để phát triển kinh tế lấy nguồn ngân sách củng cố quốc phòng, các doanh trại quân đội. Quan điểm thứ hai là nếu như có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện.
* Việc duy trì sân golf cạnh sân bay thì có ảnh hưởng gì đến an toàn bay hay không?
Tôi là đơn vị quản lý phòng không không quân ở sân bay, tôi biết rất rõ vấn đề này. Thực tế thì giữa khu vực sân golf và sân bay còn qua một số đơn vị của quân chủng quản lý, các đơn vị pháo phòng không bảo vệ sân bay. Chứ khu vực sân golf không phải liền kề với đường bay.
* Ông vừa nói là quan điểm của Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi đất sân golf bất cứ lúc nào khi có yêu cầu về nhiệm vụ quốc phòng. Tuy nhiên, thực tế khu đất này đã được giao cho các đơn vị sử dụng trong 50 năm, thậm chí đã xây dựng dự án biệt thự, căn hộ cao cấp. Ông nghĩ sao về thực tế này?
Khi có mục đích quốc phòng thì kể cả 50 năm cũng sẽ thu hồi. Đó là quan điểm nhất quán của Bộ Quốc phòng.
* Khu vực sân golf có rất nhiều khách là người nước ngoài, nhưng nằm trong quần thể bao gồm nhiều đơn vị quốc phòng bảo vệ TP.HCM và sân bay. Vậy có lo ngại đến an ninh quốc gia và bảo vệ sân bay không?
Thực ra sân golf đã mở ra một hướng ra bên ngoài và không liên quan gì đến các đơn vị quân đội.

tin liên quan

Sự hoành tráng, sang trọng bên trong sân golf Tân Sơn Nhất
Với diện tích rộng lớn và những tiện ích đẳng cấp, và được quảng cáo như thiên đường của sự thư giãn, người chơi golf tại sân golf Tân Sơn Nhất chắc chắn sẽ không phải lo nghĩ về sự quá tải bên trong sân bay Tân Sơn Nhất và tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm nóng ở những con đường khu vực xung quanh.
* Ông có biết doanh thu từ sân golf mang lại cho quân đội là bao nhiêu hay không?
Điều này tôi không biết được. Tôi chỉ trả lời với tư cách là đơn vị quản lý sân bay và những gì tôi biết. Để xây dựng sân golf này ở bên cạnh sân bay thì đã phải có 133 văn bản từ nhiều cơ quan.
* Sau vụ Đồng Tâm thì ĐBQH Dương Trung Quốc đã phát biểu cần phải phân định rõ đất quốc phòng và đất phục vụ mục đích quốc phòng. Bởi vì có thể lẫn lộn khi đất quốc phòng được dùng cho mục đích khác. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Đất quốc phòng trước hết phục vụ mục đích quốc phòng như tôi đã nói. Quan điểm của Bộ Quốc phòng là chỉ khai thác phục vụ mục đích kinh tế trong thời kỳ đất còn đang nhàn rỗi để lấy kinh phí củng cố hệ thống doanh trại của quân đội. 
Thứ hai là sẽ thu hồi bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào, vô điều kiện, khi có yêu cầu phục vụ mục đích quốc phòng và khi có lệnh của cấp trên. Đối với sân bay Tân Sơn Nhất nếu có ý kiến ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không thì hai bên liên quan là Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải sẽ cùng xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.