Nếu chủ quán Xin Chào “thua”, ai kinh doanh cũng có thể đi tù

22/04/2016 18:43 GMT+7

Đó là quan điểm của Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, tại cuộp họp báo về “Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016”, sáng 22.4.

Đó là quan điểm của Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, tại cuộp họp báo về “Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016”, sáng 22.4.

 

 

Quán cà phê Xin Chào của ông Tấn - Ảnh: Phan Thương Quán cà phê Xin Chào của ông Tấn - Ảnh: Phan Thương

Ông Hà cho biết, khi Văn phòng đang chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vụ xử lý hình sự chủ quán cà phê Xin Chào thì Thủ tướng đã chủ động chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.HCM làm rõ vụ việc này. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là ngừng hình sự hóa vụ việc theo đúng quy định pháp luật, theo đúng chức năng của cơ quan có thẩm quyền.

Nêu ý kiến cá nhân của mình, ông Lê Mạnh Hà nói: "Nếu vụ này mà ông chủ quán cà phê thua thì sẽ đưa ra thông điệp rất xấu, đó là mọi doanh nghiệp, mọi người kinh doanh đều có thể đi tù". Vẫn theo ông Hà, các cơ quan chức năng khi tiến hành xử lý đều có căn cứ pháp luật nhưng phải tìm hiểu gốc của vấn đề, tức là động cơ trên quan điểm “suy đoán vô tội".

Theo quy định hiện hành, một trường hợp chỉ bị coi là kinh doanh trái phép trong những việc rất cụ thể, điều kiện rất cụ thể. Các điều kiện ấy được quy định trong các danh mục rõ ràng, về kinh doanh thực phẩm thì phải là thực phẩm có nguy cơ cao. Ở đây ăn uống thì chắc không phải là nguy cơ cao, rất khó buộc tội kinh doanh trái phép, ông Hà lý giải thêm.

“Hơn nữa Bộ Luật hình sự mới đã bỏ tội kinh doanh trái phép và từ 1.7 tới là có hiệu lực, mà lại đưa ra khởi tố tội này thì không đúng tinh thần của luật mới, không đúng tình thần tạo điều kiện cho người dân mưu sinh. Do vậy, nên tìm hiểu động cơ, để sau này không còn những trường hợp như vậy”, ông Hà nhấn mạnh.


Trước đó, ông Nguyễn Văn Tấn (49 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM), chủ quán cà phê Xin Chào tại địa chỉ C12/26 KP.3, TT.Tân Túc, H.Bình Chánh bị công an và Viện KSND H.Bình Chánh khởi tố, truy tố về tội “kinh doanh trái phép” vì chậm đăng ký giấy phép kinh doanh 5 ngày và chưa kịp bổ sung giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về hướng xử lý, Chánh án TAND huyện Bình Chánh Phạm Thái Lâm cho biết, sáng 21.4 tòa án đã có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “kinh doanh trái phép” đối với ông Tấn cho Viện KSND huyện Bình Chánh để làm rõ về 2 biên bản xử phạt hành chính ngày 13.8.2015 và ngày 17.8.2015 đối với các hành vi vi phạm của quán cà phê Xin Chào. Thẩm phán Trần Hữu Ngôn, chủ tọa phiên tòa cũng đã ra quyết định hoãn phiên tòa (dự kiến diễn ra ngày 28.4) xét xử ông Nguyễn Văn Tấn, với lý do thẩm phán đi công tác đột xuất theo quyết định của lãnh đạo TAND TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.