'Nếu báo cáo Chính phủ không nói đến bãi Tư Chính thì nhân dân sẽ thắc mắc'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
03/09/2019 17:07 GMT+7

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, nếu báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm không đề cập tới vụ Trung Quốc xâm phạm bãi Tư Chính thì đại biểu Quốc hội và nhân dân sẽ thắc mắc.

Nhiều vụ án rất to nhưng không thấy tội tham nhũng

Thảo luận tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp Quốc hội chiều 3.9, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội, cho rằng báo cáo công tác phòng, chống tội phạm của Chính phủ nhập chung các vụ tham nhũng với một loạt tội phạm kinh tế thì thấy rất ít tội phạm tham nhũng, trong khi tình hình chung theo nhận định của nhiều cơ quan chức năng và cử tri thì tội phạm tham nhũng còn nhiều.
“Như vụ thanh tra Bộ Xây dựng bị khởi tố ở Vĩnh Phúc, vì tội nhận hối lộ chúng ta nói là "tham nhũng vặt" nhưng không có nghĩa là không nghiêm trọng. Nhập vào như vậy thì ít ỏi quá, nhân dân sẽ nghĩ chưa phản ánh hết tình hình”, ông Nghĩa nhìn nhận.
Bên cạnh đó, theo đại biểu Nghĩa, một số vụ án rất to, thuộc diện Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống tham nhũng chỉ đạo, nhưng khi đưa ra xét xử thì lại không thấy tội danh về tham nhũng. Theo ông Nghĩa, chỉ có vụ báo đài đăng và nhân dân đang chờ đợi là vụ MobiFone mua AVG thì thấy có tội nhận hối lộ, còn nhiều vụ nằm trong diện chỉ đạo phòng chống tham nhũng nhưng không thấy hành vi tham nhũng.
“Kể cả vụ án đường dây đánh bạc ngàn tỉ liên quan tới 2 tướng công an cũng không thấy yếu tố tham nhũng nổi lên. Thực sự là như vậy, hay khó quá không điều tra ra?”, ông Nghĩa nêu vấn đề.

Tàu Trung Quốc xâm phạm bãi Tư Chính chính là tội phạm

Góp ý thêm với báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm, ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng, việc vi phạm đánh bắt cá trái phép của ngư dân Việt Nam ở vùng biển nước ngoài là vi phạm luật nước ngoài và cả luật Việt Nam, và là nguyên nhân dẫn đến việc thủy sản Việt Nam bị "thẻ vàng" của Liên minh châu Âu (EU) song báo cáo của Chính phủ không thấy đề cập.
“Tôi nghe nói là không chỉ đánh bắt trái phép mà còn tàn phá biển nước bạn. Hệ quả là cả nước phải chịu, bị 'thẻ vàng' của EU tới giờ vẫn chưa được tháo gỡ”, ông Nghĩa nêu và đề nghị báo cáo của Chính phủ cần phải xem lại xem đã xử lý đúng mức đối với hành vi vi phạm này hay chưa, việc vận động, tuyên truyền có làm suy giảm tình trạng này hay không.
Một vấn đề khác, theo ông Nghĩa, là lâu nay báo cáo công tác phòng, chống tội phạm hầu như chỉ quan tâm tới tội phạm trên đất liền, còn tội phạm trên biển thì chưa thấy đề cập.
“Chẳng hạn như việc tàu của Trung Quốc xâm phạm bãi Tư Chính chính là tội phạm nhưng không thấy báo cáo của Chính phủ nêu. Nếu như không nói gì thì đại biểu Quốc hội cũng thắc mắc chứ đừng nói nhân dân, dù ai cũng biết Đảng, Nhà nước đang tập trung giải quyết, các chiến sĩ cũng đang rất vất vả để giải quyết”, ông Nghĩa nói, đồng thời cho rằng nên tìm cách để phản ánh tình hình này trong báo cáo của Chính phủ.
“Tất nhiên không phải đề cập để gây ra sự kích động nhưng không nói gì thì không nên”, ông Nghĩa nói và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội có chỉ đạo để Chính phủ phản ánh vấn đề này trong các báo cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.