Né trạm thu phí BOT, xe container 'đại náo' khu dân cư

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
30/08/2019 08:17 GMT+7

Hàng ngàn hộ dân ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đang sống trong cảnh bất an trước tình trạng xe container trốn trạm thu phí BOT Đại Yên, đi vào khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nội thị chịu trận

Theo phản ánh của người dân, khoảng 6 tháng trở lại đây, trên các tuyến đường nội thị tại thị xã Quảng Yên bỗng xuất hiện dày đặc container, xe trọng tải lớn lưu thông, điều xưa nay hiếm ở đây.
Qua tìm hiểu của phóng viên, kể từ khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi vào hoạt động, nhiều container, xe trọng tải lớn đã tìm cách đi vào nội thị Quảng Yên để tìm cách “né” trạm thu phí BOT Đại Yên trên QL18, đoạn qua phường Đại Yên, thành phố Hạ Long. Cụ thể, các phương tiện đang lưu thông trên QL18 rẽ vào tỉnh lộ 338, rồi tiếp tục đi vào nội thị Quảng Yên, ra cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và ngược lại. Bằng cách này, các phương tiện khi lưu thông hướng Uông Bí - Hạ Long sẽ phải đi xa hơn khoảng 15 km nhưng lại tránh được một khoản phí, vì không qua Trạm thu phí BOT Đại Yên. Trung bình mỗi container phải nộp 180.000 đồng/lượt khi qua trạm.
Việc xe trọng tải lớn ồ ạt đi vào nội thị Quảng Yên khá nhỏ hẹp, khiến mật độ phương tiện tại tuyến đường nội thị gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Không những thế, hạ tầng giao thông của thị xã này vốn đã xuống cấp, nay đứng trước nguy cơ bị phá nát bởi các “hung thần” đường phố.
Quan sát của phóng viên tại nút giao QL18 với tỉnh lộ 338, chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, đã có gần 100 xe container bất ngờ chuyển hướng đi vào trung tâm thị xã Quảng Yên. Mỗi lần các xe đi qua phố thường kèm theo tiếng còi hơi chói tai, trong khi đó, người dân phải đi sát mép lề đường để tránh va chạm. Ông Nguyễn Văn Duy (46 tuổi, trú tại phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên) cho biết: “Nhiều tháng nay, gia đình tôi chưa một ngày ngủ ngon giấc bởi tiếng ồn của xe container gây ra, kể vào ban đêm, các xe cũng hú còi, rồi mỗi lần đi qua gờ giảm tốc cũng tạo nên tiếng động mạnh đánh thức cả khu phố”. Còn bà Nguyễn Thị Hoa (50 tuổi, phường Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên) bức xúc cho biết: “Trước 2019, chưa bao giờ container được phép đi vào nội thị. Thế nhưng chỉ vì các xe né trạm BOT mà người dân khổ vì tiếng ồn và nơm nớp nỗi lo tai nạn bất cứ khi nào”.

Chỉ có thể cấm theo giờ

Theo Công ty CP cầu phà Quảng Ninh, đơn vị được Sở GTVT Quảng Ninh giao nhiệm vụ quản lý tỉnh lộ 338, cho biết trung bình mỗi ngày có gần 1.000 lượt xe container đi vào đường này. Đặc biệt, trong khoảng 3 tháng trở lại đây, mật độ trở nên dày đặc hơn càng khiến cho tuyến tỉnh lộ 338 nối thị xã Quảng Yên với QL18 bị xuống cấp trầm trọng. Đáng chú ý, dọc tỉnh lộ 338, đường Lê Lợi, Bạch Đằng có mặt đường đã bị bong lớp bê tông nhựa, nhiều chỗ xuất hiện ổ gà, ổ voi.
Anh Nguyễn Hùng Mạnh, nhân viên tuần đường, Công ty CP cầu phà Quảng Ninh, cho biết xe container hoạt động chủ yếu từ 12 - 17 giờ. Trong giờ tan tầm, vất vả nhất là các cháu học sinh, thường phải lưu thông chung với các “hung thần” này.
Ông Lê Mạnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, cho biết trước thực trạng trên, địa phương này đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT huy động thường xuyên tổ công tác với 10 cán bộ chiến, sĩ thường trực 24/7 làm nhiệm vụ phân luồng giao thông trên các tuyến đường. “Chúng tôi đã có kiến nghị Sở GTVT sớm triển khai cắm biển cấm đối với xe trọng tải lớn, đồng thời, giao lực lượng công an tăng cường tuần tra, xử lý đối với các phương tiện quá khổ quá tải”, ông Tuyến nói.
Theo Sở GTVT Quảng Ninh, sau khi nhận được kiến nghị của thị xã Quảng Yên ngày 8.8, đơn vị này đã báo cáo đề xuất với UBND tỉnh phương án cấm xe trọng tải lớn lưu thông qua trung tâm thị xã vào giờ cao điểm trong ngày. Theo đó, phương án đề xuất cấm các loại xe ô tô tải từ 4 trục trở lên không lưu thông qua trung tâm Quảng Yên vào các khung giờ cao điểm từ 5-8 giờ, 11-14 giờ và 16 - 22 giờ.
Ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh, cho biết phương án cấm phương tiện vào giờ cao điểm đang được các sở, ngành tham gia đóng góp ý kiến trước khi UBND tỉnh phê duyệt. “Các xe trọng tải lớn lách luật bằng cách đi đường vòng, cơ quan chức năng không thể cấm hẳn mà chỉ có thể cấm theo khung giờ trong ngày. Dự kiến, vào đầu tháng 9, phương án cấm trên sẽ chính thức được triển khai”, ông Minh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.