Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm - Kỳ 3: Em trai Giám đốc cảng vụ là “trùm” nạo vét

24/04/2013 03:45 GMT+7

Lần theo cái tên Minh Thắng được in trên một số sà lan đang nạo vét ở khu vực cảng Posco, PV Thanh Niên đã hẹn gặp ông Lê Văn Thắng, tự xưng là Giám đốc Công ty TNHH DV - VT Minh Thắng và “trùm” nạo vét ở Vũng Tàu.

“Tôi làm trùm... 10 năm rồi !”

 

Ông trùm nạo vét Lê Văn Thắng
Ảnh: Hoài Nam

Tôi là em ruột của Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu mà, tôi lo được hết, giấy phép tôi lo, đoàn liên ngành tôi lo, biên phòng, giao thông đường thủy tôi lo hết. Mỗi lần mấy ông đi kiểm tra đều báo trước cho tôi hết...

Ông “trùm” nạo vét Lê Văn Thắng

Tiếng tăm của ông Thắng không chỉ “lẫy lừng” trong giới kinh doanh hàng hải, mà một ngư dân đánh cá trên sông Thị Vải còn vanh vách: “Muốn làm sân sau ở khu vực sông thuộc Cảng vụ Vũng Tàu thì cứ gặp ông Thắng là xong hết. Cả tỉnh Vũng Tàu đều biết ông Thắng là em ruột của Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu...”.

Trong vai người muốn làm “sân sau” trong lĩnh vực nạo vét sông, chúng tôi liên lạc với ông Lê Văn Thắng để “xin hợp tác làm ăn”. Khoảng 18 giờ ngày 11.4 tại quán nhậu M.T.Đ trên đường Bà Huyện Thanh Quan, TP.Vũng Tàu, sau cái bắt tay chào hỏi, ông Thắng giới thiệu luôn: “Tôi là trùm lĩnh vực nạo vét ở Vũng Tàu 10 năm rồi. Cái gì tôi cũng biết. Các anh muốn làm ăn trong lĩnh vực hàng hải ở Vũng Tàu thì cứ qua tôi”. Cạn ly bia, ông Thắng khoe ngay: “Tôi đang thi công nạo vét khoảng 1 triệu khối bùn ở cảng Posco. Công trình này tôi ký 68 tỉ đồng. Công ty tôi chỉ có 3 sà lan đang hoạt động ở đấy, còn lại cho một số anh em đang làm cho tôi ở Sài Gòn xuống, tôi chỉ lo phần giấy phép hoạt động...”. “Vậy giá anh trả cho tụi em bao nhiêu?”, PV hỏi. “Nếu tính khối nổi là 12.000 đồng, khối chìm 17.000 đồng, công vận chuyển bùn đi đổ là 20.000 đồng/khối. Tổng cộng cả đổ và múc là 32.000 đồng/khối, giá như vậy, nếu được ông gửi hồ sơ sà lan và cạp hút để tôi xin giấy phép Cảng vụ Vũng Tàu”, ông Thắng ra giá. PV vờ lo lắng: “Công múc bùn tụi em không lo, mà lo nhất là công đi đổ bùn thải, vậy đổ ở đâu hả anh?”. “Tôi là trùm nạo vét nên tôi hiểu chứ, UBND tỉnh Vũng Tàu cho phép đổ ở phao số 0, nhưng tôi đổ đâu anh đổ ở đó. Anh cứ theo tôi, có gì tôi chịu”, ông Thắng tuyên bố chắc nịch.

Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm - Kỳ 3:  Em trai Giám đốc cảng vụ là “trùm” nạo vét
1 giờ 34 phút một chiếc pon tông đầy, 1 giờ 52 phút 9 giây di chuyển qua bên kia sông

Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm - Kỳ 3:  Em trai Giám đốc cảng vụ là “trùm” nạo vét
Bắt đầu quay về

Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm - Kỳ 3:  Em trai Giám đốc cảng vụ là “trùm” nạo vét3
1giờ 52 phút 48 nổi phềnh lên

“Tôi là em ruột của Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu mà”

Để chứng tỏ mình là “ông trùm” trong lĩnh vực nạo vét ở Vũng Tàu, ông Thắng khoe tiếp: “Tháng tới là xong công trình nạo vét ở sông Thị Vải, công ty tôi tiếp tục thi công nạo vét ở sông Dinh, cũng lớn lắm. Hiện nay tôi làm giám đốc của hai công ty, một công ty lai dắt tàu biển Vũng Tàu và một công ty chuyên nạo vét...”.

Trong lúc trò chuyện, thấy chúng tôi nhiều lần tỏ ra lo lắng về việc vận chuyển bùn thải đi đổ, ông Thắng trấn an: “Tôi là em ruột của Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu mà, tôi lo được hết, giấy phép tôi lo, đoàn liên ngành tôi lo, biên phòng, giao thông đường thủy tôi lo hết. Mỗi lần mấy ông đi kiểm tra đều báo trước cho tôi hết, tôi chỉ đạo cho anh em nghỉ vài ngày xả hơi, khi họ đi kiểm tra xong thì tiếp tục thi công, anh yên tâm chưa...”. Thấy khách vẫn ưu tư, ông Thắng cười tỏ vẻ thông cảm: “Tôi là Lê Văn Thắng, còn anh ruột tôi là Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu 3 nhiệm kỳ rồi (15 năm - PV). Anh Chiến là anh kế tôi, ngày xưa anh học bách khoa ra, sau đó được một đại tá hải quân xin về công tác ngành hàng hải. Hai anh em quê ở Long An, lúc anh Chiến được bổ nhiệm Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu, tôi cũng lên đây sinh sống lập nghiệp luôn...”.

Trong lúc nói chuyện, chúng tôi hỏi sông Thị Vải có hay bồi không, ông Thắng trả lời ngay: “Bồi hoài à vì sông này toàn tàu quốc tế lớn vào”. Theo hồ sơ PV có được, đầu năm 2012 cảng Posco cũng thuê một công ty nạo vét bùn, tới nay mới được một năm cảng này tiếp tục phải vét bùn, nếu không tàu lớn sẽ không cập được cảng.

“Không liên quan gì tới tôi cả”

Sau khi có đủ chứng cứ về việc xả trộm bùn xuống sông Thị Vải, PV Thanh Niên liên lạc qua điện thoại với ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu - cơ quan quản lý toàn bộ hoạt động về sông biển thuộc khu vực tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, để hỏi thông tin cũng như cách giám sát hoạt động của một số phương tiện thi công nạo vét, quy trình đi đổ bùn có đúng nơi quy định?...

Ông Chiến cho biết, hiện ở khu vực cảng Posco có 2 đơn vị thi công nạo vét, một công ty tới 30.4 này là bàn giao mặt bằng, còn một công ty nữa tới 30.7 thì bàn giao. “Bùn thải các công ty nạo vét phải chạy tuốt ra ngoài biển để đổ, phương tiện nào bọn anh cũng gắn chíp, màn hình ở cảng vụ theo dõi hết, đổ bậy là tụi anh bắt ngay, ở đâu đổ bậy chứ ở đây thì không dám vì tụi anh tốn rất nhiều tiền để gắn thiết bị này...”, ông Chiến khẳng định.

Khi PV hỏi: “Ông Lê Văn Thắng có công ty đang nạo vét ở khu vực cảng Posco và nhận là em ruột ông, điều đó có đúng?”, ông Chiến xác nhận: “Lê Văn Thắng là em ruột của tôi nhưng là phó giám đốc làm thuê cho một công ty nạo vét, nó làm sai nó phải chịu trách nhiệm, không liên quan gì tới tôi cả...”.

Điều tra của Hoài Nam

>> Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm
>> Nạo vét sông Thị Vải: Sự mờ ám kinh tởm - Kỳ 2: Qua bên kia sông, bùn biến mất(!?)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.