Náo loạn lễ khai ấn đền Trần

15/02/2014 03:00 GMT+7

Đúng giờ khai ấn thì cảnh chen chúc, xô đẩy và những hành vi thiếu văn hóa lại xảy ra tại lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) năm nay.

Náo loạn lễ khai ấn đền Trần1

Chen lấn, cố tiến về phía trước để tiếp cận được kiệu ấn

Náo loạn lễ khai ấn đền Trần

 

Cố chạm vào được kiệu ấn, đỉnh đồng để lấy may

Ném tiền lên kiệu

 

Sau khi kiệu ấn được đưa vào trong đền, một số người dân và du khách dùng tay va vào chuông đồng lấy may, cảnh ném tiền lên kiệu tiếp diễn trầm trọng hơn các năm trước. Kiệu ấn đi đến đâu, tiền bay như mưa đến đó

Có thêm lễ rước nước, tế cá phục dựng công phu nhưng an ninh trật tự tại lễ khai ấn đền Trần Nam Định năm nay khá tốt, giao thông không ùn tắc, nạn giữ xe chặt chém, ăn mày, cờ bạc, hàng quán đã giảm đi đáng kể.

Trong đêm khai ấn 13.2, 2.000 người giữ an ninh trật tự, cộng với quyết định không phát ấn trong đêm này đã tạo ra một lễ hội đền Trần văn minh, văn hóa và an toàn như lời hứa của ban tổ chức. Người dân không tập trung để chờ xông vào lấy ấn mà thong thả ở bên ngoài để nghe diễn biến trên loa.

Tuy nhiên, đến phút cuối cùng, đúng giờ khai ấn thì cảnh chen chúc, xô đẩy và những hành vi thiếu văn hóa vẫn xảy ra. Đáng nói là sự lộn xộn này lại xuất hiện ở khu vực trung tâm lễ hội, nơi chỉ  khách “VIP” được ban tổ chức cấp thẻ, gửi giấy mời vào dự lễ khai ấn. Bắt đầu từ 21 giờ ngày 13.2, không khí đêm khai ấn trở nên rất “nóng” với hàng nghìn người bao quanh cổng để đợi vào đền. Đến 22 giờ, những người phía sau cố chen lên làm khung cảnh trước đền trở nên huyên náo.

Thời điểm khai ấn (23 giờ) là lúc lễ khai ấn lộn xộn nhất. Ngay từ khi kiệu ấn được rước vào đền Thiên Trường, tất cả những người được vào dự lễ đều cố chen về phía trước để được chạm tay vào kiệu ấn. Nhiều người giật lấy những đồ trang trí trên thân kiệu để cầu may. Sau khi kiệu ấn được đưa vào trong đền, một số người dân và du khách dùng tay va vào chuông đồng lấy may, cảnh ném tiền lên kiệu tiếp diễn trầm trọng hơn các năm trước. Kiệu ấn đi đến đâu, tiền bay như mưa đến đó. Cảnh tượng này khiến không ít người dân bức xúc do một số người tạo ra điều đó là các vị được cấp thẻ vào dự lễ khai ấn.

Phe ấn lộng hành

Theo ông Trần Văn Thành, một công chức đang làm việc tại TP.Nam Định thì hằng năm, ban tổ chức đều cấp thẻ vào dự khai ấn đền Trần cho các cơ quan, ban ngành của tỉnh và các huyện, TP. Những người được vào dự đa phần là lãnh đạo các cơ quan hoặc thân nhân của họ.

Ngay sau lễ khai ấn, sự bức xúc của người dân tiếp tục tăng lên khi một số quan chức đeo thẻ bê ra hàng chồng ấn phân phát cho đồng nghiệp, người thân, dù trước đó ban tổ chức đã thông báo chỉ phát ấn vào 7 giờ sáng 14.2.

Sáng qua (14.2), nhà đền lại phát ấn sớm hơn so với thông báo 1 giờ và chỉ đến hơn 10 giờ là hết ấn khiến nhiều người tẽn tò. Cùng lúc đó, tại cửa đền và các hàng quán xuất hiện đội ngũ cò mồi rao bán ấn với giá thấp nhất 50.000 đồng/chiếc. Đáng nói là vào năm 2013, nhà đền cũng thông báo hết ấn từ sớm và sau đó thì phe ấn lộng hành… Những bất thường này khiến nhiều người đặt giả thiết liệu có sự móc nối của nhà đền với đội ngũ phe ấn hay chăng.

Những sự cố này cũng đã khiến nhiều người đặt câu hỏi là ban tổ chức lễ khai ấn có nên bắt đầu khắc phục những bất cập trong cách thức chọn những ai được cấp thẻ vào dự khai ấn hằng năm hay không.

Hoàng Long

>> Khai ấn đền Trần, giá phòng nghỉ tăng cao ngất ngưởng
>> Khai Ấn đền Trần, nghĩ về sự dịch chuyển tâm thế người Việt
>> Vắng vẻ lễ rước nước, tế cá đền Trần
>> Đền Trần phục dựng nghi lễ rước nước, tế cá  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.