Nâng quản lý thị trường thành tổng cục, ai giúp địa phương làm nhiệm vụ?

Lê Hiệp
Lê Hiệp
31/10/2018 13:43 GMT+7

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nội dung nêu trên vì cho rằng, đặc thù của công tác quản lý thị trường (QLTT) là phải bám sát địa bàn.

Sáng 31.10, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) nêu vấn đề, trước đây, để thực hiện chức năng QLTT trên địa bàn, các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đều có chi cục QLTT do địa phương trực tiếp quản lý.
Nay với việc thành lập Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công thương các chi cục QLTT cấp tỉnh trước đây trở thành các cục QLTT trực thuộc tổng cục và đặc biệt ở một số khu vực, vài tỉnh mới có một cục QLTT.
“Vậy, tôi xin hỏi chính quyền địa phương có còn trách nhiệm trong QLTT trên địa bàn nữa hay không và nếu có thì lực lượng chuyên trách nào sẽ giúp cho chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, đặc thù của công tác QLTT luôn gắn với địa bàn, với mô hình tổ chức mới có khó khăn gì hay có ảnh hưởng gì đến hiệu quả công tác phối hợp xử lý hay không?”, đại biểu Hạnh chất vấn.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, bối cảnh hội nhập hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề cho lực lượng QLTT.
Theo ông Trần Tuấn Anh, với sự phát triển của công nghệ thông tin, thương mại điện tử, các lĩnh vực kinh tế, xã hội các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại đang hết sức tinh vi, với quy mô lớn, đòi hỏi sự cập nhật chuyên môn, nghiệp vụ của QLTT, sự phối hợp với các địa phương liên vùng. Vì thế, sự cắt khúc từ trước đến nay còn một số tồn tại, Chính phủ muốn tổ chức quản lý điều hành theo ngạch dọc, vẫn có sự phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo của chính quyền địa phương.
“Chúng ta mới chỉ thay đổi mô hình tổ chức, còn bản chất việc chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện đòi hỏi có sự phối hợp của Chính phủ, của các bộ, ngành với chính quyền địa phương. Trách nhiệm quản lý địa phương được thể hiện rất rõ”, ông Tuấn Anh nói và cho biết, trong thời gian tới sẽ xây dựng quy chế phối hợp công tác với chính quyền cấp ủy và địa phương, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, phối hợp chặt chẽ đấu tranh chống gian lận thương mại hiệu quả.
Bên cạnh đó, ông Tuấn Anh cũng khẳng định sẽ đổi mới phương thức QLTT theo phương thức số hóa, gắn với nâng cao phẩm chất, năng lực của cán bộ QLTT trên toàn hệ thống.
"Tôi nhận trách nhiệm về công tác QLTT"
Tranh luận lại với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đại biểu Lý Tiết Hạnh nói thấy câu trả lời của bộ trưởng khá thỏa đáng, tuy nhiên, bà Hạnh cho rằng, với đặc thù của QLTT là yêu cầu xử lý nhanh, chính xác, kịp thời, có trường hợp 2 - 3 giờ sáng cũng phải đi xử lý vụ việc mà đều là trên địa bàn thực tế.
“Với cơ sở vật chất như hiện nay thì việc xác định số hóa QLTT như là giải pháp khắc phục hạn chế về QLTT đã thực sự chín muồi chưa vì sẽ gặp khó khăn nhất định”, đại biểu Hạnh nêu.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (Thành phố Hồ Chí Minh) cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương giải trình rõ hơn về phẩm chất, năng lực của cán bộ QLTT hiện nay và trách nhiệm của người đứng đầu ngành công thương với công tác này.
Giải trình thêm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác QLTT là phù hợp xu hướng hiện nay, đặc biệt là chủ trương tinh giản biên chế của Đảng, nhà nước cũng như chủ trương cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử hiện nay.
Đối với ý kiến của đại biểu Quyết Tâm, ông Tuấn Anh khẳng định, ông nhận trách nhiệm của người đứng đầu ngành công thương với công tác QLTT trong việc phối hợp với chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng khác cũng như trong việc phối hợp với bản thân lực lượng QLTT tại địa phương.
“Vì QLTT có trách nhiệm rất lớn không chỉ bảo vệ thị trường nội địa, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng mà còn tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức. Vì vậy, có những vụ việc xảy ra liên quan tới phẩm chất, năng lực của cán bộ QLTT, chúng tôi cũng đã phối hợp với địa phương trong xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan”, ông Tuấn Anh khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.