Nâng cấp độ chống dịch cúm gia cầm có độc lực mạnh

04/03/2017 08:18 GMT+7

Sáng 3.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống các chủng vi rút cúm gia cầm độc lực cao trên người.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), từ đầu năm đến nay dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm xuất hiện rải rác ở các địa phương và có xu hướng tăng so với cùng kỳ 2016. Hiện cả nước còn 14 ổ dịch cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm tại 10 xã của 6 tỉnh: Bạc Liêu, Nam Định, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Nghệ An chưa qua 21 ngày; đồng thời đang có dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm ở Quảng Ngãi.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, lo ngại nhất hiện nay là việc gia cầm mắc vi rút cúm A/H7N9 không có biểu hiện bệnh nên dễ gây tâm lý chủ quan. Ông Long nhấn mạnh: “Đề nghị nâng mức cảnh báo dịch lên mức cao hơn, không dừng lại ở mức độ 1 nữa. Chúng ta phải coi là đã có ca bệnh xâm nhập để triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống”. Đồng thời ông Long cũng đề nghị Bộ NN-PTNT nâng mức cảnh báo dịch để đối phó phù hợp. “Việc ngăn chặn triệt để việc nhập lậu gia cầm, phòng chống cúm A/H7N9 đòi hỏi quyết liệt hơn. Nếu để cúm A/H7N9 xâm nhập VN thì sẽ phải tiêu hủy rất nhiều gia cầm, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khỏe của người dân".
Tại cuộc họp, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới cho biết trong tháng 3 này sẽ hỗ trợ VN các test chẩn đoán nhanh để xét nghiệm cúm A/H7N9 đối với những người nghi mắc bệnh hoặc những người thường xuyên tiếp xúc gia cầm tại cửa khẩu Lạng Sơn và chợ gia cầm Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội). Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cũng cho biết đã phối hợp với y tế địa phương triển khai lấy mẫu giám sát cúm gia cầm miễn phí cho những người tiếp xúc với gia cầm (buôn bán giết mổ) tại một số chợ của các tỉnh biên giới như: Lạng Sơn, Lào Cai.
Chiều cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến với các đơn vị y tế về công tác giám sát phát hiện, xử lý dịch cúm A/H7N9 cũng như công tác khám và điều trị nếu có trường hợp mắc bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.