Nạn nhân sập giàn giáo ở Formosa: 'Không thể hứa suông rồi để đó“

18/12/2015 11:41 GMT+7

Sáng 18.12, trước tòa, 18/29 nạn nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo Formosa đã yêu cầu 2 công ty Nibelc Việt Nam và Samsung C&T phải thực hiện đầy đủ các cam kết chứ không thể... hứa suông.

Sáng 18.12, trước tòa, 18/29 nạn nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo Formosa đã yêu cầu 2 công ty Nibelc Việt Nam và Samsung C&T phải thực hiện đầy đủ các cam kết chứ không thể... hứa suông.

4 bị cáo Kim Jong Wook, Lee Jae Myeong, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thái Đức (hàng đầu tiên) trước tòa - Ảnh: Nguyên Dũng4 bị cáo Kim Jong Wook, Lee Jae Myeong, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thái Đức (hàng đầu tiên) trước tòa - Ảnh: Nguyên Dũng
Nêu kiến nghị trước tòa, 18/29 bị hại (nạn nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo) cho biết sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công ty Nibelc Việt Nam (đơn vị cung ứng lao động) và Công ty Samsung C&T (đơn vị sử dụng lao động) đã bồi thường, hỗ trợ một phần kinh phí như tiền điều trị, thuốc men tại bệnh viện; tiền ăn uống, chi phí đi lại; tiền hỗ trợ xuất viện và đã thanh toán bảo hiểm thân thể cho nạn nhân. Tuy nhiên, theo nhiều bị hại, kinh phí bồi thường, hỗ trợ như trên vẫn chưa đủ, chưa thỏa đáng vì hậu quả của vụ sập giàn giáo để lại cho người lao động quá lớn. 
Sap-gian-giaoNạn nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo yêu cầu Công ty Nibelc Việt Nam và Samsung C&T phải thực hiện cam kết chứ không thể hứa suông - Ảnh: Nguyên Dũng
Anh Lê Văn Núi (nạn nhân bị thương) cho biết, vụ sập giàn giáo đã gây cho anh thương tích 37%, nặng nhất là vết thương ở đầu, đùi và xương chậu. Hiện anh vẫn chưa thể tháo được đinh nẹp từ trong xương chậu ra, đang phải nằm điều trị tại bệnh viện. "Chi phí viện phí quá lớn, ngốn hết mấy trăm triệu đồng. Mà không chỉ là viện phí từ khi bị thương cho tới nay, còn từ nay cho đến sau này nữa. Là lao động chính, phải nuôi vợ con, cha mẹ già, nhưng sau khi tai nạn xảy ra, tôi không thể lao động được nữa. Đề nghị 2 công ty phải bồi thường thêm khoản thương tích, bảo hiểm cho tôi. Về hình sự, tôi xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho cả 4 bị cáo", anh Núi nói.
Anh Đàm Trung Hiếu (nạn nhân bị thương) nói thêm, Công ty Nibelc Việt Nam và Công ty Samsung C&T đã cam kết bồi thường, hỗ trợ thêm một số khoản kinh phí như viện phí, bảo hiểm việc làm, bảo hiểm xã hội cho nạn nhân nhưng đến nay đã 8 tháng trôi qua vẫn chưa thực hiện. "Vậy khi nào 2 công ty này thực hiện cam kết hay chỉ là... hứa suông. Trước tòa, tôi đề nghị 2 công ty phải có trách nhiệm đưa ra thời gian cụ thể mà họ thực hiện cam kết chứ không thể là hứa suông rồi để đó", anh Hiếu nói.
Anh Nguyễn Đại Phong (nạn nhân bị thương) cho biết: "Công ty Samsung C&T đã hứa và cam kết 3 lần rồi. Nhưng đến nay họ vẫn chưa hỗ trợ đầy đủ quyền lợi chính đáng cho người lao động bị thương. Sự chậm trễ của họ đó đã đẩy người lao động vào hoàn cảnh rất khó khăn, đặc biệt là công tác khám, chữa bệnh. Đề nghị công ty đừng hứa nữa mà nên làm ngay".
Sap-gian-giaoĐại diện Công ty Nibelc Việt Nam trình bày tại tòa - Ảnh: Nguyên Dũng 
Sau khi các bị hại trình bày kiến nghị, đại diện 2 công ty Nibelc Việt Nam và Samsung C&T đã cảm ơn các nạn nhân và gia đình bị hại đã có tầm lòng vị tha, xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Đại diện 2 công ty này cam kết sẽ cân nhắc, tổng hợp lại những kiến nghị của các bị hại để sắp tới tiếp tục hỗ trợ, thanh toán những khoản kinh phí "cứng" gồm chi phí viện phí, thuốc men, bảo hiểm... Còn khoản kinh phí như hỗ trợ gia đình nạn nhân gặp khó khăn, hỗ trợ nuôi cha mẹ già, con nhỏ... là công tác nhân đạo, công ty sẽ cân nhắc, tiếp tục xem xét. 
Sap-gian-giaoĐại diện Công ty Samsung C&T cam kết tiếp tục hỗ trợ và thanh toán những khoản kinh phí còn lại cho nạn nhân - Ảnh: Nguyên Dũng
Thay mặt HĐXX, chủ tọa Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, Công ty Nibelc Việt Nam và Công ty Samsung C&T nghiêm chỉnh thực hiện đúng cam kết với các bị hại và gia đình bị hại. "Các bị hại cũng phải có trách nhiệm cung cấp toàn bộ hóa đơn, chứng từ liên quan cho 2 công ty để họ giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động. Trong trường hợp, 2 công ty này không thực hiện đầy đủ cam kết, trách nhiệm của mình, người lao động có quyền kiện thẳng ra tòa án để giải quyết về mặt dân sự" ông Thắng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.