Nạn khai thác cát lậu vẫn diễn biến phức tạp

02/08/2018 08:25 GMT+7

Dù ngành chức năng tỉnh Đồng Nai xử lý quyết liệt “cát tặc” nhưng nạn khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ.

Trong cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2018 do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức vào chiều ngày 31.7, đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh nhìn nhận tình hình khai thác cát trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ 62 vụ khai thác cát trên sông Đồng Nai.
Quân đội “kêu cứu” trước nạn “cát tặc”
Trước tình trạng sạt lở do nạn khai thác cát trái phép phần đất ven sông Đồng Nai thuộc đơn vị quản lý (xã Bình Lợi, H. Vĩnh Cửu), Lữ đoàn 25 -Quân khu 7 vừa có văn bản gửi UBND tỉnh, Công an tỉnh đề nghị có biện pháp ngăn chặn tình trạng này. Theo Lữ đoàn 25, sau một thời gian lắng xuống thì gần đây tình trạng khai thác cát trái phép bùng phát trở lại đoạn sông Đồng Nai qua khu vực đơn vị đóng quân. Cụ thể, các đối tượng thường xuyên lén lút khai thác đã gây sạt lở khoảng 1.500 m2 đất đơn vị quản lý, ảnh hưởng đến các công trình như: Kè bê-tông cốt thép, bến huấn luyện vượt sông và ảnh hưởng đến dòng chảy của sông. Thượng úy Trương Văn Ninh, Đại đội trưởng, Lữ đoàn 25 cho biết, việc sạt lở đất do nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn gần khu vực trên diễn ra từ nhiều tháng nay. Ban đầu chỉ sạt lở vài mét nhưng hiện nay đã lan rộng ra khoảng 1.500 m2, với chiều dài 150m, chiều rộng 10m. “Có đêm chỉ sau một trận mưa, sạt lở đất ăn sâu hơn 2m. Nếu không có biện pháp ngăn chặn thì việc sạt lở còn diễn ra nghiêm trọng hơn, khiến nhiều diện tích đất đơn vị quản lý sẽ trôi xuống sông”, thượng úy Ninh cho biết.
Gần khu vực trên, nhiều diện tích vườn, nhà cửa của các hộ dân ven sông Đồng Nai, bị sạt lở xuống sông do nạn khai thác cát trái phép. Ông Võ Văn Phú (ngụ ấp 2, xã Bình Lợi) cho biết hằng đêm từ 12 giờ đến 2 giờ sáng, là thời điểm các thuyền hút cát trái phép hoạt động rầm rộ nhất. “Khi nghe tiếng máy nổ từ các ghe hút cát, rọi đèn phát hiện nhiều người đang hút cát từ lòng sông lên, tôi lập tức báo cho chính quyền. Khi lực lượng công an, dân quân xuống thì các đối tượng nhanh chóng điều khiển phương tiện chạy qua bên kia sông thuộc địa phận Bình Dương”, ông Phú cho hay.
Cần mạnh tay ngăn chặn
Trên thực tế, người dân xã Bình Lợi đã nhiều lần kiến nghị chính quyền có biện pháp ngăn chặn, nhưng tình trạng hút cát vẫn diễn ra. “Nếu không ngăn chặn được nạn hút cát trái phép thì không bao lâu nữa vườn cây và kể cả căn nhà đang ở của tôi cùng nhiều hộ dân khác có nguy cơ bị sạt lở xuống sông”, ông Phú lo lắng.
Đại diện UBND xã Bình Lợi thừa nhận, việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép trên sông hầu như không làm được. Bởi lẽ, địa phương không có phương tiện cũng như hạn chế về lực lượng nên mỗi khi phát hiện các đối tượng khai thác cát chỉ dừng lại ở việc xua đuổi đi nơi khác và báo cấp trên. “Ở trên bờ chúng tôi có thể triển khai lực lượng ngăn chặn được, còn ở dưới sông địa phương đề nghị các ngành cần thành lập chuyên án để chỉ đạo xử lý triệt để”, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lợi Lê Hoàng Long đề nghị.
Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định, trong thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đã đấu tranh mạnh với nạn bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai và bắt nhiều vụ thuộc địa bàn H. Vĩnh Cửu. Tuy nhiên, thực trạng chung vừa qua là việc xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép chỉ dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu phương tiện nên không đủ sức răn đe. “Việc xử lý các đối tượng này gặp nhiều bất cập, không xử lý hình sự được vì khó xác định khung thế nào là gây hậu quả nghiêm trọng”, đại tá Kim nói.
Để ngăn chặn có hiệu quả nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, đại tá Kim đề nghị, chính quyền H.Vĩnh Cửu nói riêng và các địa phương có tuyến sông Đồng Nai đi qua cần củng cố Tổ công tác liên ngành chống khai thác cát trái phép. Công an tỉnh Đồng Nai sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phối hợp xử lý ngay từ cơ sở. Ngoài ra, các cơ quan liên quan cần siết chặt quản lý, cấp phép các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông Đồng Nai, vì một số bến chính là nơi tiếp tay các đối tượng đưa cát hút trái phép từ sông lên tiêu thụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.