Nạn cháy vườn cây ở Bình Phước

28/03/2016 09:13 GMT+7

Xảy ra nhiều vụ cháy vườn cây lâu năm trên địa bàn tỉnh Bình Phước, nhất là trong thời gian cao điểm của mùa khô hạn.

Xảy ra nhiều vụ cháy vườn cây lâu năm trên địa bàn tỉnh Bình Phước, nhất là trong thời gian cao điểm của mùa khô hạn.

Khám nghiệm hiện trường và hiện trường vụ cháy vườn cao su của gia đình bà Vương Thị Lân - Ảnh: Văn TuyênKhám nghiệm hiện trường và hiện trường vụ cháy vườn cao su của gia đình bà Vương Thị Lân - Ảnh: Văn Tuyên
Chiều ngày 2.3, bảo vệ Công ty cao su Phú Thịnh phát hiện ngọn lửa bùng lên ở vườn cao su rộng 6 ha của gia đình bà Vương Thị Lân tại khoảnh 9, tiểu khu 51, thôn Bù Ka, xã Đăk Ơ, H.Bù Gia Mập (Bình Phước). Lực lượng bảo vệ cùng người dân cùng nhau dập lửa. Sau nhiều giờ chữa cháy, ngọn lửa được khống chế. Thiệt hại trong vụ cháy này là hơn 3.000 cây cao su đã trồng được hơn 3 năm tuổi. Bà Lân cho biết: “Khi tôi đang ở TX.Đồng Xoài thì nhận được điện thoại của một người bảo vệ Công ty cao su Phú Thịnh thông báo vườn cây cao su bị cháy lớn. Khi tôi vội vã về tới nơi, thì khu vườn hơn 3.000 cây cao su đã cháy hoàn toàn, không thể phục hồi.”
Hai ngày sau, vườn cây cao su 6 năm tuổi có diện tích hơn 6ha của gia đình ông Vương Đình Sáu (ngụ thôn 1, xã Thống Nhất, H.Bù Đăng) cũng bị ngọn lửa tàn phá. Ông Sáu buồn bã kể lại: “Trưa ngày 4.3, tôi nhận điện thoại của người trưởng thông báo tin dữ vườn cao su của gia đình đang cháy. Lúc này, do thời tiết giữa trưa hanh khô và gió rất lớn lên ngọn lửa cháy lan rất nhanh. Chỉ trong một buổi trưa ngọn lửa hung dữ đã tàn phá của gia đình tôi hơn 3 ha”.
Giá cao su thấp nên bỏ bê dọn vườn
Theo thống kê của Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Bình Phước, từ đầu năm 2016 đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ cháy trong đó đa số vườn cây lâu năm gồm cao su, điều…với diện tích lên đến hàng trăm héc ta, gây thiệt hại rất lớn đối với người nông dân. Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ tỉnh Bình Phước cho biết: “Do ý thức của người dân khi dọn dẹp, đốt lửa trong vườn nhưng không quản lý, giám sát chặt chẽ dẫn đến hỏa hoạn. Do không có người dập tắt kịp thời ngọn lửa nhanh chóng bùng lên thành đám cháy lớn. Đa số các vườn cây bị cháy đều ở các triền đồi dốc, giao thông đi lại không thuận lợi vì vậy việc cơ động lực lượng cũng như phương tiện phục vụ chữa cháy là rất khó khăn”.
cháy vườn cao su của gia đình ông Vương Đình Sáu - Ảnh: Văn Tuyên Cháy vườn cao su của gia đình ông Vương Đình Sáu - Ảnh: Văn Tuyên

Cũng theo ông Vịnh, thời điểm hiện nay đang trong giai đoạn cao điểm của mùa khô, nắng nóng gay gắt, mực nước trên các sông suối đang dần cạn kiệt, cảnh báo cháy đang ở cấp độ cực kỳ nguy hiểm. “Do đó, việc phòng cháy nói chung và đặc biệt là phòng cháy các vườn cây rất cần mọi người phải đặc biệt quan tâm chú ý. Phòng cháy hơn chữa cháy, đừng vì sự chủ quan, mất cảnh giác mà để ngọn lửa thiêu rụi những thành quả lao động bao năm của cả gia đình”, ông Vịnh cảnh báo.
Trong khi đó, các chủ vườn cho biết một nguyên nhân dẫn đến cháy là do họ không làm sạch vườn để chống cháy, vì nếu làm sạch vườn khi sang mùa mưa đất dễ bị sói mòn, rửa trôi. “Năm nay, giá mủ cao su xuống rất thấp, nên có một số hộ gia đình không muốn tốn thêm chi phí cho việc dọn vườn để chống cháy vườn cao su. Các vườn cao su vừa trải qua một mùa thay lá nên lượng lá rụng xuống cùng với thực bì trên mặt đất là rất nhiều, cộng với thời tiết đang nắng nóng gay gắt nên khi gặp lửa sẽ bùng lên dữ dội, sức người khó mà dập tắt được khi mà không có nguồn nước”, một người dân xã Thống Nhất (H.Bù Đăng) nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.