Nam du học sinh về từ Hàn Quốc tự nguyện cách ly tập trung

01/03/2020 17:16 GMT+7

Một du học sinh về từ Hàn Quốc cho biết vì không muốn các nhân viên y tế phải đến nhà kiểm tra sức khỏe mỗi ngày, cũng như hàng xóm chú ý nên đã tự nguyện vào khu cách ly tập trung.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 1.3, ông Mai Hồng Tiến, Phó giám đốc Trung tâm y tế quận 7, TP.HCM, cho biết hiện có 18 người tại khu cách ly tập trung của quận ở phường Phú Thuận, là những người về từ Hàn Quốc. Tại đây, có một gia đình có vợ là người Việt Nam, chồng người Hàn Quốc cùng 2 người con đến ngày mai (2.3) là đủ thời gian theo dõi 14 ngày nên sẽ được làm thủ tục về lại nơi cư trú.
Khu cách ly của quận cũng đón 11 du học sinh trở về từ Hàn Quốc, trong đó có 10 người từ tâm dịch TP Daegu. Các sinh viên được ở vùng một phòng để thuận tiện cho việc theo dõi sức khỏe. Đáng hoan nghênh là một du học sinh ở tỉnh Gwangju (Hàn Quốc) không phải là tâm dịch và không thuộc trường hợp bắt buộc phải cách ly tập trung nhưng người này đã tình nguyện đăng ký được cách ly tập trung.

Phòng cách ly có tivi, máy nước nóng lạnh, wifi phục vụ những người từ vùng dịch Hàn Quốc về cần theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Ảnh: Sỹ Đông

Trao đổi với Thanh Niên, nam sinh viên cho biết sau khi học ở Hàn Quốc được 2 năm, đến cuối tháng 2 vừa qua thì kết thúc chương trình đào tạo nên anh mua vé máy bay về Việt Nam. Khi máy bay đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, anh được kiểm tra thân nhiệt, kết quả không có triệu chứng của dịch bệnh Covid-19. Theo quy định, trường hợp không về từ tâm dịch ở Hàn Quốc thì tự cách ly tại nhà.
“Mình cách ly ở nhà thì mỗi ngày nhân viên y tế đến đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe 2 lần nên phiền phức cho các anh chị. Chưa kể, nhân viên y tế thường xuyên đến nhà cũng khiến cho hàng xóm để ý rồi dị nghị, ảnh hưởng đến ba mẹ”, nam sinh viên chia sẻ với PV Thanh Niên về việc không muốn cách ly tại nơi cư trú.

Phòng cách ly như khách sạn thu nhỏ

Khu cách ly tập trung của quận 7 có công suất 150 giường nhưng do số lượng người cách ly ít nên những người trong gia đình được ở cùng một phòng, những người về cùng chuyến bay, cùng ngày được ở phòng riêng. Các giường bệnh cũng được bố trí cách xa nhau 2 m, nhiều hơn 1 m so với khuyến cáo của Bộ Y tế - để hạn chế lây nhiễm chéo trong trường hợp có người nhiễm dịch bệnh.
Mỗi phòng cách ly đều có ti vi, bình nước nóng lạnh, wifi được lắp đặt để mọi người sử dụng truy cập internet theo dõi tin tức, trò chuyện với người thân qua các ứng dụng.
Một số người đang cách ly tại đây nhận xét phòng cách ly như một khách sạn thu nhỏ. Dù bị hạn chế đi lại nhưng vì an toàn của cộng đồng và bản thân nên mọi người đều chấp hành nội quy chung.
Phó giám đốc Trung tâm y tế quận 7 - Mai Hồng Tiến, cho biết mỗi buổi sáng, nhân viên y tế mang thực đơn đến các phòng để mọi người chọn món ăn. Nhân viên y tế cũng nhận nhiều đồ ăn, vật dụng của các gia đình gửi vào cho người thân tại khu cách ly tập trung. Dù vậy, quận khuyến cáo việc gửi đồ cho người thân cần hạn chế để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.
TP.HCM hiện có 2 khu cách ly tập trung là bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi và huyện Nhà Bè, các quận, huyện đều có khu cách ly tập trung riêng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, TP.HCM đang lên kế hoạch lập khu cách ly ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để theo dõi, cách ly tạm thời những người từ vùng dịch trở về. Để chuẩn bị nhân lực trong tình huống dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giao Sở Y tế mở các lớp tập huấn ngắn hạn cho các bác sĩ không phải chuyên khoa nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.