Nam Định chậm công bố dịch cúm gia cầm H5N6

21/10/2015 15:11 GMT+7

(TNO) Ngày 21.10, thông tin từ Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Nam Định cho biết địa phương này đã chính thức công bố dịch cúm gia cầm A/H5N6 trên địa bàn.

(TNO) Ngày 21.10, thông tin từ Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Nam Định cho biết địa phương này đã chính thức công bố dịch cúm gia cầm A/H5N6 trên địa bàn.

Từ ngày 7.10, gia cầm nhà ông Nguyễn Khánh Thiện ở xã Hiển Khánh đã được xác định nhiễm H5N6 và bị tiêu hủy hoàn toàn - Ảnh: Văn ĐôngTừ ngày 7.10, gia cầm nhà ông Nguyễn Khánh Thiện ở xã Hiển Khánh đã được xác định nhiễm H5N6 và bị tiêu hủy hoàn toàn - Ảnh: Văn Đông
Theo đó, dịch cúm gia cầm A/H5N6 được xác định đã xuất hiện tại xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản và xã Trực Phú, huyện Trực Ninh.
UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo thành lập các chốt gác kiểm dịch, nghiêm cấm việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm trong thời gian có dịch và thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng nuôi và các khu vực xung quanh ổ dịch tại 2 xã kể trên. UBND tỉnh Nam Định cũng yêu cầu các xã, phường, thị trấn ở gần vùng dịch giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
Ổ dịch tại xã Hiển Khánh có thể lan sang các xã Tân Khánh, Minh Thuận, Cộng Hòa, Hợp Hưng (huyện Vụ Bản) và Mỹ Thuận, Mỹ Thịnh (huyện Mỹ Lộc). Ổ dịch tại xã Trực Phú có thể uy hiếp các xã Trực Hùng, Trực Cường (huyện Trực Ninh) và xã Hải An (huyện Hải Hậu).
Các xã tiếp giáp với các xã bị uy hiếp là các xã vùng đệm của ổ dịch.
Nam Định công bố dịch cúm gia cầm H5N6 2Đến chiều 15.10, các hộ nuôi gia cầm ở xã Hiển Khánh vẫn “vô tư” chăn thả gia cầm trên đồng, đường, nguồn nước - Ảnh: Văn Đông
Chậm công bố dịch
Như Thanh Niên đã đưa tin ngày 16.10: Kết quả xét nghiệm ngày 7.10 đối với cả 3/3 mẫu gà, vịt chết tại hộ ông Nguyễn Khánh Thiện, ở thôn Đào, xã Hiện Khánh, huyện Vụ Bản đều dương tính với virus cúm A/H5N6. Tiếp đó, ngày 13.10, các mẫu gia cầm chết tại hộ chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Hiệp ở xóm Tây Đường 1, xã Trực Phú, huyện Trực Ninh cũng đều cho kết quả nhiễm cúm A/H5N6.
Chi Cục Thú y tỉnh Nam Định đã tiến hành tiêu hủy trên 3000 con gà, vịt của các hộ bị nhiễm, đồng thời triển khai các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu vực ổ bệnh.
Theo quy định, khi có từ 2 điểm dịch trở lên, tỉnh Nam Định phải công bố dịch. Tuy nhiên, đến chiều 15.10, ông Ninh Văn Hiểu, Chi Cục trưởng Chi Cục Thú y Sở NN- PTNT tỉnh Nam Định dù thừa nhận có tình trạng gà, vịt chết bất thường nhưng vẫn phủ nhận việc nhiễm dịch A/H5N6 do gửi mẫu đi xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Trong khi đó, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan cho biết đang làm thủ tục công bố dịch H5N6.
Ngày 16.10, UBND tỉnh Nam Định có quyết định số 2084 công bố dịch cúm gia cầm nhưng đến ngày 20.10, quyết định này mới được chuyển đến Sở NN-PTNT Nam Định.
Được biết, đây là lần đầu tiên chủng virus cúm A/H5N6 xuất hiện trên địa bàn Nam Định. Theo Bộ NN-PTNT, vi rút này nguy hiểm tương tự như cúm A H5N1 và có khả năng lây sang người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.