Nam điều dưỡng tái dương tính SARS-CoV-2, Sở Y tế Hải Phòng nói gì?

Lê Tân
Lê Tân
24/04/2021 09:48 GMT+7

Sở Y tế TP.Hải Phòng đã có những lý giải về việc N.V.Q, nam điều dưỡng mắc Covid-19 tái dương tính SARS-CoV-2 sau khi được tuyên bố khỏi bệnh.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.Hải Phòng, anh N.V.Q, bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 2391, vừa được phát hiện tái dương tính SARS-CoV-2.
Trước đó, ngày 5.4, anh N.V.Q đã được tuyên bố khỏi bệnh khi có lần thứ 3 xét nghiệm liên tiếp âm tính. Đây cũng là bệnh nhân từng gây xôn xao khi 12 lần xét nghiệm đều cho kết quả dương tính. Với lần dương tính thứ 13 này, anh N.V.Q đã được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư để theo dõi.

Sáng 24.4: Thêm 2 ca Covid-19 tại Yên Bái, Thái Bình

Trao đổi với Thanh Niên về trường hợp này, ông Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế TP.Hải Phòng, cho biết: "Theo đúng chuyên môn, trường hợp của bệnh nhân N.V.Q gọi là dương tính lại. Khi được tuyên bố khỏi bệnh, bệnh nhân vẫn phải cách ly tại cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để theo dõi.
Đến ngày cách ly thứ 13 thì có kết quả xét nghiệm dương tính. Điều này có thể do bệnh nhân chưa đào thải hết hoặc do xác vi rút còn sót lại trong người bệnh nhân. Để cẩn thận, chúng tôi vẫn đưa lên tuyến trên điều trị. Bệnh nhân dương tính lại như N.V.Q không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Thực tế cũng có nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 dương tính lại như anh N.V.Q".
Trong suốt quá trình điều trị Covid-19, cho đến trước khi được công bố khỏi bệnh, bệnh nhân N.V.Q đã có đến 15 lần xét nghiệm, trong đó, có 12 lần dương tính. Lý giải về con số xét nghiệm này, ông Trần Anh Cường nói: "Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ chung. Nhưng để theo dõi sức khỏe và diễn biến của bệnh nhân tốt hơn, chúng tôi tăng cường việc xét nghiệm, không có gì bất thường cả".
Theo các bác sĩ điều trị Covid-19 ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thì việc bệnh nhân N.V.Q xét nghiệm nhiều lần vẫn cho kết quả dương tính cũng có thể do cơ địa của bệnh nhân.
Như Thanh Niên đã đưa tin, bệnh nhân N.V.Q là điều dưỡng ở Bệnh viện GTVT TP.Hải Phòng cùng với bạn gái được phát hiện mắc Covid-19 hồi cuối tháng 2. Theo điều tra của cơ quan công an, anh N.V.Q đã nhiều lần về Hải Dương nhưng không khai báo y tế theo quy định của TP.Hải Phòng thời điểm đó.
Qua điều tra sơ bộ, nguồn lây Covid-19 của N.V.Q là ở Hải Dương. Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã yêu cầu Công an TP.Hải Phòng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.