Nam bộ bước vào đợt xâm nhập mặn cao nhất từ đầu mùa khô

08/03/2020 07:32 GMT+7

Các tỉnh Nam bộ bắt đầu bước vào đợt xâm nhập mặn có cường độ mặn tăng cao nhất từ đầu mùa khô đến nay.

Chiều 7.3, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết các tỉnh Nam bộ bắt đầu bước vào đợt xâm nhập mặn có cường độ mặn tăng cao nhất từ đầu mùa khô đến nay và tương đương đợt hạn mặn lịch sử trong năm 2016. Đợt xâm nhập mặn này sẽ kéo dài đến hết ngày 15.3.
Nguyên nhân là do khu vực Nam bộ trong nhiều ngày qua ít mưa, ngày nắng, trong đó các tỉnh miền Đông Nam bộ tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất, phổ biến từ 34 - 36 độ C, miền Tây Nam bộ thấp hơn khoảng 1 - 2 độ C. Bên cạnh đó, mực nước thượng lưu sông Mê Kông thấp hơn cùng kỳ năm 2016 từ 0,1 - 0,5 m. Dòng chảy trên sông Mê Kông về ĐBSCL trong tháng 3 đang thiếu hụt so với trung bình chung nhiều năm và năm 2016 từ 5 - 20%, mực nước tại Biển Hồ (Campuchia) cũng ở mức thấp, khả năng bổ sung nước cho ĐBSCL không nhiều khiến xâm nhập mặn ở các tỉnh Nam bộ càng tăng.
Trong đợt mặn cao điểm này, các địa phương cần hạn chế tưới nhằm giảm thiệt hại sản xuất, đối với diện tích trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, chịu mặn kém, trước khi tưới cần kiểm tra nồng độ mặn.
Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 7 - 13.3, khu vực Tây nguyên phổ biến ít mưa, ngày nắng. Dòng chảy trên các sông ở Tây nguyên cũng đang giảm, các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông đang đối mặt với tình trạng khô hạn, thiếu nước cục bộ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.