Mỹ loại Việt Nam khỏi danh sách thao túng tiền tệ

17/04/2021 06:36 GMT+7

Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lẫn thương mại.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 16.4 cho biết đã trình Quốc hội báo cáo 6 tháng một lần về chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của 20 đối tác thương mại lớn, trong đó có Việt Nam. Báo cáo nêu rõ không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lẫn thương mại. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết sẽ tăng cường giám sát Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan (Trung Quốc).
Trước đó, hồi tháng 12.2020, Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo tương tự và lần đầu tiên đưa Việt Nam vào danh sách thao túng tiền tệ. Phản ứng trước việc chính quyền Mỹ khi đó xác định Việt Nam là quốc gia thao túng tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định việc điều hành tỷ giá những năm qua - trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung - nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.
* Trong một diễn biến khác, theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 16.4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đến để chuyển thư chúc mừng của Tổng thống Joe Biden đến Chủ tịch nước và chào kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.