Mương thoát nước trở thành… hố rác

04/11/2015 09:07 GMT+7

Hàng chục năm nay, con mương nằm dọc theo ngõ 233 Xuân Thủy (Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến người dân nơi đây sống trong khổ sở.

Hàng chục năm nay, con mương nằm dọc theo ngõ 233 Xuân Thủy (Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến người dân nơi đây sống trong khổ sở.

Đã từ lâu, con mương thoát nước bị ô nhiễm trầm trọng bởi rác và nước thải nhưng không được xử lý - Ảnh: Chí AnĐã từ lâu, con mương thoát nước bị ô nhiễm trầm trọng bởi rác và nước thải nhưng không được xử lý - Ảnh: Chí An
Đến đầu ngõ 233, mùi nồng nặc từ con mương đã khiến người đi đường rùng mình. Khách qua đường đều phải lấy tay che mũi, bịt khẩu trang thật chặt. Dưới lòng mương, nước chỉ duy nhất một màu đen, đặc quánh. Nước thải từ các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất chảy ra mương xối xả.
Bà Nga (70 tuổi) trú tại số nhà 35, cạnh con mương cho biết, ngày mưa, chỉ khoảng 5 phút, nước từ dưới mương sục lên, nhà đóng cửa kín mít nhưng mùi thối vẫn phủ đầy. Ngày nắng, mùi thối bốc lên đến nhức óc. Nhiều nhà phải khóa trái cửa vì không chịu nổi. Dân ở đây ăn bữa cơm không khi nào thấy ngon. Trẻ con người già quanh năm mắc bệnh về đường hô hấp. Theo bà Nga, trước đây, toàn bộ khu vực nơi gia đình bà đang sinh sống là một cánh đồng rộng lớn. Con mương được đào đắp để phục vụ nông nghiệp tưới tiêu. Thời ấy, đến bữa, người dân xung quanh thường mang rau đi rửa, mang gạo ra mương vo, trẻ con thi nhau tắm.
Khoảng 20 năm nay, người dân sống tại ngõ 233 Xuân Thủy trở nên đông đúc hơn, cánh đồng biến mất, nhà ở, cửa hàng mọc lên san sát, con mương không dùng để tưới tiêu mà trở thành hố rác cho mọi nhà. “Người ta xây nhà vệ sinh tự hoại trút hết xuống mương. Nước thải sinh hoạt, nước thải từ mổ gia cầm ở chợ, từ mấy cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi...đều thải xuống mương”, bà Nga than thở.
Ông Thịnh (76 tuổi) cho biết, người dân sống quanh mương đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng con mương vẫn hôi thối. “Hàng ngày vẫn có người đi làm vệ sinh, nhưng họ chỉ nhặt rác, còn nước bốc mùi thì chưa thấy ai đến xử lý”, ông Thịnh nói.
Ông Nguyễn Đình Tứ, tổ trưởng tổ 20, P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Con mương thối khiến cho bà con trong tổ vô cùng khổ sở và bức xúc. Chúng tôi cũng đã có ý kiến lên phường và được hứa cải tạo. Tuy nhiên, mới chỉ thấy bê tông hóa con đường dọc theo mương, còn mương thì vẫn bốc mùi nghiêm trọng”.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Lê Quang Lợi, Phó chủ tịch P.Dịch Vọng Hậu cho biết: “Con mương này hôi thối từ lâu rồi. Nhưng việc cải tạo mương thuộc dự án lớn của Q.Cầu Giấy. Chúng tôi đã có kiến nghị lên quận rồi nhưng vẫn chưa được giải quyết, còn phường thì làm gì có tiền mà cải tạo!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.