Mường Thanh sai phạm ở nhiều tỉnh, thành

12/07/2019 08:38 GMT+7

Không chỉ ở Hà Nội, tại rất nhiều địa phương, Tập đoàn Mường Thanh cũng có nhiều sai phạm khi triển khai các dự án.

Xây vượt tầng, phạt rồi cho... tồn tại

Tại Bình Thuận, Tập đoàn Mường Thanh mua lại dự án của Công ty TNHH Đồng Ngân (đã có giấy phép xây dựng từ năm 2013), sau đó đổi tên lại thành Mường Thanh Mũi Né. Trong quá trình triển khai xây dựng, Mường Thanh Mũi Né vẫn phải giao dịch với tên cũ là dự án khách sạn Đồng Ngân.
Theo giấy phép, khách sạn Đồng Ngân được Sở Xây dựng cấp phép 5 tầng (tính cả tầng hầm) nhưng khi tiếp quản Tập đoàn Mường Thanh đã thi công xây dựng tới 7 tầng (vượt 2 tầng).

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản là ai, vì sao bị khởi tố?

Đáng chú ý, dù UBND P.Hàm Tiến (TP.Phan Thiết) và Thanh tra Sở Xây dựng đình chỉ nhiều lần, nhưng việc thi công khách sạn vẫn liên tục diễn ra. Thanh tra Sở Xây dựng và UBND TP.Phan Thiết đã xử phạt Mường Thanh Mũi Né 2 lần (85 triệu đồng) và yêu cầu dừng thi công (không tiếp tục xây dựng tầng thứ 6).
Thế nhưng, sau đó chủ đầu tư khách sạn này vẫn hoàn thiện tầng 6 và tiếp tục xây tầng thứ 7. Sau khi bị báo chí phản ánh, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT và UBND TP.Phan Thiết tìm giải pháp xử lý.
Thời điểm này, có 2 quan điểm trái chiều. Một số sở ngành đề nghị phải quyết liệt đập bỏ 2 tầng xây lố của Mường Thanh Mũi Né. Một số cơ quan tham mưu lại muốn để tồn tại và chỉ đề nghị xử phạt nặng.
Cuối cùng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (thời điểm đó là ông Lê Tiến Phương) đã ra quyết định phạt chủ đầu tư khách sạn Mường Thanh Mũi Né 1 tỉ đồng và cho tồn tại 2 tầng xây lố cho đến ngày nay.

Sai phạm chồng sai phạm

Tại Đà Nẵng, ở phiên chất vấn kỳ họp thứ 11, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 diễn ra vào hôm qua (11.7), đại biểu Trần Tuấn Lợi đặt ra vấn đề về sai phạm tại dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, Q.Ngũ Hành Sơn. Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết tổ hợp khách sạn, căn hộ Mường Thanh được phát hiện sai phạm xây dựng vào ngày 20.9.2017. Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã có 6 lần điều chỉnh công năng của công trình. Mặc dù TP chưa đồng ý, chủ đầu tư vẫn cố ý xây dựng và dẫn đến sai phạm từ tầng 2 - 5 và các tầng 25, 35, 41, 42 cùng 2 tầng kỹ thuật. Ngoài ra, TP chưa cho phép nhưng chủ đầu tư vẫn mở bán các căn hộ dẫn đến các sai phạm về kinh doanh bất động sản. Quá trình xử lý, ngành chức năng xử lý chậm, thiếu cương quyết nên kéo dài đến ngày 18.4 vừa qua mới có kế hoạch để xử lý.
Đến nay, cơ quan chức năng đã công khai thông tin sai phạm của chủ đầu tư tại công trình; ban hành quyết định xử phạt xây dựng trái phép từ tầng 2 - 5; thẩm định kỹ thuật để tháo dỡ phần công trình vi phạm phục vụ cho công tác cưỡng chế, tháo dỡ... UBND TP cũng chỉ đạo UBND Q.Ngũ Hành Sơn hoàn thành kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ. Trong đó, đặc biệt lưu ý di dời dân và phê duyệt phương án tháo dỡ để làm cơ sở triển khai công tác đấu thầu lựa chọn.
Ông Dũng cũng cho hay, thời gian tới TP hoàn chỉnh phương án tháo dỡ và đấu thầu lựa chọn; rà soát các thủ tục pháp lý về quy định mua bán kinh doanh bất động sản của 887 căn hộ chưa tuân thủ quy định. “Công an làm rõ hành vi kinh doanh bất động sản 161 căn hộ xây dựng thêm không có trong hồ sơ, giấy phép; cung cấp tên, quốc tịch người nước ngoài cư trú tại dự án”, ông Dũng nói.
Liên quan đến thời hạn tháo dỡ công trình, ông Dũng cho biết thêm tất cả các vấn đề liên quan đến thủ tục, pháp lý chuẩn bị các phương án cho việc xử lý tháo dỡ đã được hoàn thành, dự kiến sau ngày 2.9 tới sẽ tháo dỡ các sai phạm tại dự án. Tuy nhiên, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, yêu cầu cần có mốc thời gian cụ thể và UBND TP “chốt lại” việc tháo dỡ trong quý 3/2019.

Bị thu hồi dự án khách sạn 5 sao

Tại Quảng Ngãi, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tỉnh này từng thu hồi dự án khách sạn 5 sao của Tập đoàn Mường Thanh. Cụ thể, vào năm 2015, Tập đoàn Mường Thanh từng có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất việc xây dựng 2 khách sạn tại tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh đầu tư dự án tổ hợp trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao tại phân khu 4b3, khu đê bao, P.Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi. Dự kiến tổ hợp này có diện tích từ 3,2 - 3,5 ha; xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao, 20 tầng, từ 200 - 250 phòng; có khu nhà hàng cao cấp; trung tâm hội nghị 1.000 chỗ ngồi; khu bể bơi, massage, thể thao; trung tâm thương mại và mua sắm cao cấp và các dịch vụ bar, cà phê, ăn uống, với tổng vốn đầu tư dự kiến 450 tỉ đồng.
Thế nhưng đến ngày 12.5.2017, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã ký công văn chỉ đạo Sở KH-ĐT tỉnh này chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án nói trên, vì Tập đoàn Mường Thanh không thực hiện đầu tư đúng như tiến độ cam kết với cơ quan đăng ký đầu tư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.