Mường Thanh kiện Chủ tịch Đà Nẵng: Nội dung kiện? Tòa án nói gì?

20/12/2019 17:32 GMT+7

Chiều 20.12, TAND TP.Đà Nẵng cho biết đã thụ lý đơn của DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên, chủ chuỗi công trình, khách sạn Mường Thanh, kiện các quyết định hành chính của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý tại Đà Nẵng.

Thẩm phán được phân công thụ lý vụ Mường Thanh kiện Đà Nẵng là ông Đặng Văn Mạnh, Chánh văn phòng TAND TP.

Mường Thanh kiện những nội dung nào?

Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện TAND TP.Đà Nẵng cho biết, vào ngày 16.12, DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, đại diện cho Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà (P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) đã nộp đơn kiện Đà Nẵng tại TAND TP.Đà Nẵng.
“Theo quy định luật tố tụng hành chính, TAND TP đã lập thủ tục tiếp nhận đơn của Mường Thanh đến nộp trực tiếp ở tòa, Chánh án TAND TP có 3 ngày để phân công phẩn phán thụ lý đơn, thẩm phán thụ lý có 3 ngày để xử lý đơn cùng với 2 ngày thủ tục khác, để quyết định 1 trong 4 hình thức xử lý”, đại diện TAND TP cho biết.
Vị này cũng cho biết thêm, đơn cũng có thể thành và không thành vụ án tùy theo điều kiện thụ lý. Hiện nay vẫn trong thời hạn 6 ngày làm việc, nên hiện tòa vẫn đang xem xét xử lý đơn chứ chưa ra thông báo thụ lý chính thức.
Bốn hình thức xử lý nêu trên gồm: Một là thẩm phán ra thông báo yêu cầu nguyên đơn sửa đổi, hoặc bổ sung đơn kiện, như thiếu chứng cứ hoặc chứng cứ chưa hợp lệ.
Thẩm phán cũng có trách nhiệm xác định nội dung xem DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã kiện đúng chủ thể hay chưa.

Từ tầng 2 đến tầng 5 là tầng tiện ích, nhưng trở thành căn hộ để bán

Ảnh: Nguyễn Tú

Về vấn đề này, TAND TP.Đà Nẵng cho biết, trong đơn, Mường Thanh khởi kiện 5 quyết định hành chính về Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, gồm 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn, 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính gồm 1 quyết định xử phạt và 1 quyết định sửa đổi của Chánh thanh tra Sở Xây dựng.
2 quyết định còn lại của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhằm áp dụng các biện pháp thi hành quyết định xử phạt hành chính của UBND Q.Ngũ Hành Sơn và Sở Xây dựng.

TAND TP.Đà Nẵng nói gì?

“Mường Thanh yêu cầu hủy cả 5 quyết định trên nhưng xác định chỉ kiện Chủ tịch UBND TP, còn không đề cập Chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn và Chánh thanh tra Sở Xây dựng. Việc này thẩm phán thụ lý đơn đang xem xét theo thẩm quyền, để quyết định có yêu cầu bổ sung hay sửa đổi hay không”, đại diện TAND TP cho biết.

UBND TP.Đà Nẵng khẳng định Tổ hợp khách sạn, căn hộ Mường Thanh Đà Nẵng xảy ra hàng loạt sai phạm trong xây dựng

Ảnh: Hoàng Sơn

Vì sao DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên, chủ đầu tư hệ thống công trình, khách sạn Mường Thanh kiện Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đại diện TAND TP cho rằng, theo luật xử lý hành chính, các quyết định có thể Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch ký thay, nhưng theo thẩm quyền thì đó là việc của Chủ tịch, nên kiện Chủ tịch, cấp TP hay cấp quận cũng như vậy.
Trường hợp thứ hai, nếu hồ sơ của nguyên đơn đầy đủ thì TAND TP xác định đối tượng nộp án phí và đối tượng thực hiện thì lập thủ tục thụ lý.
Trường hợp thứ ba, nếu thuộc thẩm quyền tòa án khác thì TAND TP chuyển vụ việc.
Trường hợp thứ tư là trả lại đơn khởi kiện nếu như người khởi kiện không có quyền hoặc hết thời hiệu, hoặc không nộp án phí, hoặc không thực hiện các yêu cầu sửa đổi, bổ sung…
Theo một lãnh đạo TAND TP, việc doanh nghiệp kiện chính quyền vẫn được dư luận quan tâm lâu nay, giải quyết tranh chấp bằng khởi kiện ra tòa là bình thường, là phương thức giải quyết trong xã hội văn minh, TAND sẽ xem xét để đảm bảo pháp luật.
Như Thanh Niên đã thông tin, tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, khối chung cư có nhiều sai phạm như từ tầng 2 đến tầng 5 biến từ tiện ích thành căn hộ để bán, một số tầng khác cũng vi phạm, do đó TP.Đà Nẵng quyết định nếu doanh nghiệp không tự khắc phục sẽ cưỡng chế.
Chiều 20.12, trao đổi với PV Thanh Niên về thông tin DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên, chủ đầu tư Mường Thanh kiện Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định quan điểm của Đà Nẵng không thay đổi về các quyết định xử lý hành chính vi phạm tại tổ hợp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.