Mường Lát tan hoang sau lũ dữ

05/09/2018 08:18 GMT+7

Cơn lũ đi qua, trên khắp các bản làng vùng cao biên ải Mường Lát, đi đến đâu cũng gặp cảnh hoang tàn đổ nát bởi tài sản, vật nuôi, hoa màu đều bị cuốn trôi theo dòng lũ hoặc nằm vùi dưới lớp đất đá.

Những ngày qua, huyện vùng cao biên giới Mường Lát của tỉnh Thanh Hóa kinh hoàng bởi cơn lũ dữ chưa từng có. Cơn lũ đi qua, trên khắp các bản làng vùng cao biên ải này, đi đến đâu cũng gặp cảnh hoang tàn đổ nát bởi tài sản, vật nuôi, hoa màu đều bị cuốn trôi theo dòng lũ hoặc nằm vùi dưới lớp đất đá.
[VIDEO] Ký ức kinh hoàng về đêm chạy lũ của người dân vùng cao Thanh Hóa
Mường Lát đang bị cô lập hoàn toàn với miền xuôi, người dân đang sống trong cảnh đói khát rình rập từng ngày…
Nước mắt người dân vùng lũ
Đêm 31.8, trời biên giới mưa tầm tã. Mưa kéo dài hết ngày này sang ngày khác ở đây, từng vạt núi đất bị nhão ra cộng với nước mưa tạo thành những cơn lũ bùn dữ dội xé toang những ngọn đồi, vùi lấp nhiều ngôi nhà. Có những bản làng gần như bị “xóa sổ” trong một đêm.
 Phải 2 ngày sau khi cơn lũ đi qua, chúng tôi mới vào tới được bản Poọng, xã Tam Chung (H.Mường Lát), mặc dù khoảng cách từ TT.Mường Lát đến bản này chẳng bao xa, chỉ độ chừng 7 km. Nước sông Mã dâng cao ngập tới suối Lát, rồi cơn lũ cuốn trôi mất đường đi cản bước chúng tôi. Cảnh tượng bản Poọng tan hoang hiện ra khiến chúng tôi không thể tin vào mắt mình. Bản làng đông đúc này giờ chỉ còn là một bãi đất đá ngổn ngang, cùng với những nóc nhà xiêu vẹo. Hơn 30 ngôi nhà đã bị cuốn mất và những gương mặt người dân thất thần sợ hãi. Tất cả tài sản, vật nuôi, diện tích hoa màu của người dân bản Poọng giờ nằm dưới lớp đất bùn.
Gương mặt vẫn còn nỗi sợ hãi khi cả gia đình thoát nạn trong trận lũ và sạt lở đất, đá vào ngày 31.8, anh Lò Văn Quyển kể về thời khắc cơn lũ ập tới cuốn phăng mọi thứ. “Lúc ấy mưa to quá. Trời lại nhá nhem tối. Cả gia đình tôi đang ngồi trong nhà thì nghe một tiếng ầm bên ngoài. Vội chạy ra xem thì thấy đất đá đang lăn từ trên núi xuống. Tôi chỉ kịp hô hoán gia đình mình và mọi người chạy ra ngoài. Chỉ trong phút chốc căn nhà của tôi cùng nhiều căn nhà khác bị lũ vùi lấp, cuốn trôi. Không thể tin nổi. Tất cả tài sản, vốn liếng tích góp nhiều năm qua của gia đình giờ mất hết”, anh Quyển mếu máo.
32 ngôi nhà ở bản Poọng (xã Tam Chung, H.Mường Lát, Thanh Hóa) bị lũ cuốn trôi. Ảnh: L.Nga
Ông Vi Văn Pép (70 tuổi) nói rằng người dân bản Poọng từ nhiều đời nay chọn mảnh đất này để cư trú bởi nó có con suối hiền hòa chảy quanh năm không bao giờ hết nước. Chính dòng suối này đã tạo cho người dân trong bản có được những mảnh ruộng cấy lúa nước mỗi năm 2 vụ. Nơi đây vốn rất bình an và chưa bao giờ người dân phải chịu cảnh thiên tai kinh hoàng đến thế. “Trong mấy chục năm qua, từ khi tôi sinh ra tới bây giờ chưa bao giờ thấy mưa lũ lớn, kéo dài và thiệt hại nặng nề như thế. Từ thời ông, cha chúng tôi cũng không thấy, nghe kể lại về trận thiên tai nào như thế này. Lũ về quá nhanh, đất đá từ trên núi đổ ập xuống, phía dưới nước sông Mã lên cao cũng cuốn trôi hết tài sản của bà con trong bản. Chúng tôi hoang mang lắm”, ông Pép nói.
Mất hết cả rồi các anh chị ơi. Vốn liếng của cả gia đình bao nhiêu năm dành dụm giờ mất hết. Ngôi nhà chúng tôi vừa mới dựng còn chưa trả hết nợ cho ngân hàng cũng nằm dưới lớp đất đá kia. Đất đai, hoa màu, vật nuôi cũng chẳng còn gì
Chị Vi Thị Đại (ngụ bản Poọng)
Ở bản Poọng, đi đến đâu chúng tôi cũng gặp những ánh mắt thẫn thờ, lo lắng và những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt của người dân. 32 trong tổng số 86 ngôi nhà của người dân bản Poọng bị đổ sập hoàn toàn, những căn nhà khác cũng chẳng còn vững chãi là bao. Chị Vi Thị Đại (ngụ bản Poọng) vội lau những giọt nước mắt trên khuôn mặt khắc khổ, nghẹn ngào nói với chúng tôi: “Mất hết cả rồi các anh chị ơi. Vốn liếng của cả gia đình bao nhiêu năm dành dụm giờ mất hết. Ngôi nhà chúng tôi vừa mới dựng còn chưa trả hết nợ cho ngân hàng cũng nằm dưới lớp đất đá kia. Không biết sau này gia đình chúng tôi phải sống như thế nào nữa. Đất đai, hoa màu, vật nuôi cũng chẳng còn gì”.
Ông Hà Văn Thiếu, Chủ tịch UBND xã Tam Chung, cho biết sau khi nhận được tin bản Poọng bị lũ quét qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với Đồn biên phòng Tam Chung và Ban Chỉ huy quân sự H.Mường Lát khẩn trương di dời các hộ dân đến nơi an toàn, bố trí cho bà con ở xen ghép tại các bản không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, đồng thời ổn định tinh thần và cuộc sống cho người dân. “Không chỉ riêng bản Poọng, trên địa bàn xã Tam Chung nhiều bản làng bị lũ quét rất nặng, nhưng hiện chúng tôi chưa tiếp cận được. Do thông tin liên lạc vẫn chưa được nối lại, nên chúng tôi cũng chưa nắm hết được tình hình. Chính quyền và biên phòng, bộ đội đang tìm mọi cách để đến từng bản làng trong một vài ngày tới”, ông Thiếu nói.
Đối mặt thiếu lương thực
Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến ngày 4.9, mưa lũ đã khiến H.Mường Lát bị thiệt hại nặng nề với 4 người chết, 3 người mất tích; 128 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 314 ngôi nhà bị sạt lở nghiêm trọng khiến huyện phải di dời hơn 1.500 người dân đến nơi an toàn. Tất cả các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện đều bị sạt lở nghiêm trọng với hàng nghìn mét khối đất đá vùi lấp mặt đường; hệ thống nước sạch bị mất, điện lưới bị cắt, hàng trăm gia súc, gia cầm bị chết; hàng trăm héc ta hoa màu, ao cá của dân bị đất đá vùi lấp. Hai tuyến QL 15A và 15C bị sạt lở hàng chục điểm, khiến giao thông từ miền xuôi lên bị tê liệt hoàn toàn. Mường Lát hiện vẫn đang bị cô lập với miền xuôi.
QL15A lên Mường Lát bị sạt lở nghiêm trọng, khiến H.Mường Lát bị cô lập với miền xuôi
Thượng tá Đặng Xuân Thu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự H.Mường Lát, cho biết sau khi mưa lũ xảy ra, huyện đã huy động toàn bộ lực lượng chức năng đến từng bản làng có thể tiếp cận được để hỗ trợ người dân. Riêng tại bản Poọng, ban chỉ huy quân sự huyện đã phối hợp với Đồn biên phòng Tam Chung xuống bản để giúp đỡ bà con nhân dân. “Ngay sau khi tiếp cận hiện trường, tất cả các cán bộ, chiến sĩ bất chấp hiểm nguy, đưa từng người dân sơ tán đến trụ sở cũ của đơn vị, bố trí nơi ăn ở và nguồn thực phẩm cho bà con”, thượng tá Thu nói.
Do bị cô lập, người dân bị nạn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực, nên những ngày qua chính quyền và người dân Mường Lát đang phải tự vận động, chia sẻ cùng nhau vượt qua những ngày khó khăn. Nhiều người dân ở TT.Mường Lát sẵn sàng chia sẻ đồ ăn, áo mặc để cùng với các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân bị lũ, để không ai bị đói, bị đứt bữa. UBND H.Mường Lát cũng hỗ trợ bước đầu cho mỗi hộ gia đình bị sập nhà 1 triệu đồng trong khi chờ cứu trợ từ tỉnh lên khi giao thông được thông suốt trở lại. Hiện tỉnh Thanh Hóa cũng đã chuẩn bị sẵn sàng lương thực, thực phẩm để ngay sau khi đường thông, hàng sẽ đến với người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.