Muốn lái tàu hỏa, gác đường tàu... phải thông báo tiền sử sức khoẻ gia đình

12/05/2018 13:17 GMT+7

Bộ Y tế vừa ban hành thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe lái tàu , trong đó bãi bỏ quy định phải khám tiết niệu, "vùng kín" nhưng yêu cầu người lái tàu, gác đường tàu... thông báo tiền sử sức khỏe của gia đình.

Trong Thông tư này số 12/2018/TT quy định tiêu chuẩn sức khỏe lái tàu, các quy định tại dự thảo như: lái tàu, trưởng tàu, gác đường ngang phải kiểm tra cả hệ tiết niệu, sinh dục đã được bãi bỏ. Thông tư cũng bỏ quy định người "ngực lép", răng vẩu không được lái tàu, gác đường ngang...
Tuy nhiên, tại thông tư này, bên cạnh phải cho biết các thông tin sức khoẻ bản thân, đã và đang mắc bệnh, tình trạng về bệnh truyền nhiễm, bệnh tim mạch, đái tháo đường, lao, hen phế quản, ung thư, động kinh, rối loạn tâm thần, người dự tuyển lái tàu, trưởng tàu, gác đường ngang… phải thông tin cả tiền sử sức khoẻ gia đình, với những yêu cầu cụ thể như: có ai trong gia đình ông (bà) mắc một trong các bệnh: truyền nhiễm, tim mạch, đái tháo đường, lao, hen phế quản, ung thư, động kinh, rối loạn tâm thần và các bệnh khác. Nếu có phải ghi cụ thể tên bệnh.
Thông tư này áp dụng tiêu chuẩn sức khỏe đối với chức danh trưởng tàu; trực ban chạy tàu ga; nhân viên điều độ chạy tàu tuyến, điều độ chạy tàu ga; nhân viên gác ghi; nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe; nhân viên tuần đường, cầu, hầm, gác hầm; nhân viên gác đường ngang, cầu chung. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1.7 tới.
Một thành viên ban soạn thảo cho biết, Thông tư 12/2018/TT được ban hành sau khi đã lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan, chuyên gia sức khỏe (trong lĩnh vực hô hấp, tim mạch, xương khớp…) và được thẩm định bởi hội đồng do chuyên gia am hiểu về luật và y tế là thành viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.