Muốn giữ Việt phủ Thành Chương cũng phải có hội đồng đánh giá

Vũ Hân
Vũ Hân
05/12/2018 13:59 GMT+7

Liên quan đến việc liệu có nên đối xử với Việt phủ Thành Chương như một ngoại lệ vì giá trị văn hóa, sáng nay (5.12), Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Tô Văn Động đã lên tiếng.

Trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội khóa 15, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Tô Văn Động thừa nhận dưới góc độ du lịch thì Việt phủ Thành Chương là một địa chỉ thu hút du khách trong và ngoài nước nhiều năm qua.
Việt phủ Thành Chương “cũng có sản phẩm mang tính truyền thống dân tộc và có thể bảo tồn được”, theo ông Động, tuy nhiên, ông này cũng lưu ý “có giá trị ra sao, ở cấp độ nào, thì cần phải có hội đồng đánh giá mới chính xác”.
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho rằng, nếu nhìn cảm tính thì không nói được gì, vì vấn đề văn hóa rất khó.
Trước đó 1 ngày, như Thanh Niên đã đưa tin, cũng bên lề kỳ họp HĐND TP.Hà Nội, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương đã bày tỏ nuối tiếc công trình này nếu phải phá bỏ, dù khẳng định huyện sẽ tuân thủ mọi kết luận của Thanh tra thành phố.
Ông Phương cho rằng, đây là công trình văn hóa Việt cổ hiếm nơi nào có, với những con chó đá có tuổi đời mấy trăm năm. Đây cũng là điểm hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế, coi địa chỉ này như một điểm giới thiệu văn hóa Việt cổ.
Dù cho biết đã "nhận đủ gạch đá để xây nhà 20 tầng" khi là người đứng đầu huyện mà lại phát ngôn cho rằng phá công trình là rất phí, ông Phương vẫn bảo lưu quan điểm nếu nói phá thì mình là "người vô cảm”.
Bản thân ông Phương ủng hộ phương án thành phố mua lại hoặc nếu cho rằng đây là công trình văn hóa cần lưu giữ thì nên tạo ra cơ chế hợp pháp cho chủ công trình, “chứ không 5 - 7 năm lại lôi ra một lần, lại thanh tra các thứ”.
“Việc này, không những mệt chính quyền mà bản thân người làm cũng sẽ thấy không yên tâm”, ông Phương nói.
Việt phủ Thanh Chương là một trong những công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn. Theo ông Phương, đây là công trình nằm trên đất nông nghiệp, chứ không phải đất rừng.
Hiện số phận công trình này ra sao vẫn đang đợi kết luận thanh tra toàn diện của Thanh tra thành phố sẽ được công bố trước Tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.